Friday, March 29, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiKhu liên hợp Mỹ Đình nguy cơ bị tịch thu tài sản

Khu liên hợp Mỹ Đình nguy cơ bị tịch thu tài sản

Không chỉ bị cưỡng chế hóa đơn vì nợ thuế, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình còn có nguy cơ bị cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản. Đây là hình thức xử lý mà cơ quan thuế mới đây đã thông báo.

Trước khi được cải tạo để phục vụ SEA Games 31, nhiều hạng mục của sân Mỹ Đình như dàn đèn bị xuống cấp nghiêm trọng vì không có tiền sửa chữa.

Hợp đồng cho thuê hàng tỉ đồng bị “đóng băng”

Như Thanh Niên nhiều lần đưa tin, tháng 6.2021, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (viết tắt là khu liên hợp) từ năm 2009 – 2018. Trong đó nêu rõ, số tiền vi phạm là gần 777 tỉ đồng, trong đó có 658 tỉ đồng tiền thuê đất chưa nộp và chậm nộp.

Theo cơ quan chức năng, trong thời kỳ giữ chức giám đốc khu liên hợp, ông Cấn Văn Nghĩa (về hưu năm 2018) đã không làm đúng nhiều quy định của nhà nước về quản lý và sử dụng tài sản công. TTCP đã yêu cầu khu liên hợp phải thu hồi số tiền hơn 3,4 tỉ đồng từ các cá nhân, trong đó ông Cấn Văn Nghĩa phải nộp lại 570 triệu đồng. Nhưng ông Nghĩa mới chỉ nộp 300 triệu đồng. Hiện tại, cơ quan điều tra đang tiến hành làm rõ những nội dung được nêu trong kết luận thanh tra.

Khi các cá nhân và tập thể liên quan sai phạm đang bị điều tra, khu liên hợp 2 năm qua rơi vào tình trạng “quýt làm cam chịu”. Ngân quỹ đã hoàn toàn kiệt quệ, lãnh đạo khu liên hợp đã có văn bản báo cáo TTCP, Bộ VH-TT-DL, nói rõ việc truy thu tiền thuê đất, khu liên hợp không thể thực hiện được và đơn vị này đề nghị Tổng cục TDTT báo cáo Bộ VH-TT-DL thống nhất với Bộ Tài chính và UBND TP.Hà Nội trình Chính phủ cho phép khu liên hợp miễn truy thu nộp tiền thuê đất cho nhà nước. Công văn này đã không được cơ quan thuế chấp nhận. Mới đây, Cục Thuế Hà Nội đã quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn bởi số tiền nợ của khu liên hợp đến thời điểm này đã lên đến hơn 849 tỉ đồng. Một số hợp đồng cho thuê mà khu liên hợp đang thực hiện với các doanh nghiệp đã bị “đóng băng” hoàn toàn. Số tiền thuê vào khoảng 6 tỉ đồng nhưng phía thuê không được trả tiền vì bên cho thuê không xuất được hóa đơn.

Sắp bị cưỡng chế kê biên tài sản

Mới đây, Cục Thuế Hà Nội có Văn bản số 20033/CTHN-QLN, yêu cầu khu liên hợp cung cấp các thông tin liên quan những tài sản mà khu liên hợp đang sở hữu. Do không chấp hành đúng nghĩa vụ nộp thuế, khu liên hợp phải liệt kê và báo cáo danh mục các tài sản để thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản theo quy định, trong đó có những công trình mà khu liên hợp đang sử dụng (phải cung cấp cụ thể giá trị ban đầu, giá trị hiện tại và dự kiến thanh lý tài sản).

Công văn yêu cầu khu liên hợp cung cấp giá trị tài sản được phản ánh trên sổ sách kế toán, hợp đồng mua bán, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc tặng cho, giấy chứng nhận về quyền sở hữu tài sản (trường hợp mua bán tài sản phải có xác nhận của chủ sở hữu, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng hoặc người làm chứng như xác nhận của người bán, của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng về việc mua bán tài sản).

Khu liên hợp cũng phải cung cấp thông tin về tiền, tài sản do tổ chức, cá nhân khác bên thứ ba nắm giữ để cơ quan thuế thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp thu đối với bên thứ ba theo quy định. Bao gồm tên tổ chức, cá nhân đang nắm giữ tiền và tài sản của khu liên hợp, danh mục các tài sản bên thứ ba đang nắm giữ; các khoản phải thu bên thứ ba của khu liên hợp đến hạn phải trả. Cơ quan thuế có trách nhiệm bảo mật các thông tin của đơn vị đã cung cấp. Nếu quá thời hạn được đề nghị, khu liên hợp không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ thì Cục Thuế TP.Hà Nội sẽ tiến hành các biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Được biết, đã quá thời hạn hơn 1 tháng, cơ quan thuế vẫn chưa nhận được đầy đủ thông tin như các yêu cầu ở trên. Vì thế, khu liên hợp đang đứng trước nguy cơ cao bị tịch thu tài sản, trong đó có 2 công trình trọng điểm là sân Mỹ Đình và Cung thể thao dưới nước. Ngành thể thao đang hoàn tất văn bản, báo cáo lên các cấp có thẩm quyền để đề nghị có hướng giải quyết, gỡ rối cho ngành và khu liên hợp.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới