Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ dự đoán TQ trước mắt chưa tấn công Đài Loan

Mỹ dự đoán TQ trước mắt chưa tấn công Đài Loan

Không có khả năng Trung Quốc sẽ tấn công Đài Loan ngay trước mắt nhưng Mỹ đang theo dõi “rất sát sao”, theo Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley.

Trả lời BBC ngày 3.7, tướng Milley cho rằng Trung Quốc đang chuẩn bị cho kế hoạch tấn công Đài Loan vào một lúc nào đó trong tương lai, nhưng quyết định làm như vậy sẽ là một lựa chọn mang tính chính trị đối với Bắc Kinh.

“Về năng lực (tấn công Đài Loan), tôi nghĩ Trung Quốc đang rõ ràng phát triển năng lực này. Chủ tịch Tập Cận Binh đã đề cập chuyện đó tại các diễn đàn công khai, ông đã đề cập chuyện đó trong các bài phát biểu, rằng ông đã yêu cầu Quân Giải phóng Nhân dân phát triển năng lực tấn công Đài Loan vào một lúc nào đó”, ông Milley nói.

“Và cho dù họ có làm vậy hay không, đó sẽ là một lựa chọn mang tính chính trị, đó sẽ là một lựa chọn chính sách, sẽ dựa trên cách người Trung Quốc nhìn nhận các vấn đề lợi ích – rủi ro – chi phí vào thời điểm đó”, ông đánh giá.

Vị tướng đứng đầu quân đội Mỹ cũng cho biết: “Không có dấu hiệu hoặc cảnh báo về bất cứ điều gì sắp xảy ra vào thời điểm này. Nhưng nhắc lại một lần nữa là chúng tôi theo dõi việc này rất, rất sát sao”.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để tái thống nhất nếu cần thiết. Bắc Kinh nhiều lần cáo buộc Mỹ ủng hộ Đài Loan độc lập, đồng thời khẳng định sẽ “kiên quyết đè bẹp” bất kỳ nỗ lực nào như vậy.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng bán vũ khí cho chính quyền ở Đài Bắc theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan, trong đó quy định rằng Washington phải cung cấp cho hòn đảo này các phương tiện để tự vệ. Đồng thời, Mỹ duy trì quan hệ chính thức với Trung Quốc và cũng thừa nhận quan điểm “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh về mặt ngoại giao.

Gần đây căng thẳng ở eo biển Đài Loan đã gia tăng. Trung Quốc điều nhiều máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, trong khi Mỹ điều tàu hải quân đi qua vùng biển chiến lược.

Tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 12.6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tuyên bố họ “sẽ chiến đấu bằng mọi giá và sẽ chiến đấu đến cùng” nhằm ngăn chặn Đài Loan độc lập. “Đây là lựa chọn duy nhất đối với Trung Quốc”, theo ông Ngụy.

RELATED ARTICLES

Tin mới