Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaCó một “Paris” bỏ hoang ở TQ

Có một “Paris” bỏ hoang ở TQ

Khung cảnh tại “Paris phương Đông” nằm giữa lòng Trung Quốc hiện tại khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối.

Thiết kế phác họa dự án Thiên Đô Thành ban đầu với tham vọng làm “Paris phương Đông”.

Vào năm 2007, một khu dân cư đô thị mới tên Quảng Hạ Thiên Đô Thành, nằm ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã khiến dư luận xôn xao. Thiên Đô Thành được giới thiệu là được xây dựng nguyên si y hệt như thủ đô Paris của nước Pháp.

“Paris phiên bản Trung Quốc” này được xây dựng trên một vùng đất rộng lớn cách thành phố Hàng Châu nhộn nhịp không xa. Chủ đầu tư kỳ vọng đây trước tiên sẽ trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút thập khách bốn phương, thậm chí còn có thể trở thành biểu tượng du lịch mới của thành phố. Bên cạnh đó, Thiên Đô Thành còn là một khu dân cư hạng sang. Lựa chọn xây Paris thu nhỏ chính là nhằm để thu hút giới tinh hoa nhà giàu ở Trung Quốc bấy giờ rất chuộng phong cách Tây Âu.

Quả thật, sau 8 năm khởi công xây dựng, Thiên Đô Thành đã có đầy đủ tháp Eiffel, quảng trường Concorde, cổng Khải Hoàn Môn, sông Seine,… Tất cả đều như phiên bản mini của bản thật, nhưng tất nhiên trông giả hơn đáng kể, dù được đầu tư khoản vốn cũng không hề nhỏ.

Khi khu đô thị mới được khánh thành, dù được báo đài đưa tin rầm rộ vì danh xưng “Paris bản Trung Quốc”, vẫn không có mấy ai mặn mà với việc mua nhà tại Thiên Đô Thành. Vào khoảng năm 2010, cả khu chỉ có khoảng 10.000 dân cư, vô cùng đìu hiu. Thị trường bất động sản tại khu dân cư cao cấp hoàn toàn đóng băng nhiều năm, nhà không bán được, người đã mua thì hối hận vì khoản đầu tư sai lầm.

“Paris phương Đông” cuối cùng gần như đã trở thành một “thành phố ma”, gần như bị bỏ hoang của tỉnh Chiết Giang. Đến thời điểm hiện tại, cái tên của nó dường như cũng không bao giờ còn được nhắc đến khi như một dự án “chết”. Số lượng khách du lịch đến đây cũng không được như mong chờ. Chỉ có thời gian đầu, mọi người tò mò vì “Paris châu Á” nên đến thử xem thăm thú.

Phố phường Thiên Đô Thành vắng vẻ, đìu hiu vì không có mấy dân.

Khu ổ chuột, người nghèo sống ngay cạnh “tháp Effiel”.

“Paris bản lỗi” xây dựng rầm rộ rồi thất bại thảm hại.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới