Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiRút khỏi UNCLOS,TQ sẽ gây tổn hại nhiều đến uy tín

Rút khỏi UNCLOS,TQ sẽ gây tổn hại nhiều đến uy tín

Giáo sư Kentaro Nishimoto (Nhật Bản) nhận định nếu Trung Quốc muốn rút khỏi UNCLOS để thể hiện quan điểm, Bắc Kinh có thể làm điều đó nhưng đây là động thái sẽ gây tổn hại nhiều đến uy tín và đi ngược lại những gì họ đang nói.

Nhận định được giáo sư Nishimoto đưa ra tại Đối thoại biển lần thứ 8, khai mạc tại Hà Nội ngày 29-6.

Trong phần trình bày của mình, ông Nishimoto khẳng định việc một quốc gia chưa là thành viên của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982 không ảnh hưởng đến việc nước đó bày tỏ quan điểm về một vấn đề liên quan.

“Các quốc gia cũng không nên bày tỏ quan ngại về việc một quốc gia chưa trở thành thành viên đầy đủ của UNCLOS hay chưa phê chuẩn các điều khoản liên quan về ranh giới trên biển”, vị giáo sư thuộc Trường Luật của Đại học Tohoku nêu quan điểm và đề cập đến trường hợp Campuchia.

Hiện Phnom Penh vẫn chưa phê chuẩn UNCLOS trong khi 9 nước còn lại trong ASEAN, bao gồm cả quốc gia nội lục là Lào, đã phê chuẩn từ rất sớm.

Trả lời câu hỏi về khả năng Trung Quốc có thể rút khỏi UNCLOS, giáo sư Nishimoto nhận định hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh sắp sửa làm như vậy.

Hồi năm 2016, từng có thông tin Trung Quốc sẽ rút khỏi UNCLOS để thể hiện thái độ không hài lòng và né tránh sự ràng buộc pháp lý của phán quyết về Biển Đông.

Tuy nhiên điều này đã không xảy ra. Thay vào đó, Bắc Kinh chọn cách phớt lờ phán quyết và hạ thấp tính chính danh của Tòa trọng tài thành lập theo phụ lục VII UNCLOS để giải quyết vấn đề do Philippines đệ trình.

Theo giáo sư Nishimoto, nói Trung Quốc rời khỏi UNCLOS là khá lý thuyết vì trên thực tế khả năng này là không cao.

Tuy nhiên, nếu Bắc Kinh rút khỏi công ước, “đó sẽ là một động thái gây bất ổn, ảnh hưởng đến hòa bình khu vực bởi vì đó là một bước đi thể hiện Trung Quốc sẵn sàng bước ra khỏi các khung pháp lý chung”.

“Ngoài việc để thể hiện thái độ bất mãn của Bắc Kinh với vấn đề gì đó, việc rút khỏi UNCLOS sẽ không giúp củng cố bất kỳ điều gì mà Trung Quốc đang muốn thúc đẩy, thậm chí khiến họ và Mỹ trở thành như nhau”, ông Nishimoto nêu lập luận.

Mỹ không tham gia UNCLOS nhưng thường tiến hành các hoạt động dưới danh nghĩa “duy trì tự do hàng hải, hàng không” ở nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông. Washington khẳng định sẽ tiếp tục các hoạt động ở những vùng biển luật quốc tế cho phép và thách thức những yêu sách hàng hải quá mức.

Truyền thông nhà nước và giới chức Trung Quốc không ít lần đã sử dụng luận điệu vì Mỹ không phải là thành viên phê chuẩn UNCLOS nên không có quyền lên tiếng về vấn đề Biển Đông. Do vậy, nếu Bắc Kinh rút khỏi UNCLOS, điều đó vô hình trung đã đi ngược lại những gì họ nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới