Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnG7 đưa sáng kiến đối phó "Vành đai, con đường" của TQ

G7 đưa sáng kiến đối phó “Vành đai, con đường” của TQ

Nhóm các quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới G7 thông báo một sáng kiến toàn cầu lên tới 600 tỷ USD nhằm đối phó với sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc

Reuters đưa tin, lãnh đạo các nước G7 hôm 26/6 đã cam kết sẽ huy động 600 tỷ USD cả từ nguồn tư nhân và quỹ công trong 5 năm để hỗ trợ các nước đang phát triển xây dựng các cơ sở hạ tầng cần thiết. Động thái này nhằm đối phó với sáng kiến “Một vành đai, một con đường” mà Trung Quốc đang tiến hành trên toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo G7 từ Anh, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Canada đã khởi động lại dự án “Đối tác về Cơ sở hạ tầng và Đầu tư Toàn cầu” tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Schloss Elmau, miền nam nước Đức.

Ông Biden cho biết, Mỹ sẽ huy động 200 tỷ USD từ nguồn quỹ liên bang và quỹ đầu tư tư nhân trong 5 năm để hỗ trợ các dự án ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình nhằm giúp đối phó với biến đổi khí hậu cũng như cải thiện sức khỏe toàn cầu, bình đẳng giới và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

“Tôi muốn nói rõ. Đây không phải là viện trợ hay từ thiện. Đó là một khoản đầu tư sẽ mang lại lợi nhuận cho tất cả mọi người”, ông Biden nói, đồng thời nói thêm rằng nó sẽ cho phép các quốc gia “thấy được những lợi ích cụ thể của việc hợp tác với các nền dân chủ”.

Châu Âu sẽ huy động 300 tỷ USD cho sáng kiến này trong 5 năm để xây dựng một giải pháp thay thế bền vững cho “Một vành đai, con đường” của Trung Quốc, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết.

“Một vành đai, một con đường” là sáng kiến cơ sở hạ tầng hàng tỷ USD do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tung ra vào năm 2013 nhằm phát triển, xây dựng hệ thống công trình kết nối từ Đông Á tới châu Âu.

Sáng kiến được dự đoán sẽ giúp Trung Quốc mở rộng nhanh chóng tầm ảnh hưởng về chính trị và kinh tế trên thế giới. Hơn 100 quốc gia đã ký thỏa thuận với Trung Quốc hợp tác trong các dự án xây đường tàu, cảng biển, đường cao tốc và các công trình cơ sở hạ tầng khác.

Tuy nhiên, “Một vành đai, một con đường” cũng từng nhiều lần trở thành tâm điểm gây tranh cãi khi bị cáo buộc là công cụ Trung Quốc dùng để triển khai “bẫy nợ” với các nước đối tác. Một số dự án được Bắc Kinh bỏ vốn được xem là tốn kém, không cần thiết và thiếu hiệu quả cũng như khả năng sinh lời thấp. Tuy nhiên, Trung Quốc nhiều lần bác bỏ những cáo buộc này.

RELATED ARTICLES

Tin mới