Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Indonesia là cầu nối chuyển thông điệp của Ukraine cho...

Tổng thống Indonesia là cầu nối chuyển thông điệp của Ukraine cho Nga

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã gửi thông điệp từ lãnh đạo Ukraine cho lãnh đạo Nga và nói sẵn sàng giúp khởi đầu liên lạc giữa hai nhà lãnh đạo.

Tổng thống Widodo ngày 30.6 có cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow, sau khi ghé thăm Kyiv và gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, theo AFP.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung, Tổng thống Widodo cho biết đã chuyển thông điệp của Tổng thống Zelensky cho Tổng thống Putin nhưng không nói rõ nội dung là gì. Tổng thống Putin cũng không tiết lộ gì thêm

Tổng thống Indonesia bày tỏ sự sẵn sàng giúp hai nhà lãnh đạo Ukraine và Nga bắt đầu đối thoại với nhau. “Tình hình vẫn rất khó khăn nhưng cần phải tiến tới thỏa thuận hòa bình và bắt đầu đối thoại”, ông Widodo nói.

Lãnh đạo Indonesia bày tỏ mong muốn xung đột sớm kết thúc và kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới khôi phục tinh thần hợp tác.

Tổng thống Putin tiếp Tổng thống Widodo giữa thời điểm chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine

đã trải qua hơn 4 tháng và Moscow đang tìm kiếm đối tác trong bối cảnh bị phương Tây cấm vận.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thống Putin nói rằng hợp tác kinh tế thương mại giữa Nga và Indonesia cho thấy động năng tốt, như năm 2021, kim ngạch thương mại song phương tăng hơn 40%, theo TASS. Ông hy vọng các cuộc đàm phán về việc thiết lập thỏa thuận vùng thương mại tự do giữa Indonesia và Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU) sẽ bắt đầu vào cuối năm nay. EAEU có 5 thành viên là Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan.

Mặt khác, Indonesia năm nay sẽ chủ trì hội nghị các nền kinh tế G20 vào tháng 11 và đã mời lãnh đạo Nga cũng như Ukraine đến dự. Tổng thống Zelensky ngày 29.6 nói với Tổng thống Widodo rằng ông sẽ tham dự hội nghị nhưng tùy vào tình hình chiến sự lúc đó và danh sách người tham dự.

RELATED ARTICLES

Tin mới