Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTăng cường quân sự ba bên Mỹ - Nhật - Hàn dễ...

Tăng cường quân sự ba bên Mỹ – Nhật – Hàn dễ thành “NATO châu Á”

Bình Nhưỡng chỉ trích thỏa thuận gần đây của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản về tăng cường hợp tác quân sự là phương tiện để hiện thực hóa kế hoạch của Mỹ về một liên minh quân sự như NATO trong khu vực.

“Thực tế cho thấy mục đích thực sự của việc Mỹ tung tin đồn về ‘mối đe dọa từ Triều Tiên’ là để tạo cớ đạt được ưu thế quân sự ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương” – Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này cho biết cuối tuần này.

“Tình hình hiện nay đòi hỏi phải xây dựng hệ thống phòng thủ của đất nước để chủ động đối phó với môi trường an ninh xuống cấp” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói thêm.

Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ đang cố gắng hiện thực hóa kế hoạch thành lập một liên minh quân sự như Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong khu vực. 

Ngày 29-6, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, Tây Ban Nha.

Các nhà lãnh đạo đã thống nhất rằng chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên mang lại các mối đe dọa nghiêm trọng cho không chỉ bán đảo Triều Tiên mà cả Đông Á và thế giới.

Các bên nhất trí tổ chức tham vấn chặt chẽ về cách củng cố cam kết mở rộng năng lực răn đe của Mỹ để hỗ trợ các nước đồng minh và nâng cao cấp độ hợp tác an ninh giữa 3 quốc gia.

Đây là cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên đầu tiên sau hơn 4 năm giữa các lãnh đạo Mỹ – Nhật Bản – Hàn Quốc kể từ cuộc gặp gần nhất được tổ chức hồi tháng 9-2017 bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới