Tuesday, March 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaKhi sinh viên TQ làm… gián điệp

Khi sinh viên TQ làm… gián điệp

Sinh viên đại học Trung Quốc bị ĐCSTQ dụ dỗ làm việc cho các công ty công nghệ trá hình và trở thành gián điệp một cách thiếu hiểu biết.

Sinh viên đại học Trung Quốc bị ĐCSTQ dụ dỗ làm việc cho một công ty công nghệ bí mật che giấu bản chất thật của nó: nghiên cứu các mục tiêu gián điệp ở phương Tây và dịch các tài liệu thu được thông qua việc xâm nhập bất hợp pháp như một phần của hệ thống tình báo quy mô công nghiệp của Trung Quốc. Và những sinh viên đại học này không hiểu hết bản chất thực sự của các công ty họ đang ứng tuyển và công việc họ đang làm.

Tờ Financial Times ngày 30/6 đưa tin, các phương tiện truyền thông đã xác định và liên hệ với 140 ứng viên biên dịch viên tiềm năng, hầu hết đều là sinh viên mới tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh từ các trường đại học công lập ở Hải Nam, Tứ Xuyên và Tây An. Những sinh viên tốt nghiệp này đã trả lời quảng cáo tuyển dụng của Công ty TNHH phát triển công nghệ Hải Nam Tiên Thuẫn (Hainan Xiandun Technology Development Co., Ltd.).

Quy trình đăng ký bao gồm các bài kiểm tra để dịch các tài liệu nhạy cảm thu được từ các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ và các bài thuyết trình cho các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins, một mục tiêu tình báo quan trọng của Trung Quốc.

Hải Nam Tiên Thuẫn là công ty bình phong cho nhóm tin tặc APT40 của ĐCSTQ

Một bản cáo trạng liên bang năm 2021 của Hoa Kỳ tiết lộ rằng công ty Hải Nam Tiên Thuẫn là vỏ bọc cho nhóm tin tặc APT40 của ĐCSTQ. Các cơ quan tình báo phương Tây cáo buộc APT40 đã xâm nhập vào các cơ quan chính phủ, công ty và trường đại học ở Hoa Kỳ, Canada, Châu Âu và Trung Đông theo chỉ đạo của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc (MSS).

Vào ngày 19/7/2021, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã buộc tội bốn công dân Trung Quốc về các hoạt động tấn công trên toàn thế giới từ năm 2011 đến năm 2018, nhằm vào tài sản trí tuệ và bí mật thương mại của hàng chục công ty, trường đại học và cơ quan chính phủ ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác vì lợi ích của ĐCSTQ và các doanh nghiệp được ĐCSTQ hậu thuẫn.

Ba bị cáo, Đinh Hiểu Dương (Ding Xiaoyang), Trình Khánh Dân (Cheng Qingmin) và Chu Doãn Mẫn (Zhu Yunmin), là nhân viên của Cục An ninh Quốc gia tỉnh Hải Nam (HSSD) thuộc Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc (MSS), cáo trạng cho biết.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ lưu ý rằng các bị cáo và đồng phạm của họ ở Cục An ninh Quốc gia tỉnh Hải Nam đã tìm cách che giấu vai trò của chính phủ Trung Quốc trong các vụ tấn công như vậy bằng cách thành lập một công ty bình phong là Công ty TNHH phát triển công nghệ Hải Nam Tiên Thuẫn. Ba thành viên của Cục An ninh Quốc gia tỉnh Hải Nam chịu trách nhiệm điều phối, thúc đẩy và quản lý các tin tặc máy tính và các biên dịch viên từ công ty Hải Nam Tiên Thuẫn và các công ty bình phong khác của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc để thực hiện các cuộc tấn công có lợi cho ĐCSTQ và các tổ chức do chính phủ sở hữu và hỗ trợ.

Một người đàn ông khác có tên trong bản cáo trạng là Ngô Thục Vinh (Wu Shurong), được cho là tin tặc đã giúp giám sát nhân viên của công ty Hải Nam Tiên Thuẫn.

Tốt nghiệp đại học vô tình bị cuốn vào cuộc sống gián điệp

Tờ Financial Times đưa tin, những sinh viên tốt nghiệp đại học Trung Quốc làm việc tại công ty Hải Nam Tiên Thuẫn dường như đã vô tình bị lôi kéo vào cuộc sống gián điệp. Các quảng cáo tuyển dụng được công ty đăng trên trang web của trường đại học chỉ nói rằng họ đang tìm kiếm biên dịch viên, mà không giải thích thêm về bản chất công việc.

Báo cáo nói rằng những sinh viên đại học vô tình tham gia này có thể phải đối mặt với những hậu quả suốt đời, vì những cá nhân được xác định là làm việc cho Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc thông qua công việc ở công ty Hải Nam Tiên Thuẫn có thể gặp khó khăn khi đến các nước phương Tây sinh sống và làm việc trong tương lai, và ra nước ngoài là mục tiêu chính trong tương lai của nhiều sinh viên ngoại ngữ.

Financial Times đã liên hệ với tất cả 140 cá nhân trong danh sách ứng viên bị rò rỉ do các quan chức an ninh trong khu vực tổng hợp để xác nhận tính xác thực của các đơn xin việc. Một số liên hệ ban đầu xác nhận danh tính của họ nhưng đã cúp máy sau khi được hỏi về mối liên hệ của họ với công ty Hải Nam Tiên Thuẫn. Một số thảo luận về kinh nghiệm của họ trong quá trình tuyển dụng.

Đơn xin việc của sinh viên cung cấp cái nhìn sâu sắc về chiến lược của nhóm APT40, nhắm mục tiêu vào các cơ sở nghiên cứu y sinh, robot và hàng hải như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của ĐCSTQ nhằm thu thập kiến ​​thức về các chiến lược công nghiệp của phương Tây và đánh cắp dữ liệu nhạy cảm.

Việc tấn công mạng ở quy mô này đòi hỏi một số lượng lớn nhân viên nói tiếng Anh, những người có thể giúp xác định các mục tiêu tấn công, kỹ thuật viên mạng để truy cập vào hệ thống của kẻ thù và các nhân viên tình báo để phân tích tài liệu bị đánh cắp.

Ứng viên tiết lộ thông tin tuyển dụng

Anh Trương (Zhang), một sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh đã nộp đơn vào công ty Hải Nam Tiên Thuẫn nói với Financial Times rằng các nhà tuyển dụng đã yêu cầu anh vượt ra ngoài nhiệm vụ biên dịch truyền thống để nghiên cứu Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Johns Hopkins (APL) và hướng dẫn anh tìm thông tin về cơ quan này, bao gồm cả các giám đốc của hội đồng quản trị, cấu trúc của tòa nhà và chi tiết của các hợp đồng nghiên cứu với khách hàng.

Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Johns Hopkins (APL) là đơn vị nhận tài trợ nghiên cứu lớn của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và là mục tiêu của Bắc Kinh và các tin tặc của họ.

Các tài liệu hướng dẫn yêu cầu người tìm việc tải xuống “phần mềm vượt tường lửa”. Tài liệu cũng cảnh báo rằng nghiên cứu sẽ liên quan đến các trang web tư vấn, chẳng hạn như Facebook, bị cấm ở Trung Quốc, do đó yêu cầu có VPN để che giấu vị trí của người dùng để có quyền truy cập.

“Rõ ràng, đây không phải là một công ty dịch thuật”, anh Trương nói với Financial Times rằng anh quyết định không theo đuổi công việc này.

Ông Dakota Cary, một chuyên gia về gián điệp mạng Trung Quốc và là cựu nhà phân tích bảo mật tại Đại học Georgetown, nói với Financial Times rằng các biên dịch viên có khả năng giúp các tổ chức hoặc cá nhân nghiên cứu chứng minh về nguồn cung cấp thông tin nhạy cảm.

“Bạn sẽ phải sử dụng VPN, bạn sẽ cần phải tự nghiên cứu và cần có kỹ năng ngôn ngữ tốt, tất cả những điều này cho tôi biết rằng những sinh viên này sẽ xác định được các mục tiêu để tấn công”, ông nói.

Trong lời khai hồi đầu năm nay trước Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Hoa Kỳ-Trung Quốc về khả năng mạng của Bắc Kinh, ông Cary cho biết hướng điều tra Đại học Johns Hopkins là một dấu hiệu cho thấy các biên dịch viên phải thể hiện sự chủ động và khả năng tiếp thu kiến ​​thức chuyên môn.

Tờ Financial Times đưa tin, công ty Hải Nam Tiên Thuẫn đã yêu cầu người nộp đơn dịch một tài liệu từ Văn phòng Nghiên cứu và Phát triển Cơ sở hạ tầng Hoa Kỳ có chứa các hướng dẫn kỹ thuật về cách ngăn chặn sự ăn mòn của mạng lưới giao thông và cơ sở hạ tầng. Đây dường như là một bài kiểm tra khả năng của một nhân viên tiềm năng trong việc giải thích các khái niệm và thuật ngữ khoa học phức tạp.

“Đó là một quá trình rất kỳ lạ”, cô Cindy, sinh viên chuyên ngành tiếng Anh của một trường Trung Quốc danh tiếng, nói với Financial Times, “Tôi đã nộp đơn trực tuyến và bộ phận nhân sự đã gửi cho tôi một bài kiểm tra dịch thuật mang tính kỹ thuật cao”. Cô quyết định không tiếp tục nộp đơn.

Chuyên gia: ĐCSTQ dựa vào lao động sinh viên trẻ để làm nhiều công việc bẩn thỉu
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trước đây đã lên án Bộ An Ninh Quốc Gia Trung Quốc vì đã tạo ra một “hệ thống sinh thái hợp đồng tội phạm tin tặc”, những tin tặc này tham gia vào cả các hoạt động do nhà nước tài trợ và tội phạm mạng có động cơ tài chính. Ông Blinken nói thêm rằng những tin tặc này khiến chính phủ và các doanh nghiệp thiệt hại “hàng tỷ USD” trong việc đánh cắp tài sản trí tuệ, thanh toán tiền chuộc và phòng thủ mạng.

Ông Adam Kozy, một cựu quan chức FBI, người gần đây đã làm việc tại công ty an ninh mạng CrowdStrike, nói với Financial Times rằng ông chưa từng nghe về việc các cơ quan tình báo phương Tây tuyển dụng sinh viên đại học để thu thập thông tin tình báo mà không có giấy phép an ninh.

Ông nói: “Mọi thứ Bộ An Ninh Quốc Gia Trung Quốc làm đều rất không chính thức và họ thích những khu vực màu xám”. “Điều thú vị là họ dựa vào lao động sinh viên trẻ để làm nhiều công việc bẩn thỉu, những công việc này có thể có những tác động xấu về sau này trong cuộc sống, và (Bộ An Ninh Quốc Gia Trung Quốc) có lẽ không giải thích đầy đủ (cho sinh viên) những rủi ro tiềm ẩn này”.

Công ty Hải Nam Tiên Thuẫn chào mời đơn đăng ký trên các trang web tuyển dụng của các trường đại học và dường như có quan hệ mật thiết với Đại học Hải Nam. Một quảng cáo tuyển dụng được đăng trên trang web của khoa ngoại ngữ của các trường đại học đã kêu gọi các nữ sinh viên và các đảng viên ĐCSTQ nộp đơn. Quảng cáo đã bị xóa kể từ khi Financial Times hỏi về chuyện này.

Trong bản cáo trạng được đưa ra vào tháng 7/2021, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết các nhân viên bị cáo buộc của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã phối hợp với các nhân viên và giáo sư tại nhiều trường đại học ở Hải Nam và các nơi khác ở Trung Quốc để tiếp tục thực hiện các mục tiêu của âm mưu này. Các trường đại học này không chỉ hỗ trợ Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc xác định và tuyển dụng tin tặc và biên dịch viên để xâm nhập và đánh cắp mạng máy tính của các thực thể mục tiêu, bao gồm nhiều đối tác đại học nước ngoài, mà các nhân viên tại Đại học Hải Nam được xác định còn giúp hỗ trợ và quản lý công ty Hải Nam Tiên Thuẫn với tư cách là một công ty bình phong, bao gồm quản lý tiền lương, phúc lợi và địa chỉ gửi thư.

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, lưu ý rằng các tin tặc đã nhắm mục tiêu vào các thực thể nạn nhân ở Hoa Kỳ, Áo, Campuchia, Canada, Đức, Indonesia, Malaysia, Na Uy, Ả Rập Xê Út, Nam Phi, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh. Các ngành công nghiệp được nhắm mục tiêu bao gồm hàng không vũ trụ, quốc phòng, giáo dục, chính phủ, chăm sóc sức khỏe, dược phẩm sinh học và hàng hải. Đánh cắp bí mật thương mại và thông tin kinh doanh bí mật, bao gồm công nghệ nhạy cảm được sử dụng trong sản xuất tàu ngầm và phương tiện tự hành, công thức hóa học đặc biệt, dịch vụ máy bay thương mại, công nghệ và dữ liệu giải trình tự gen độc quyền và thông tin nước ngoài.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới