Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiUkraine thừa nhận Nga đang "chiến đấu thông minh hơn rất nhiều"

Ukraine thừa nhận Nga đang “chiến đấu thông minh hơn rất nhiều”

Chính trị gia cấp cao Ukraine thừa nhận hàng loạt khó khăn mà nước này phải đối mặt trong chiến sự với Nga, khi Moscow đang sử dụng chiến thuật rất khác.

Một công trình ở Ukraine bị phá hủy trong chiến sự với Nga.

CNBC đưa tin, lãnh đạo phe đa số quốc hội Ukraine, trưởng đoàn đàm phán của Kiev với Moscow David Arakhamia, đã kêu gọi Mỹ và NATO cấp thêm vũ khí cho nước này để đối phó với Nga. Đồng thời, ông Arakhamia cũng kêu gọi phương Tây áp thêm lệnh trừng phạt lên Nga.

“Họ đã rút quân (khỏi một số khu vực sau giai đoạn 1) và giờ đây họ đã chiến đấu theo cách rất khác. Cách thức thông minh hơn rất nhiều vì họ có lợi thế về hậu cần”, chính trị gia Ukraine nhận định.

Ông Arakhamia nhận định rằng: “Thế giới chưa sẵn sàng cho một chiến có quy mô lớn như vậy”, nhấn mạnh rằng Ukraine đang rất thiếu vũ khí nhưng nhiều nước phương Tây chưa chuyển thêm khí tài cho Kiev vì lo ngại an ninh của chính họ.

Ông cho rằng, cuộc chiến Nga – Ukraine đã trở thành “giao tranh tầm xa” và Kiev sẽ cần nguồn cung ổn định vũ khí tầm xa, máy bay không người lái, thiết bị gây nhiễu, radar để đối phó với kho hỏa lực áp đảo của Moscow.

“Không có bất cứ khu vực nào ở Ukraine được xem là an toàn vì Nga có tên lửa với tầm bắn có thể nhằm vào bất cứ vị trí nào ở Ukraine”, ông Arakhamia cho biết.

Kể từ khi chiến sự bùng phát 4 tháng trước, Mỹ đã cam kết viện trợ an ninh 5,6 tỷ USD cho Ukraine. Tới lúc này, Kiev đã nhận được 126 hệ thống lựu pháo 155 mm từ kho dự trữ của Mỹ và 260.000 viên đạn pháo.

Lầu Năm Góc cũng cam kết sẽ chuyển cho Ukraine các hệ thống rocket phóng loạt HIMARS.

Tuy nhiên, ông Arakhamia nói rằng, lực lượng Ukraine đang nhanh chóng cạn kho đạn cho các vũ khí hạng nặng mà phương Tây viện trợ cho Kiev. Ông nói rằng, dù việc chuyển lô đạn pháo 150.000 quả được xem là rất lớn trong một tháng, nhưng khi chiến sự diễn ra quyết liệt, Ukraine có thể dùng nửa triệu quả/tháng.

Ngoài ra, ông Arakhamia cũng cho biết, sau khi vận chuyển các lô đạn dược lớn cho Ukraine, một số quốc gia NATO không sẵn sàng chuyển thêm cho Ukraine.

“Họ muốn bảo vệ đất nước của họ, điều này chúng tôi có thể hiểu được”, ông thừa nhận.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới