Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgười New Zealand coi TQ là “mối đe dọa”

Người New Zealand coi TQ là “mối đe dọa”

Theo một cuộc khảo sát gần đây, nhận thức của người New Zealand về Trung Quốc đã thay đổi đáng kể trong nửa đầu năm 2022, trong đó phần lớn hiện coi quốc gia châu Á này là một “mối đe dọa”.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern bắt tay trước cuộc gặp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 1/4/2019.

Một cuộc khảo sát nhỏ do Quỹ Asia New Zealand thực hiện vào tháng 6 cho thấy, 58% người New Zealand coi Trung Quốc là “mối đe dọa” và mức thấp kỷ lục 13% coi đất nước này là “bạn”.

Đây là một sự thay đổi đáng kể so với cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 11/2021, trong đó 37% coi Trung Quốc là mối đe dọa và 29% coi Trung Quốc là quốc gia thân thiện.

Điều này diễn ra sau khi Bắc Kinh khởi xướng các động thái thiết lập quan hệ quân sự bên trong khu vực Thái Bình Dương, trước thềm nhà của New Zealand, cũng như việc nước này từ chối lên án cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Cuộc khảo sát nhỏ vào tháng 6 cho thấy tình cảm tiêu cực đối với Nga cũng tăng lên tương tự, với 79% người New Zealand coi Nga là mối đe dọa so với 45% vào tháng 11.

Cuộc khảo sát trước đó cho thấy trước cuộc chiến ở Ukraine, Triều Tiên, Nga và Trung Quốc được coi là ba mối đe dọa đáng kể nhất đối với đất nước này.

Mặc dù ngày càng nhận thức được Trung Quốc là một mối đe dọa, người dân New Zealand vẫn tin rằng đây là một trong hai quốc gia quan trọng nhất – gắn với Úc – để phát triển quan hệ kinh tế.

Giám đốc điều hành Tổ chức New Zealand Châu Á, Simon Draper lưu ý rằng mối quan hệ New Zealand-Trung Quốc đã được nêu rõ hơn trong các cuộc thảo luận trước công chúng, vì vậy các câu hỏi đã được đặt ra trong cuộc khảo sát.

“Ba phần tư người New Zealand muốn thấy New Zealand mở rộng thương mại ra ngoài thị trường Trung Quốc và hầu hết (53%) ủng hộ các nhà lãnh đạo chính trị của chúng tôi thường xuyên tương tác với các đối tác Trung Quốc”, ông Draper nói.

Hơn nữa, 63% ủng hộ các biện pháp cấm nhập cảnh và trừng phạt thương mại đối với các chính trị gia Trung Quốc vì vi phạm nhân quyền, và 45% phản đối các cuộc tập trận quân sự chung với Trung Quốc.

Người bạn của New Zealand

Cuộc khảo sát cũng tiết lộ rằng, Úc vẫn là quốc gia thân cận nhất của New Zealand mặc dù có giảm nhẹ về xếp hạng mức độ thân thiện, theo sau là các đồng minh lâu năm khác của nước này là Vương quốc Anh và Canada.

Nhận thức của người New Zealand đối với Hoa Kỳ cũng được sự thúc đẩy đáng kể sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trở thành tổng thống, với 61% đánh giá đất nước này thân thiện so với con số 50% vào năm 2020.

Tỷ lệ người xem Hoa Kỳ là một mối đe dọa cũng giảm từ 20% xuống 11% trong cùng thời kỳ.

Ngoài ra, cuộc khảo sát cho thấy Kiwis coi Vương quốc Anh là cường quốc lớn được tin tưởng nhất để hành động có trách nhiệm, tiếp theo là Nhật Bản.

Trong khi New Zealand duy trì mối quan hệ chặt chẽ nhất với các đồng minh truyền thống của mình, người dân New Zealand ngày càng tin rằng việc phát triển mối quan hệ bền chặt với châu Á là quan trọng đối với tương lai của đất nước.

Hơn 2.300 người từ 15 tuổi trở lên đã tham gia cuộc khảo sát tháng 11, trong khi 1.186 người tham gia cuộc thăm dò nhỏ lặp lại ba câu hỏi từ cuộc khảo sát lớn.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới