Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mới'Một quốc gia, hai chế độ' vẫn được giữ ở Hong Kong

‘Một quốc gia, hai chế độ’ vẫn được giữ ở Hong Kong

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định không có lý do gì để thay đổi mô hình ‘một quốc gia, hai chế độ’ của Hong Kong, sau phần tuyên thệ nhậm chức của tân Trưởng đặc khu Lý Gia Siêu ngày 1-7.

Hong Kong được Anh trao lại cho Trung Quốc vào mùa hè năm 1997 để trở thành một đặc khu hành chính của đại lục dưới nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”.

Tuy nhiên, các nước phương Tây nhiều lần bày tỏ quan ngại sau khi Bắc Kinh công bố luật an ninh quốc gia mới vào năm 2020. Mới nhất, ngày 29-5, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Trung Quốc đã không đáp ứng các cam kết bàn giao.

Phía Trung Quốc đại lục và Hong Kong bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng luật an ninh quốc gia phục vụ mục đích “khôi phục trật tự” để thành phố có thể phát triển thịnh vượng.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 1-7, ông Tập khẳng định nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” đã thành công dưới “quyền tài phán toàn diện” của Trung Quốc.

“Đối với hệ thống tốt như thế này, không có lý do gì để thay đổi nó. Hệ thống này phải được duy trì lâu dài”, ông Tập nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới