Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVụ ám sát ông Abe có ảnh hưởng gì tới TQ

Vụ ám sát ông Abe có ảnh hưởng gì tới TQ

Chuyên gia các vấn đề thời sự gốc Hoa Đường Tĩnh Viễn đã có bài bình luận trên kênh truyền thông cá nhân của ông, trong đó đưa ra nhận định về 5 tác động chính của vụ ám sát cựu thủ tướng Nhật bản Abe Shinzo đối với nước này. Sau đây là một vài nội dung chính trong phần bình luận của ông Đường.

Trước ông Abe, có tổng cộng 7 thủ tướng bị ám sát trong lịch sử Nhật Bản, và người gần đây nhất chính là ông ngoại của ông Abe, cựu thủ tướng Nobusuke Kishi, người đã may mắn thoát chết trong vụ ám sát bởi Aramaki, một thành viên của nhóm cực hữu Nhật Bản “Daikakai” vào ngày 14 tháng 7 năm 1960.

Ông bị thương và vào ngày 19 tháng 7, ông từ chức và chấm dứt công việc quản lý của mình. Đó là 62 năm trước, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi an ninh của các chính trị gia Nhật Bản rất lỏng lẻo. Nhưng tất cả những điều này, e rằng sẽ thay đổi kể từ hôm nay.

Tác động của vụ ám sát Abe có thể được quan sát từ các khía cạnh sau:

Tác động trực tiếp nhất là nó có thể dẫn đến một số lượng lớn các phiếu xoay chuyển cho Đảng Dân chủ Tự do của ông Abe trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản sẽ được tổ chức trong hai ngày tới. Việc ông bị ám sát sẽ kích thích sự thông cảm của cử tri và xu hướng bỏ phiếu.

Những ý tưởng chính trị quan trọng mà ông Abe đang thúc đẩy có thể sẽ được khuếch đại. Ví dụ, ông đã thúc đẩy Nhật Bản sửa đổi hiến pháp theo chủ nghĩa hòa bình, nâng cao địa vị pháp lý của Lực lượng Phòng vệ, tăng cường liên minh với Hoa Kỳ để kiềm chế sự bành trướng của ĐCSTQ và thậm chí can thiệp vào eo biển Đài Loan, v.v. Những tiếng nói bất đồng trong xã hội Nhật Bản sẽ có thể được dẹp bớt và nhiều người có thể quay sang đường lối cứng rắn của ông Abe.

Hầu hết công luận ở Nhật Bản về cơ bản coi vụ ám sát ông Abe là “cuộc đối đầu bạo lực với dân chủ”, điều này có khả năng thúc đẩy sự đào sâu hơn nữa tư tưởng của toàn bộ Nhật Bản về “dân chủ và toàn trị”, điều này có thể gây khó khăn cho ĐCSTQ để lợi dụng cơ hội, ĐCSTQ hiện đang dùng dư luận để làm nhục và kích động tình cảm dân tộc của Nhật Bản.

Nó có thể trở thành một sự kiện có xác suất cao để Đảng Dân chủ Tự do giành được đa số tuyệt đối tại Thượng viện. Một khi tình hình này được hình thành, Thủ tướng đương nhiệm Kishida Fumio sẽ là người chiến thắng lớn nhất, vì sẽ không có cuộc bầu cử quốc gia nào ở Nhật Bản trong ba năm tới, tình hình cai trị lâu dài của Kishida sắp thành hình.

Và ông Kishida cũng là người thừa kế đường lối của ông Abe, cam kết thúc đẩy sửa đổi hiến pháp. Vì vậy, điều này sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc sửa đổi hiến pháp của Nhật Bản, và rất có thể Nhật Bản sẽ nhân cơ hội này để bước vào hàng ngũ của các nước bình thường, không còn là quốc gia chịu nhiều giới hạn vì thua cuộc trong thế chiến.

Sự ủng hộ của Abe đối với việc bảo vệ Đài Loan và đề xuất “chia sẻ hạt nhân” chưa từng có mà ông đưa ra chắc chắn sẽ có ảnh hưởng lớn hơn trong nền chính trị Nhật Bản, và sự kích thích của dư luận đối với thái độ của ĐCSTQ sẽ là hỗ trợ tốt nhất để Nhật Bản bứt phá hơn ở lĩnh vực cấm.

Nói một cách dễ hiểu, vụ ám sát ông Abe có thể sẽ đi vào lịch sử như “sự kiện quan trọng nhất trong chính trị Nhật Bản sau chiến tranh”, Nhật Bản sẽ trải qua những thay đổi lớn kể từ đó, và ĐCSTQ sẽ sớm gánh chịu hậu quả.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới