Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnDự luật kiểm soát súng đạn mới chính thức thông qua tại...

Dự luật kiểm soát súng đạn mới chính thức thông qua tại Mỹ

Quốc hội Mỹ vừa chính thức thông qua dự luật hạn chế súng đạn được đánh giá là quan trọng nhất trong hàng thập kỷ qua.

Chiều 24/6 theo giờ địa phương, Hạ viện Mỹ chính thức thông qua dự luật kiểm soát súng đạn với 234 phiếu thuận bao gồm tất cả thành viên đảng Dân chủ cộng với 14 thành viên đảng Cộng hòa và 193 phiếu chống. Dự luật này đã được trình lên Tổng thống Biden. 

Trước đó, tối 23/6, Thượng viện cũng đã bỏ phiếu thông qua dự luật này với 65 phiếu thuận, trong đó có 15 phiếu của đảng Cộng hòa và 33 phiếu chống.

Dự luật mang tên “Đạo luật lưỡng đảng vì Cộng đồng an toàn hơn” được cả hai đảng tại Mỹ thúc đẩy sau khi liên tiếp xảy ra các vụ xả súng hàng loạt làm hàng chục người thiệt mạng. Dự luật này được đánh giá là bước đi quan trọng nhất trong nỗ lực thông qua các hạn chế liên bang về súng đạn sau nhiều thất bại trong hàng chục năm qua.

Tuyên bố trong phiên bỏ phiếu tại Thượng viện, thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa John Crony phát biểu: “Tôi không tin rằng chúng ta sẽ không làm gì khi đối mặt với những điều mà chúng ta thấy trong vụ xả súng ở Uvalde và những điều cũng nhìn thấy ở các cộng đồng khác”.

Trong khi đó, thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Chris Murphy khẳng định: “Đạo luật này là một sự thỏa hiệp. Nó không phải là tất cả những thứ mà chúng tôi muốn. Nhưng điều mà chúng tôi đang làm sẽ cứu sống hàng nghìn mạng người”.

Dự luật yêu cầu tăng cường kiểm tra lý lịch của người mua súng dưới 21 tuổi, phê duyệt gói ngân sách 11 tỷ USD hỗ trợ vấn đề sức khỏe tâm thần và 2 tỷ USD cho các chương trình đảm bảo an toàn học đường. Dự luật cũng cấp ngân sách hỗ trợ các bang thực hiện luật “cờ đỏ”, theo đó sẽ tước quyền sở hữu súng của những người được coi là mối đe dọa đối với an toàn của cộng đồng.

RELATED ARTICLES

Tin mới