Wednesday, April 24, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaThêm một chủ tịch Tập đoàn Than TQ bị "gục"

Thêm một chủ tịch Tập đoàn Than TQ bị “gục”

Tập đoàn khai thác than Datong, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) Trung Quốc, là tập đoàn khai thác than lớn nhất Trung Quốc sau khi hợp nhất vào năm 2020, đang trải qua quá trình thanh lọc nhân sự mạnh mẽ. Theo tin đưa từ Caixin Global, vị chủ tịch thứ 3 của tập đoàn kinh tế nhà nước này đã ngã ngựa, chính thức bị điều tra tội tham nhũng.

Ngôi nhà của một người dân Trung Quốc nằm bên cạnh một nhà máy nhiệt điện than ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, hôm 26/11/2015.

Chỉ trong vòng 10 năm, Tập đoàn khai thác than khổng lồ Datong đã chứng kiến tới 3 vị chủ tịch bị điều tra tội tham nhũng.

Theo tin từ Caixin Global, trích thông báo từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc hôm thứ Bảy (19/6), ông Guo Jingang, 58 tuổi, từng là chủ tịch và bí thư đảng ủy của công ty khai thác mỏ khổng lồ địa phương, hiện là một phần của Tập đoàn Jinneng Holding, đã bị điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật”, một từ ngữ thường dùng cho các quan chức trong tầm ngắm thanh trừng của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Guo được đề bạt vào các vị trí đó vào năm 2018, và hai năm sau, ông đảm nhận vị trí chủ tịch của Jinneng. Tháng trước, ông được bổ nhiệm làm phó tổng giám đốc và là thành viên đảng ủy của Công ty TNHH Vận hành Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước Sơn Tây, đơn vị phụ trách đầu tư cho cơ quan giám sát tài sản nhà nước của tỉnh.

Tập đoàn khai thác mỏ Jinneng được hợp nhất với 2 tập đoàn khai thác mỏ lớn nhất Trung Quốc năm 2020, là Datong, Jinneng Holding Coal Group Co. Ltd. và Jinneng Holding Equipment Manufacturing Group Co. Ltd. Cả 3 tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc về khai thác mỏ đã trở thành “siêu tập đoàn” vào năm 2020. Mục tiêu tái cơ cấu của Trung Quốc là hy vọng cải cách được công nghệ, năng suất và có thể đủ nguồn lực để cạnh tranh với thế giới trong ngành khai thác mỏ, năng lượng.

Tuy nhiên, quá trình tái cấu trúc cũng ‘tình cờ’ xuất hiện trong giai đoạn ông Tập Cận Bình thanh lọc lại hệ thống các DNNN trung thành với đối thủ chính trị của ông là Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng. Điều này dẫn tới hàng loạt quan chức điều hành DNNN bị ngã ngựa. Trong đó, có ông Guo, những người tiền nhiệm của ông ta trong tập đoàn khai thác khổng lồ Datong.

Người tiền nhiệm của ông Guo, ông Zhang Youxi, người giữ vai trò Chủ tịch tập đoàn (trước khi tái cơ cấu) từ năm 2011 đến 2018, đã bị điều tra vào tháng 1/2022. Và người tiền nhiệm của Zhang, Wu Yongping, người từng là chủ tịch của Datong từ năm 2008 đến năm 2011, đã bị điều tra vào năm 2014.

Một số lãnh đạo khác của Tập đoàn cũng trong tầm ngắm của Ủy Ban kỷ luật Trung ương Trung Quốc, bao gồm Cao Xianqing, một cựu thành viên hội đồng quản trị và Ma Zhanyuan, cựu phó kỹ sư trưởng của công ty. Cả ông Cao và ông Ma đều đã từng làm việc tại Jinneng với tư cách là kỹ sư trưởng và cố vấn chung sau khi tái cơ cấu.

Tập đoàn khai thác mỏ Datong từng là một trong bảy nhà sản xuất than lớn nhất ở Sơn Tây. Nhưng sau một thập kỷ tăng trưởng liên tục kéo dài đến năm 2012, bảng cân đối kế toán của công ty có dấu hiệu căng thẳng. Tính đến cuối năm 2019, Tập đoàn Datong có tổng nợ phải trả là 285 tỷ nhân dân tệ (42,4 tỷ USD), khiến tỷ lệ nợ trên tài sản trên 77%, theo Caixin Global.

Trung Quốc đã đặt ra các mục tiêu dài hạn đầy tham vọng về khí hậu và các kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo, nhưng than vẫn là yếu tố quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách vì an ninh năng lượng đã trở thành ưu tiên quốc gia. Khoảng 70% điện năng của Trung Quốc được sản xuất bằng than vào năm ngoái.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới