Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHạ thủy tàu Phúc Kiến là thách thức đối với Mỹ

Hạ thủy tàu Phúc Kiến là thách thức đối với Mỹ

Cách đây không lâu, hàng không mẫu hạm thứ ba của hải quân Trung Quốc, mang tên Phúc Kiến cuối cùng đã được hạ thủy. Quân đội Mỹ có khả năng gì để đánh chìm hàng không mẫu hạm? Các chuyên gia quốc phòng Hoa Kỳ đã đưa ra lời giải thích.

ĐCSTQ khoe rằng tàu Phúc Kiến được đóng bằng công nghệ mới nhất, được cho là bao gồm cùng loại máy phóng điện từ mà Hải quân Hoa Kỳ sử dụng trên hàng không mẫu hạm dòng Ford mới nhất của họ, USS Gerald R. Ford.

Trong khi việc hạ thủy tàu Phúc Kiến với nhiều sự phô trương là một thông điệp rõ ràng mà Bắc Kinh muốn gửi tới các đối thủ của mình, các nhà phân tích đã cảnh báo không nên thổi phồng quá nhiều vào thời điểm này.

Ông Carl Schuster, cựu đại tá Hải quân Hoa Kỳ và là cựu giám đốc hoạt động tại Trung tâm Tình báo Liên hợp của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, nói với CNN rằng có thể phải mất ba đến bốn năm nữa tàu Phúc Kiến mới đi vào hoạt động. Ngay cả khi nó đi vào hoạt động, kích thước của nó sẽ khiến nó trở thành mục tiêu rõ ràng – và bất kỳ kẻ thù nào cũng sẽ nhận thức sâu sắc rằng việc đánh chìm một con tàu mang tính biểu tượng như vậy sẽ là một đòn giáng nặng nề vào tinh thần ĐCSTQ như một thảm họa quân sự.

Trang web “taskandpurpose” gần đây đã báo cáo rằng ngay cả khi tàu Phúc Kiến được trang bị tất cả các thiết bị tối tân nhất, cũng sẽ không làm cho nó miễn nhiễm với các cuộc tấn công từ cả trên và dưới mặt nước. Người Nga đã học được một bài học tương tự khi tàu tuần dương Moskva, soái hạm của Hạm đội Biển Đen, bị chìm sau khi bị trúng hai tên lửa chống hạm Neptune của Ukraine.

Chuyên gia quốc phòng: Tàu Phúc Kiến sẽ rất dễ bị Mỹ tấn công

Trung tá Thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu Dakota Wood, một chuyên gia quốc phòng thuộc Tổ chức Di sản bảo thủ ở Washington, D.C., nói với trang web taskandpurpose rằng trừ khi tàu Phúc Kiến được trang bị vũ khí phòng thủ siêu “bí mật, có một không hai”, nếu không sẽ giống như các tàu hải quân khác của Trung Quốc, nó sẽ rất dễ bị quân đội Mỹ tấn công.

“Nói chung, một hàng không mẫu hạm mới, một hàng không mẫu hạm cũ, nó vẫn là hàng không mẫu hạm”, ông Wood nói. “Nó là một con tàu nổi trên mặt nước có thể bị nhắm mục tiêu bởi máy bay tuần tra hàng hải với tên lửa hành trình chống hạm hoặc tàu ngầm”.

Tên lửa chống hạm Harpoon của Hải quân Hoa Kỳ là tên lửa hành trình lướt sóng trên biển ở độ cao thấp, được dẫn đường bởi hệ thống định vị toàn cầu, có thể phóng từ tàu cũng như từ máy bay chiến đấu của lực lượng hàng không hoặc hải quân. Cả Hoa Kỳ và Đan Mạch đều đã cung cấp cho Ukraine tên lửa Harpoon, mà Ukraine tuyên bố rằng họ đã sử dụng để đánh chìm một tàu tiếp tế của quân đội Nga ở vùng biển gần Đảo Rắn ở Biển Đen.

Năm ngoái, Boeing đã giành được hợp đồng trị giá 73 triệu USD để lắp đặt tên lửa chống hạm tầm xa trên máy bay tuần tra hàng hải P-8A Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ, được cho là có khả năng tấn công các mục tiêu cách xa hàng trăm dặm. Và Hải quân Hoa Kỳ đã bắt đầu lắp đặt tên lửa hành trình có thể mang đầu đạn nặng 500 pound với tầm bắn hơn 100 hải lý, trên một số tàu chiến ven biển độc lập của họ.

Quân đội Mỹ có thể làm tê liệt khả năng tác chiến của hàng không mẫu hạm Trung Quốc thông qua “nhiệm vụ sát thương”

Đại úy Hải quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Jan van Tol, một chuyên gia về tác chiến hải quân tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và đánh giá ngân sách ở Washington, D.C., nói với trang web taskandpurpose rằng tên lửa hành trình có thể khiến hàng không mẫu hạm đối phương hoạt động bằng cách tiêu diệt máy bay trên sàn đáp của hàng không mẫu hạm, từ đó khiến chúng trở nên vô dụng, chiến thuật này được gọi là “nhiệm vụ sát thương”.

Ông Van Tol cho biết, tàu ngầm hiệu quả hơn nhiều khi chống lại hàng không mẫu hạm và các tàu nổi khác, và chúng còn làm được nhiều việc hơn là chỉ làm tê liệt các tàu đối phương này.

Ông Van Tol cho biết: “Ngư lôi dưới nước có thể gây ra thiệt hại rất nghiêm trọng cho thân tàu”. “Ví dụ, đối với những con tàu có kích thước như tàu khu trục hoặc tàu tuần dương, chúng có thể làm nổ tung tàu. Ngư lôi và thủy lôi là những sát thủ huỷ diệt tàu”.

Trong Chiến tranh Falklands năm 1982, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân HMS Conqueror của Anh đã phóng ngư lôi vào tàu tuần dương hạng nhẹ ARA General Belgrano mà Argentina đã mua của Hoa Kỳ, và một tàu ngầm khác của Anh đã theo dõi một hàng không mẫu hạm Argentina, nhưng không đánh chìm được.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Todd Breasseale từ chối cho biết chính xác quân đội Mỹ có thể sử dụng phương tiện gì để đánh chìm tàu Phúc Kiến của Trung Quốc.

“Chúng tôi không bình luận về các hoạt động quân sự hoặc các vấn đề tình báo”, ông Breasseale nói với trang web taskandpurpose rằng “như Bộ trưởng Quốc phòng đã chỉ ra nhiều lần (lần cuối cùng hai Bộ trưởng quốc phòng gặp nhau là tại một cuộc họp song phương ở Hội nghị Shangri-La, Singapore), cạnh tranh không nhất thiết dẫn đến xung đột, đó là lý do tại sao chúng tôi ưu tiên làm thế nào để giảm nguy cơ xung đột chiến lược và tăng cường liên lạc trong thời gian khủng hoảng trong tương lai”.

Truyền thông Ấn Độ đặt câu hỏi về nguồn điện của hệ thống phóng điện từ trên tàu Phúc Kiến

Hàng không mẫu hạm USS Ford sử dụng công nghệ máy phóng điện từ và được đưa vào hoạt động từ năm 2017 và có khả năng chiến đấu ban đầu cho đến cuối năm ngoái. USS Ford đã gặp phải một số vấn đề trong quá trình bảo dưỡng, bao gồm cả vấn đề với máy phóng điện từ.

Một điểm quan trọng hơn là USS Ford là tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân, trong khi tàu Phúc Kiến, giống như hàng không mẫu hạm INS Vikramaditya của Ấn Độ, là tàu chiến chạy bằng hơi nước và cần nhiều năng lượng dự trữ hơn. Việc phóng điện từ cần rất nhiều điện tại thời điểm cất cánh và tàu Phúc Kiến ước tính có thể chở theo 50 máy bay chiến đấu các loại. Nguồn năng lượng lớn cần thiết cho các chuyến cất cánh và hạ cánh tần số cao lấy từ đâu, các nhà hoạch định của Hải quân Ấn Độ đã đặt câu hỏi. Thời báo Hindustan đưa tin, các nhân viên Hải quân Ấn Độ muốn biết làm thế nào tàu Phúc Kiến có thể sử dụng năng lượng hơi nước để vận hành hệ thống máy phóng điện từ.

Bài báo cũng đề cập rằng Hoa Kỳ, nước đi trước rất nhiều về công nghệ, đã đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau với hệ thống máy phóng điện từ trên hàng không mẫu hạm USS Ford, và đặt câu hỏi về việc hệ thống máy phóng điện từ của tàu Phúc Kiến đã được thử nghiệm như thế nào

Bài báo cũng đặt câu hỏi về khả năng vận hành hàng không mẫu hạm của Trung Quốc. Bài báo viết rằng Hải quân Mỹ đã có 100 năm kinh nghiệm hoạt động trên hàng không mẫu hạm và vẫn đang phải vật lộn với công nghệ mới trên hàng không mẫu hạm USS Gerald Ford. Ấn Độ đã vận hành hàng không mẫu hạm từ năm 1961, nhưng Trung Quốc mới chỉ đưa vào vận hành hàng không mẫu hạm đầu tiên vào năm 2012. Không giống như máy bay chiến đấu cất cánh từ căn cứ không quân trên đất liền, hàng không hải quân cần phải có kỹ năng tác chiến tối cao, với các phi công bay trên vùng nước xanh vô tận và dễ bị mất phương hướng; máy bay chiến đấu hạ cánh trên hàng không mẫu hạm trong điều kiện sóng gió cũng đòi hỏi kỹ năng và khả năng tác chiến cơ động cao nhất.

RELATED ARTICLES

Tin mới