Tuesday, March 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNgân hàng Nhà nước TQ đòi tiền kiểu xã hội đen

Ngân hàng Nhà nước TQ đòi tiền kiểu xã hội đen

Gần đây, ở Trung Quốc rộ lên thông tin, nhiều ngân hàng lớn, kể cả ngân hàng quốc doanh, đòi nợ thẻ tín dụng bằng hình thức bạo lực như xã hội đen.

Một công nhân nhập cư Trung Quốc đi ngang qua Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh vào ngày 01/05/2013. Ngân hàng Nhân dân đã ban hành “Luật Ổn định Tài chính (Dự thảo để lấy ý kiến)” vào ngày 06/04/2022, nói rằng giải quyết rủi ro tài chính là một “chủ đề lâu dài”.

Theo truyền thông Trung Quốc, tính đến ngày 25/6 theo giờ Bắc Kinh, đã có hơn 181.000 đơn khiếu nại liên quan đến “đòi nợ bạo lực” trên nền tảng khiếu nại Heimao (Mèo đen) của Trung Quốc đại lục. Heimao là nền tảng dịch vụ khách hàng của Sina, qua đó người dùng có thể khiếu nại, tố cáo về hành vi xấu của các chủ cửa hàng, thương gia, hay các tổ chức, công ty, v.v.

Các ngân hàng liên quan đến những khiếu nại trên bao gồm các ngân hàng quốc doanh như Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Giao thông (BOCOM); cũng như nhiều tổ chức tài chính lớn như Ngân hàng Chiêu thương (CMB), Ngân hàng Trung Tín (China CITIC Bank), Ngân hàng Hoa Hạ (Huaxia Bank), Ngân hàng Quảng Phát (China Guangfa Bank), Ngân hàng Bình An (Ping An Bank), Ngân hàng Quảng Châu (Bank of Guangzhou), v.v.

Trong tháng 6 này, cả hai trung tâm thẻ tín dụng của Ngân hàng Dân Sinh (China Minsheng Bank) và Ngân hàng Quang Đại (China Everbright Bank) đều bị phạt vì việc này.

Nhiều người dùng ngân hàng cho biết, cách thức đòi nợ của ngân hàng rất bạo lực, giống như xã hội đen đòi nợ. Một số còn tấn công và lăng mạ người dùng; một số thì đe dọa người thân và bạn bè của khách hàng, thậm chí khiến đương sự mất việc.

Một người dùng Ngân hàng Dân Sinh đã cáo buộc trên nền tảng khiếu nại Heimao rằng, các khoản thanh toán thẻ tín dụng của anh trong năm nay đã quá hạn do dịch bệnh gây ảnh hưởng đến mức thu nhập. Cuối cùng, Ngân hàng Dân Sinh đã ủy thác cho bên thứ ba để đòi nợ một cách bạo lực. Hàng ngày anh đều bị quấy rối bởi lượng lớn cuộc điện thoại và tin nhắn. Bên thu tiền còn đến nhà cha mẹ anh la mắng và đe dọa; thậm chí còn đến nơi làm việc của anh, cầm ảnh anh đi hỏi từng đồng nghiệp một khiến anh không còn mặt mũi nào gặp người khác.

Một cư dân mạng đại lục khác đăng bài vào ngày 24/6 cho biết, Ngân hàng Phát triển Phố Đông Thượng Hải (SPD Bank) đã thuê những người không rõ danh tính để đòi nợ thẻ tín dụng và làm rò rỉ thông tin cá nhân của khách hàng ở khắp nơi. Số nợ là của em trai anh, nhưng họ lại ép anh phải trả, còn bắt cha mẹ anh lập di chúc.

Một người khiếu nại khác cho biết, tháng này Ngân hàng Chiêu Thương đã tìm đến đe dọa cô em gái đang học cấp 3 của anh, họ rất hung bạo và hống hách.

Ngoài vấn đề đòi nợ bạo lực, một lượng lớn thẻ tín dụng của các ngân hàng như ICBC,… đã bị khóa hoặc hủy thẻ. Có suy đoán cho rằng, các ngân hàng có thể đang chủ động hạn chế các thẻ tín dụng không đáng tin cậy.

Dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nền kinh tế Trung Quốc không ngừng suy thoái. Từ chính quyền trung ương cho đến những người dân thường đều bắt đầu phải thắt lưng buộc bụng. Người dùng thẻ tín dụng ngày càng có xu hướng mắc nợ. Cùng với đó là nguồn vốn ngân hàng ngày càng bị thắt chặt hơn, người gửi tiền ngày càng bị hạn chế sử dụng tiền tiết kiệm của chính mình.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới