Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngDân Malaysia đề nghị chính phủ có hành động mạnh với tàu...

Dân Malaysia đề nghị chính phủ có hành động mạnh với tàu hải cảnh TQ

Dân biểu Malaysia Larry Sng Wei Shien hôm 11/6 lên tiếng kêu gọi chính phủ Malaysia cần phải có hành động mạnh trước việc tàu hải cảnh của Trung Quốc liên tục xâm nhập trái phép vào vùng biển của nước này, bắt nạt các ngư dân địa phương.

Báo chí Malaysia trích lời ông Larry Sng Wei Shien nói rằng ông rất lấy làm thất vọng trước tình trạng chính phủ đã coi nhẹ những vụ việc này, đồng thời thúc giục chính phủ phải lên tiếng.

Các ngư dân của chúng ta đang rất khổ sở với tình trạng xâm lấn này. Cá là nguồn sống của họ. Nếu vấn đề này tiếp tục, liệu chúng ta có phải đối mặt với vấn đề về nguồn cung hải sản trong tương lai?” – ông Larry Sng Wei Shien viết trong tuyên bố mới của mình.

Ông đồng thời cũng kêu gọi chính phủ Kualar Lumpur cần phải có hành động kiên quyết đối với vấn đề tàu Trung Quốc xâm nhập vùng nước của Malaysia ở Biển Đông vì đây là việc vi phạm chủ quyền của Malaysia.

Dân biểu Malaysia cũng nhắc đến các nước láng giềng khác cũng không đơn độc trong vấn đề này giống như Malaysia bao gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, là các nước cũng có những đòi hỏi về chủ quyền ở Biển Đông.

Trung Quốc hiện là nước đòi chủ quyền khoảng 90% diện tích Biển Đông với đường đứt khúc chín đoạn do nước này tự vẽ ra trên biển, lấn sâu vào vùng đặc quyền kinh tế của các nước láng giềng.

Trong các năm qua, Malaysia đã lựa chọn giải pháp im lặng trước các hành động lấn lướt của Trung Quốc ở Biển Đông với mong muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với Bắc Kinh, khác với phản ứng có phần mạnh mẽ hơn từ các nước láng giềng như Philippines và Việt Nam.

RELATED ARTICLES

Tin mới