Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNạn bắt nạt phụ nữ ở TQ đáng báo động

Nạn bắt nạt phụ nữ ở TQ đáng báo động

Vụ việc đang gây chấn động xã hội Trung Quốc và quốc tế về những người phụ nữ Đường Sơn bị vây đánh là phần nổi của tảng băng chìm, truyền thông quốc tế đã đồng loạt đặt câu hỏi về nguyên nhân sâu xa của một vấn nạn ở Trung Quốc.

Nữ khách hàng Đường Sơn mặc váy trắng từ chối bắt chuyện và bị đánh trọng thương.

Mới đây một nữ khách hàng tại một nhà hàng ở Đường Sơn, Hà Bắc đã bị vây đánh và bị thương nặng, đã gây ra sự phẫn nộ lớn của dư luận và thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Trong những năm gần đây, đã có rất nhiều trường hợp phụ nữ Trung Quốc bị hành hung vô cớ sau khi từ chối bắt chuyện. Truyền thông nước ngoài đặt câu hỏi, nguyên nhân sâu xa là do đâu?

Theo NBC News đưa tin, vào sáng sớm ngày 10 tháng 6, trong một nhà hàng đồ nướng trên đường Sân bay, Đường Sơn, Hà Bắc, một người đàn ông có hành động quấy rối một phụ nữ đang ăn.

Vào lúc 2:40 sáng Thứ Sáu theo mốc thời gian trong video, một trong những người đàn ông đến gần chiếc bàn nơi có một nhóm gồm 4 phụ nữ đang ngồi và đặt tay lên lưng một người phụ nữ.

Cô đã từ chối anh ta nhiều lần trước khi anh ta nổi giận và tát cô, khiến cô phải chống trả. Một cuộc ẩu đả xảy ra sau đó, với một nhóm đàn ông bước vào nhà hàng và tấn công dã man người phụ nữ và các bạn cùng bàn ăn với cô, bao gồm xô họ xuống đất, đá họ và thậm chí ném ghế vào họ.

Đoạn phim được quay từ bên ngoài nhà hàng cũng cho thấy những kẻ tấn công kéo người phụ nữ đã từ chối những yêu cầu của người đàn ông ra khỏi cơ sở và đánh đập cô ấy một cách tàn bạo trong khi hầu hết những người qua đường và khách ăn chỉ đứng nhìn.

Đoạn video về vụ việc đã lan truyền trên mạng xã hội, đã gây ra sự phẫn nộ. Tính đến sáng ngày 12, 4 trong số 10 từ khóa đứng đầu danh sách hot search của Weibo đều bắt đầu bằng “Đường Sơn”. Cảnh sát Trường An cũng đã vào cuộc và đưa ra thông báo bắt người.

Mức độ bạo lực dữ dội thể hiện trong vụ tấn công đã gây ra làn sóng chấn động trên các phương tiện truyền thông xã hội vào thứ Sáu và thứ Bảy. Trên Weibo, một số hashtag về sự cố Đường Sơn đã trở thành xu hướng, một số hashtag thu hút hơn một tỷ lượt xem.

Cô gái Đường Sơn bị đánh chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, quốc tế quan tâm

Vụ việc cũng thu hút sự chú ý của quốc tế, thứ Bảy (ngày 11), các phương tiện truyền thông ở nước ngoài như Reuters, Voice of America (VOA) ,Radio France internationale (RFI), Deutsche Welle (DW), The Central News Agency of Taiwan (CNA) và các phương tiện truyền thông hải ngoại khác đã trích dẫn truyền thông đại lục về sự đối xử bất bình đẳng trong thời gian dài đối với phụ nữ Trung Quốc.

RFI cho rằng, một nhóm thanh niên bắt nạt và quấy rối phụ nữ trong quán rượu có nhiều người ra vào, dư luận không thể đồng tình với hành động thượng cẳng chân hạ cẳng tay của họ, không ít cư dân mạng đã bày tỏ “chắc chỉ có Đường Sơn Hà Bắc mới xảy ra sự việc như thế này”. Nhưng đây không phải sự việc hy hữu.

RFI trích báo cáo của The Paper cho biết sau khi tìm kiếm phán quyết của toà trên mạng với các từ khoá “nữ sinh”, “vây đánh”, “phán định”, “quấy rối” có liên quan thì phát hiện, mấy năm trước đã có một số trường hợp phụ nữ bị đánh và bị thương vì từ chối bắt chuyện.

Vào tháng 4 năm 2019, một vụ bạo hành tương tự đã xảy ra tại một cửa hàng sữa đậu nành ở Phụ Dương, tỉnh An Huy. Một người đàn ông bắt chuyện với một người phụ nữ sau đó gây tranh cãi và người đàn ông đã tiện tay đánh người. Người đàn ông này đã bị giam giữ trong 13 ngày và phải bồi thường hơn 7.000 tệ (tương đương hơn 1000 đô la).

Năm 2020, cũng từng xảy ra vụ việc một phụ nữ trong quán bar bị đánh ở huyện Bảo Thanh, Hắc Long Giang. Một người đàn ông đã đánh một người phụ nữ vì bị cô ấy từ chối, và người phụ nữ bị thương và phải nằm viện 18 ngày. Tòa án yêu cầu người đàn ông và bạn của anh ta phải bồi thường 17.000 nhân dân tệ.

Cùng năm đó, tại thành phố Bàn Châu tỉnh Quý Châu, một phụ nữ đã bị thương nặng do bị một người đàn ông tiếp cận mình sau khi uống rượu và phải nhập viện trong một tháng. Kết quả phán xét của tòa án cho rằng người phụ nữ đã “phạm một lỗi nặng” vì khi biết người đàn ông say rượu mà “vẫn tranh cãi với anh ta”và người đàn ông đã được giảm án và chỉ bị phạt 22.000 nhân dân tệ.

Whatsonweibo.com, một trang web tin tức độc lập có trụ sở tại Amsterdam, Hà Lan, theo dõi các bản tin trên mạng xã hội Trung Quốc đã đăng một bài báo dài về phản ứng của tất cả các bên liên quan đến vụ hành hung tại nhà hàng Đường Sơn. Bài viết chỉ ra vấn đề, thứ nhất là hành động chậm chạp của cảnh sát, thứ hai là cái nhìn phiến diện của phương tiện truyền thông.

Bài viết nhắc đến, hệ thống giám sát điện tử của Trung Quốc rất phát triển, bất cứ nơi nào phát hiện trường hợp nhiễm vi rút, các cơ quan chức năng có thể xác định ngay vị trí và tới khống chế. Nhưng lần này cảnh sát đã hành động chậm chạp, và hành động bắt giữ 9 nghi phạm cũng chậm một cách đáng ngạc nhiên.

Theo bài báo, trên Weibo, Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc đã sử dụng biểu tượng cảm xúc tươi cười khi đăng về vụ việc, cũng gây ra sự phẫn nộ trên mạng. Mặc dù biểu tượng cảm xúc sau đó đã được chỉnh sửa và các bình luận đã bị kiểm duyệt, cư dân mạng đã đăng lại biểu tượng đó và hỏi tại sao Đoàn Thanh niên Cộng sản lại muốn châm biếm hoặc cảm thấy hài hước về màn bạo lực như vậy.

Tại sao nghi phạm lại hung dữ như vậy? Cảnh sát Đường Sơn bị nghi ngờ

NetEase của Trung Quốc đại lục cho biết, theo truyền hình trung ương CCTV, vào chiều ngày 10, cảnh sát thành phố Đường Sơn đã phát đi thông báo cho biết “Cảnh sát đã khóa được nghi phạm và hiện đang làm mọi cách để truy bắt hắn”.

Theo video của trang tin Trung Quốc Sina , một biên bản của cảnh sát được tung lên mạng. Ảnh chụp màn hình cho thấy, cảnh sát nhận được báo cáo vào lúc 2:41 giờ sáng, họ đã điều 43 cảnh sát, nhưng tới 3 giờ vẫn chưa tới nơi, 6:10 giờ cảnh sát đến hiện trường và đưa người về đồn; Câu hỏi đặt ra: Tại sao lúc đó công an không bắt người ngay mà 3 tiếng sau mới đến bắt?

Theo báo cáo của cảnh sát vào ngày 10 tháng 6 năm 2022, cảnh sát Đường Sơn đã bắt được người đàn ông đã đánh người đàn ông tại nhà hàng thịt nướng vào thời điểm xảy ra vụ án, nhưng lại thả ra.

Ngay sau khi cảnh sát báo cáo, một số cư dân mạng địa phương đã ngay lập tức tìm ra lai lịch của một số người đàn ông liên quan đến vụ án. Một số cư dân mạng tiết lộ rằng những kẻ gây án có gốc gác ở địa phương và rất ngang tàng. Thậm chí một kẻ từng mặc áo có thêu chữ “police” trên cổ tay áo, nhưng chưa rõ đây có phải đồng phục của cảnh sát Trung Quốc hay không.

Theo NetEase nguồn gốc của bức ảnh trên đến từ một tài khoản Tiktok có tên “Xiaochao”. Bức ảnh là ảnh chụp màn hình một đoạn video do tài khoản này đăng vào ngày 8 tháng 6. Trong video, “Xiaochao” và một người đàn ông có thêu “POLICE” trên cổ tay áo và một số người đàn ông khác đang ăn cùng nhau.

Vào lúc 22h19 ngày 10/6, “Xiaochao” đã tung ra một đoạn video để bác bỏ tin đồn rằng anh ấy không liên quan gì đến vụ đánh đập Đường Sơn, mong rằng cư dân mạng sẽ ngừng kêu gọi và bình luận về anh ấy vì sự việc này đã ảnh hưởng đến anh ấy và bạn bè của anh ấy.

Vào ngày 11 và 12 tháng 6, “Xiaochao” liên tiếp tung ra một số video, hoặc giải thích rằng anh ta không liên quan gì đến vụ đánh nhau, hoặc giải thích nơi ở của anh ta.

Vào ngày 13 tháng 6, “Xiaochao” giới thiệu rằng anh ta không liên quan gì đến vụ đánh đập Đường Sơn và anh ta không biết những người có liên quan đến vụ đánh đập. Bộ quần áo có thêu chữ tiếng Anh “POLICE” thực chất là quần áo bảo vệ, mong rằng cư dân mạng sẽ không hiểu lầm về anh ấy nữa.

Tuy nhiên theo Epoch Times, một số cư dân mạng đã đăng đoạn đối thoại của anh ta, Xiaochao nói rằng anh ấy đã có mặt tại hiện trường, “là để khuyên can”, một cư dân mạng hỏi: “có phải anh là người té ghế?”, “anh ta trả lời” là tôi thì có thể làm được gì? cũng có một số cư dân mạng nghi ngờ Xiaochao cũng từng phạm tội. Hiện tại, giới quan chức vẫn chưa tiết lộ tên của 9 nghi phạm.

Dưới sức ép của dư luận chiều ngày 11 tháng 6 cảnh sát địa phương thông báo: “Người cuối cùng liên quan đến vụ án là Thẩm Mỗ Tuấn đã bị bắt”. Cho đến nay, chín người bị nghi ngờ ” gây rối bạo lực và đánh người thô bạo” “toàn bộ đã bị bắt”, và cho biết người phụ nữ bị thương “đã ổn định.”

Nhưng thủ phạm chính được tiết lộ có “nhiều tiền án”. NetEase của đại lục trích dẫn nguồn tin từ cảnh sát, thủ phạm thứ nhất Shen Moujun đã từng dính vào 7 vụ án trước đó và bị liệt vào danh sách “những người thiếu trung thực” các năm từ 2018 đến 2020, đồng thời cũng bị hạn chế tiêu dùng cao.

NetEase cũng cho biết, theo dữ liệu của Mạng lưới Tài liệu Phán quyết Trung Quốc, Shen Moujun từng bị tạm giam vì liên quan đến vụ bắt giữ người trái phép vào tháng 12 năm 2015, hắn còn bị đánh dấu là một “kẻ phạm tội chạy trốn”.

Báo chí quốc tế đặt câu hỏi: Nguyên nhân sâu xa của việc bắt nạt phụ nữ là do đâu?

RFI đặt câu hỏi: đối với kiểu bắt nạt phụ nữ giữa thanh thiên bạch nhật như thế này, nguyên nhân sâu xa của hiện tượng này là gì? Đây thường là những vụ“bạo lực mạnh” diễn ra nhanh chóng. Nó thể hiện sự ngu dốt, hận thù phụ nữ, ức hiếp phái yếu của một tầng lớp xã hội ở mức độ nào?

RFI đặc biệt nhắc đến, BeiJing Youth Daily lần đầu tiên đưa tin về “tin tức xã hội” này, khiến bạn kinh ngạc, bạn xem rồi sẽ không biết kẻ côn đồ là ai.

Trong video, có thể thấy rõ cảnh ỷ đông hiếp yếu, hai phụ nữ lần lượt bị nhiều người đàn ông xô ngã xuống đất. Nhưng BeiJing Youth Daily lại viết “Một số người đàn ông lao vào từ bên ngoài cửa hàng và tham gia trận chiến” “chống cự lại một số phụ nữ”. Trong tin RFI đặt câu hỏi, đây là một cuộc “đối kháng” sao? Trên hình ảnh màn hình có hai người phụ nữ bị xô ngã xuống đất, một người bị lôi ra ngoài cửa hàng và tiếp tục bị đánh…

RFI nói rằng có nhiều thông tin sai trong tin tức được đăng hàng ngày của các phương tiện truyền thông chính thức,mọi thứ chỉ phục vụ cho nhu cầu công khai, nó không chỉ phản ánh nếp sống sự bại hoại của xã hội, nó còn là một tác nhân khiến ta khó phân biệt tốt xấu đúng sai.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới