Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCả thế giới nghi ngờ TQ

Cả thế giới nghi ngờ TQ

Trong cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện trên 19 quốc gia, 68% cho biết họ có cái nhìn thiếu thiện cảm về Trung Quốc. Vấn đề nhân quyền là lý do hàng đầu dẫn đến quan điểm tiêu cực về đất nước dưới sự cai trị của ĐCSTQ này.

Sinh viên cầm cờ Hoa Kỳ và hát bài quốc ca ‘Lá cờ Lấp lánh Ánh sao’ tại Đại học Hồng Kông ở Hồng Kông vào ngày 20/09/2019, khi họ biểu tình để Quốc hội Hoa Kỳ thông qua Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông.

Trong cuộc khảo sát toàn cầu năm 2022 của Trung tâm Nghiên cứu Pew được công bố hôm 29/06, những quan điểm tiêu cực về Trung Quốc vẫn ở mức cao trong lịch sử trên 19 quốc gia được khảo sát.

Tiêu chí đánh giá mối lo ngại

Những người tham gia khảo sát liệt kê bốn mối lo ngại liên quan đến Trung Quốc: các chính sách nhân quyền, sức mạnh quân sự, cạnh tranh về kinh tế và sự can dự của Trung Quốc vào chính trường ở các quốc gia khác.

Trong số 19 quốc gia, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, và Thụy Điển có quan điểm tiêu cực nhất về Trung Quốc. Trên 80% số người tham gia khảo sát ở mỗi quốc gia có quan điểm rất thiếu thiện cảm về Trung Quốc.

Các chính sách nhân quyền của Trung Quốc là mối quan tâm hàng đầu của công chúng và là nguyên nhân chính dẫn đến việc quốc gia này đánh mất đi thiện cảm. Trung bình 79% người được hỏi trên khắp các quốc gia nói rằng những chính sách đó là một vấn đề “nghiêm trọng”, và 47% nói rằng đó là một vấn đề “rất nghiêm trọng”.

Trung bình 72% số người được hỏi coi sức mạnh quân sự của Trung Quốc là một vấn đề “nghiêm trọng”. Đây được coi là một vấn đề tương đối hệ trọng ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Đặc biệt là ở Nhật Bản và Úc, đa số người được hỏi rất lo ngại về quân đội Trung Quốc.

Các quốc gia nơi mối bang giao song phương [với Trung Quốc] đang xấu đi có xu hướng nghi ngờ sự tham chính của nước này vào chính trường nước họ. Đặc biệt ở những nơi như Hàn Quốc, Úc, Hoa Kỳ, và Nhật Bản đều có chung quan điểm này.

Nhân quyền hay kinh tế?

Ở hầu như tất cả những nơi thực hiện cuộc khảo sát, công chúng đều ủng hộ việc thúc đẩy nhân quyền hơn là phát triển kinh tế với Trung Quốc. Họ rất coi trọng các chính sách nhân quyền của Trung Quốc.

Một cuộc khảo sát hồi tháng Hai của Pew cho thấy kết quả tương tự với đối tượng ở Mỹ: 70%, cả [cử tri của] Đảng Cộng Hòa lẫn Đảng Dân Chủ, đều nói rằng Hoa Kỳ nên cố gắng thúc đẩy nhân quyền ở Trung Quốc, ngay cả khi điều đó làm tổn hại đến liên kết kinh tế giữa hai nước.

Khi được hỏi nếu nghĩ về Trung Quốc thì điều đầu tiên nảy ra trong đầu quý vị là gì, “một phần năm người Mỹ đề cập đến vấn đề nhân quyền nói chung, trong đó có 3% đề cập cụ thể đến khu vực Tân Cương và những người Duy Ngô Nhĩ sống ở đó, nạn diệt chủng, hoặc các trại lao động tập trung”, nghiên cứu của Pew cho biết.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới