Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngNhật Bản tố tàu chiến Nga và TQ tiếp cận đảo tranh...

Nhật Bản tố tàu chiến Nga và TQ tiếp cận đảo tranh chấp

Ngày 4/7, Tokyo gửi phản đối đến Bắc Kinh sau khi phát hiện tàu chiến của Nga và Trung Quốc áp sát lãnh hải quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, trong sáng 4/7, một tàu khu trục Trung Quốc đã đi vào “vùng tiếp giáp lãnh hải” của quần đảo Sensaku mà Bắc Kinh cũng có yêu sách và gọi là Điếu Ngư.

Tàu chiến Trung Quốc hiện diện ở đó trong khoảng 40 phút sau khi một tàu khu trục Nga đi vào vùng biển này trong hơn 1 giờ đồng hồ, Bộ Quốc phòng Nhật Bản khẳng định.

Chưa rõ Trung Quốc và Nga có hoạt động quân sự chung gì ở khu vực này. Các quan chức Nhật Bản nói đến khả năng hai tàu chiến vào đó để tránh bão.

Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Seiji Kihara cho biết Nhật Bản đã gửi phản đối đến Bắc Kinh để “nêu quan ngại nghiêm trọng” về vụ việc này.

“Quần đảo Senkaku là một phần không thể tách rời khỏi Nhật Bản về lịch sử và theo luật quốc tế. Chính phủ sẽ xử lý vấn đề một cách bình tĩnh nhưng kiên quyết, để bảo vệ vùng đất, vùng trời và vùng biển của Nhật Bản”, ông Kihara khẳng định.

Trung Quốc chỉ trích phản đối của Tokyo. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố quần đảo là lãnh thổ của Trung Quốc.

“Hoạt động của tàu Trung Quốc trong các vùng biển lân cận là hợp pháp và hợp lý. Nhật Bản không có quyền đưa ra phát biểu vô trách nhiệm như vậy”, ông Triệu tuyên bố tại cuộc họp báo thường kỳ.

Nhật Bản coi các hoạt động ngày càng quyết liệt của Trung Quốc trên Biển Đông và Hoa Đông là mối đe dọa đối với ổn định khu vực. Tokyo cực kỳ nhạy cảm với các hoạt động của Trung Quốc ở khu vực tranh chấp.

Ông Kihara cho biết đây là lần thứ 4 kể từ tháng 6/2016 xảy ra việc tàu Trung Quốc xâm phạm vùng tiếp giáp (nằm giữa lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế).

RELATED ARTICLES

Tin mới