Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngNhóm chiến hạm TQ tiến vào biển Hoa Đông

Nhóm chiến hạm TQ tiến vào biển Hoa Đông

Biên đội tàu mặt nước Trung Quốc tiến vào biển Hoa Đông, hoàn thành hải trình vòng quanh Nhật Bản từ giữa tháng 6.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 1/7 cho biết ba tàu hải quân Trung Quốc, gồm hai tàu khu trục và một tàu hậu cần, xuất hiện ở vùng biển cách đảo Miyako ở phía tây nam nước này khoảng 130 km đêm 29/6. Một tàu trong số này là Lhasa, khu trục hạm tàng hình thứ hai thuộc lớp Type-055 và là một trong những tàu chiến tối tân của Trung Quốc.

Nhóm chiến hạm Trung Quốc sau đó vượt eo biển Miyako để tiến vào biển Hoa Đông, trong lúc Nhật triển khai tàu khu trục JS Setogiri và máy bay tuần thám biển P-3C để giám sát. Động thái này đánh dấu hải trình vòng quanh Nhật Bản của đội tàu Trung Quốc.

Nhật Bản lần đầu phát hiện biên đội tàu Trung Quốc hôm 12/6, khi ba chiến hạm cùng một tàu do thám lớp Type-815 di chuyển qua eo biển Tsushima nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Hai tàu khu trục di chuyển về phía bắc đảo Hokkaido của Nhật, trong khi tàu hậu cần và tàu do thám vượt qua eo biển Tsugaru nằm giữa đảo chính Honshu và Hokkaido.

Các tàu khu trục và tàu hậu cần hội quân hôm 19/6, hướng về phía nam rồi di chuyển giữa đảo Smith và Torishima ở phía nam Nhật Bản sau đó hai ngày.

Bản đồ do Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố cho thấy các tàu Trung Quốc luôn ở trên vùng biển quốc tế, không xâm phạm lãnh hải Nhật Bản khi di chuyển vòng quanh nước này. Giới chức Nhật chưa cho biết lộ trình của tàu do thám Type-815.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cuối tháng 6 cũng thông báo phát hiện 5 tàu chiến Nga đi qua eo biển Tsushima. Đội tàu chiến Nga đã di chuyển gần các đảo lớn của Nhật trong một tuần, từ Hokkaido ở phía bắc đến Okinawa ở phía nam.

Hành trình của nhóm tàu Trung Quốc sau khi vượt eo biển Tsugaru hôm 12/6. Đồ họa: BQP Nhật Bản.
Hành trình vòng quanh Nhật Bản của nhóm tàu Trung Quốc sau khi vượt eo biển Tsugaru hôm 12/6. Đồ họa: BQP Nhật Bản.

Chưa rõ nhóm tàu chiến Nga và Trung Quốc có phối hợp hành động như cách họ đã làm vào tháng 10 năm ngoái hay không. Vào thời điểm đó, tổng cộng 10 tàu chiến Nga và Trung Quốc cùng đi qua eo biển Tsugaru và di chuyển vòng quanh Nhật Bản.

Tháng trước, khi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida chủ trì hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ với các lãnh đạo Mỹ, Australia và Ấn Độ tại Tokyo, không quân Trung Quốc và Nga đã tiến hành các cuộc tuần tra chung ở biển Nhật Bản, biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương. Bộ Quốc phòng Trung Quốc gọi hoạt động này là một phần kế hoạch diễn tập quân sự thường niên giữa hai nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới