Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnQuốc gia thứ 2 sau Nga công nhận độc lập của 2...

Quốc gia thứ 2 sau Nga công nhận độc lập của 2 vùng ly khai Ukraine

Syria trở thành quốc gia thứ 2 sau Nga công nhận độc lập của 2 vùng ly khai Donetsk và Lugansk ở Đông Ukraine.

Lực lượng vũ trang thân Nga ở Donetsk hôm 22/5.

Hãng thông tấn Syria SANA dẫn thông báo ngày 29/6 của Bộ Ngoại giao nước này đưa tin, Damascus đã chính thức công nhận độc lập vói 2 vùng ly khai Donetsk và Lugansk, Đông Ukraine.

“Thể hiện ý chí chung và mong muốn thiết lập quan hệ trên mọi lĩnh vực, Cộng hòa Ả Rập Syria đã quyết định công nhận nền độc lập và chủ quyền của cả Cộng hòa Nhân dân Lugansk và Cộng hòa Nhân dân Donetsk”, tuyên bố viết.

Hai vùng Lugansk và Donetsk đã tuyên bố ly khai khỏi Ukraine từ năm 2014 sau cuộc đảo chính quân sự dẫn tới chính quyền cựu Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ. Sau đó, một cuộc giao tranh quyết liệt giữa lực lượng chính phủ Ukraine đã nổ ra với lực lượng ly khai ở 2 vùng Donbass trong 8 năm sau đó.

Nga là quốc gia đầu tiên công nhận độc lập của 2 vùng này hồi tháng 2, vài ngày trước khi Moscow thông báo mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2. Syria trở thành quốc gia thứ 2 công nhận 2 vùng lãnh thổ ly khai này.

Nga trước đó nói rằng, một trong những mục tiêu khiến họ quyết định mở chiến dịch quân sự ở Ukraine là nhằm bảo vệ cộng đồng người nói tiếng Nga bị phân biệt đối xử ở Donbass, cũng như 2 vùng Lugansk và Donetsk.

Chiến sự tại Donbass vẫn đang diễn ra quyết liệt và Nga vẫn đang chiếm ưu thế nhờ trội hơn hẳn về hỏa lực. Nga và lực lượng thân Moscow hiện đã kiểm soát phần lớn vùng Donbass và có thể tiến đến mở hành lang trên bộ nối đất liền Nga với khu vực bán đảo Crimea qua miền Đông Ukraine.

Hồi đầu tháng, ông Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Quốc tế của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, cho biết 4 tỉnh của Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia có thể tổ chức trưng cầu dân ý vào mùa hè này để quyết định việc có sáp nhập vào Nga hay không.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới