Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaKiểu phòng dịch không giống ai ở TQ

Kiểu phòng dịch không giống ai ở TQ

Chính quyền các cấp của Trung Quốc thường xuyên ban hành các chính sách chống dịch kỳ lạ. Ngày 3 tháng 7, kênh truyền hình NTDTV đăng tải thông tin cho biết, người dân ở thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, đã đăng video tố cáo việc chính quyền khu dân cư cô sống đã yêu cầu mỗi một hộ phải cử ra một người đi cách ly. Nhiều người dân trong thành phố đặt câu hỏi rằng làm như vậy để làm gì.

Đoạn video đăng ngày 3 tháng 7 cho thấy một người phụ nữ ở thành phố Đan Đông đang quay cảnh một chiếc xe buýt đang đợi trước tòa nhà khu chung cư để đưa người đến điểm cách ly tập trung.

Đoạn video quay cảnh một người dân mặc đồ bảo hộ trắng kéo vali lên xe buýt. Người phụ nữ quay video lên án rằng, mẹ cô đã bị bắt đi cách ly. Theo lời người phụ nữ giải thích trong video, các quan chức yêu cầu mỗi một hộ phải cử một người đi cách ly trong 7 ngày, cam kết sẽ phục vụ ăn uống, “giống như một kỳ nghỉ”. Bất đắc dĩ, người mẹ phải đứng ra đảm nhận việc đi cách ly và cho con gái quay video trực tiếp để vạch trần sự việc.

Người phụ nữ phàn nàn rằng nếu thật sự có dịch, thì cả tòa nhà có thể phải đi xét nghiệm COVID-19 hoặc mang đi cách ly rồi, bây giờ để mỗi hộ chọn ra một người đại diện đi cách ly. Làm như vậy để làm gì đây? “Có phải ức hiếp người quá đáng rồi không?”

Tuy nhiên người phụ nữ này không đề cập đến phạm vi thực hiện quy định “mỗi hộ cử một người đi cách ly”, cũng như không đề cập đến việc cách ly 7 ngày có được miễn phí hay không.

Sau khi đoạn video này được đưa lên mạng xã hội, người dùng mạng nói tiếng Hoa đã thi nhau chỉ trích quy định này là “vô cùng phi lý”. Một số người suy đoán rằng đây có thể là một nỗ lực của các quan chức địa phương nhằm thu phí cách ly để kiếm tiền. Những người khác cho rằng đó có thể là việc hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ cách ly do cấp trên ban hành.

NTDTV trích dẫn bình luận của một người dùng mạng cho biết: “Chính sách tiếp theo của chế độ độc tài sẽ khiến người dân phải đi tới đi lui cho đến khi không còn gì cả. Hỏi bạn liệu cách làm này có khiến bạn phục không, chứ chưa nói đến nó có hợp lý hay không”.

Trước đó, NetEase của Trung Quốc cho biết, sau khi có một người dương tính với Covid 19 ở một khu chung cư ở Đan Đông, toàn bộ người dân ở tòa nhà số 1 trong khu này đã bị đưa đi cách ly. Nhưng chỉ sau khi tòa nhà này được dỡ bỏ phong tỏa, họ mới phát hiện ra rằng ủy ban khu phố đã xác định nhầm khu vực, người thật sự bị dương tính là ở tòa nhà thứ 2. Người dân đã rất tức giận đến gặp ủy ban khu phố để yêu cầu giải thích.

Thành phố Đan Đông đã bị đóng cửa trong hơn hai tháng kể từ ngày 24/4. Mãi cho đến khi xuất hiện vụ việc gọi là “hai cha con mã sức khỏe vàng tấn công cảnh sát” gây chấn động dư luận, chính quyền Đan Đông mới công bố nới lỏng phong tỏa.

Tuy nhiên, việc di chuyển của người dân vẫn bị hạn chế, và cái gọi là “khu vực có nguy cơ trung bình và cao” vẫn đang bị phong tỏa.

Ngày 2 tháng 7, Sina của Trung Quốc đưa tin, ngày 30 tháng 6 một đoạn video của người dân đã thu hút sự chú ý của dư luận, cho biết một ông già đã tự tử vì bị xúc phạm bởi nhân viên phòng dịch khu vực. Các phóng viên của Xin’an Evening News, Anui Net và Dawan News đã thực hiện các cuộc phỏng vấn về vấn đề này. Vào sáng ngày 2 tháng 7, các nhân viên của Ban Tuyên giáo Quận ủy Trấn Hưng của thành phố Đan Đông đã trả lời các phóng viên rằng vấn đề vẫn đang được điều tra và sẽ có thông báo chính thức.

Theo đoạn video do một nhân chứng tự xưng mô tả, một ông lão phải đến bệnh viện một mình để lấy thuốc sau ca mổ vì ông bị thoát vị ruột. Vì vậy, ông già đã cố gắng cho nhân viên xem miệng vết mổ trên bụng của ông, nhưng quần của ông đã bị tuột ra một cách vô tình. Các nhân viên cộng đồng lấy cớ đó đã gọi ông lão là “lưu manh” và gọi cho cảnh sát, sau đó cảnh sát đã tới đưa ông lão đi. Cảm thấy bị sỉ nhục, ông lão đã treo cổ tự tử trước cổng khu dân cư để chứng minh mình vô tội.

Vào ngày 2 tháng 7, một người dân Dandong khác tố cáo trên mạng rằng cha mẹ anh bị cưỡng chế đưa đi cách ly và các quan chức địa phương hứa sẽ thay họ chăm sóc vật nuôi trong nhà, kết quả là đêm đó họ đã cử người bí mật dùng điện giật chết tất cả con vật, bao gồm cả cừu mẹ và cừu con.

Những cư dân mạng địa phương cũng lên án rằng “người dân Đan Đông đi cách ly đều phải tự bỏ tiền túi ra, buổi tối chính quyền lại tự ý đột nhập nhà dân và lén lút giật điện chết tất cả các vật nuôi trong nhà của người dân’, việc này không ai đứng ra quản sao?”Một số cư dân mạng đề nghị nên rời khỏi “chốn lạc hậu” này và đến những nơi tương đối phát triển và văn minh ven biển sinh sống.

Ngay lập tức, một số cư dân mạng phản pháo lại: “Shanghai (Thượng Hải) chưa đủ phát triển sao? Ở TQ, chỗ nào cũng vậy thôi, chỉ là sớm hay muộn mà thôi”. Một cư dân mạng khác lên tiếng: “Dù có lên tàu Titanic cũng vô ích”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới