Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNăm cường quốc lập nhóm mới để cạnh tranh với TQ ở...

Năm cường quốc lập nhóm mới để cạnh tranh với TQ ở các đảo quốc Thái Bình Dương

Mỹ, Anh, Úc, Nhật Bản và New Zealand vừa thành lập một nhóm không chính thức nhằm tăng cường quan hệ kinh tế và ngoại giao với các đảo quốc Thái Bình Dương, Nhà Trắng thông báo ngày 24/6.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden hứa sẽ dành thêm nguồn lực cho Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, khi Trung Quốc tăng cường hợp tác kinh tế, quân sự và cảnh sát với các đảo quốc nhỏ đang khát vốn đầu tư nước ngoài.

Nhóm mới, với tên gọi Các đối tác ở Thái Bình Dương xanh (PBP), sẽ nỗ lực thúc đẩy kết nối khu vực ở Thái Bình Dương và tăng cường quan hệ giữa các đảo quốc với thế giới.

“Chúng tôi đoàn kết trên sự quyết tâm chung để ủng hộ một khu vực nhằm mang lại lợi ích cho người dân ở Thái Bình Dương. Chúng tôi cũng đoàn kết trong cách hiện thực hoá tầm nhìn này – theo các nguyên tắc của chủ nghĩa khu vực Thái Bình Dương, chủ quyền, minh bạch, trách nhiệm giải trình, và hơn hết, là do các đảo quốc Thái Bình Dương lãnh đạo và hướng dẫn”, Nhà Trắng khẳng định.

Ngày 23/6, Điều phối viên khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Nhà Trắng Kurt Campbell cho biết ông chờ đợi thêm các chuyến thăm của quan chức cấp cao Mỹ đến Thái Bình Dương trong thời gian tới, khi Washington đang gia tăng tham gia vào khu vực có tầm quan trọng chiến lược để cạnh tranh với Trung Quốc.

Ông Campbell nói rằng Mỹ cần thêm cơ sở ngoại giao trên khắp khu vực, và tăng cường tiếp xúc ngoại giao với các đảo quốc mà đôi khi “ít được chú ý hơn”.

RELATED ARTICLES

Tin mới