Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTập đoàn Foxconn có thể bị Đài Loan phạt nặng vì đầu...

Tập đoàn Foxconn có thể bị Đài Loan phạt nặng vì đầu tư vào TQ

Tuần này, tập đoàn Foxconn (Đài Loan) đã thông báo đầu tư 797 triệu USD vào tập đoàn Tsinghua Unigroup đang gặp khó khăn.

Foxconn – nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới.

Ngày 15/7, hãng tin Reuters dẫn 2 nguồn tin cho biết, chính quyền đảo Đài Loan, các nhà quản lý đang cân nhắc phạt Foxconn – nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới – với mức phạt lên tới khoảng 25 triệu Tân Đài tệ (tương đương 19 tỉ VNĐ) vì đầu tư vào tập đoàn chip của Trung Quốc khi chưa được cơ quan quản lý phê duyệt.

Hiện nay Đài Loan đang rất quan ngại tham vọng đẩy mạnh ngành sản xuất chip bán dẫn của Trung Quốc và đã đề xuất nhiều luật trong đó cấm các công ty xây dựng xưởng sản xuất tiên tiến nhất tại đại lục vì lo ngại Trung Quốc có thể “khai thác” công nghệ chip từ Đài Loan.

Foxconn đã không xin cấp phép từ chính quyền đảo trước khi đầu tư do đó giới chức đảo cho rằng hành vi này vi phạm luật quản lý quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục – một nguồn tin của Reuters cho biết.

Trước đó, phía Foxconn cho biết họ sẽ cung cấp các tài liệu đầu tư cho Ủy ban Đầu tư thuộc Cơ quan Kinh tế Đài Loan trong tương lai gần.

Một nguồn tin khác cho biết: “Có khả năng, sau khi xem xét, cơ quan chức năng Đài Loan sẽ thông qua khoản đầu tư này. Còn nếu họ vẫn không chấp nhận việc đầu tư thì Foxconn sẽ buộc phải rút vốn về”.

Theo luật Đài Loan, chính quyền đảo có thể cấm đầu tư vào Trung Quốc dựa trên cân nhắc về sự phát triển của ngành công nghiệp cũng như an ninh đảo. Những đơn vị vi phạm có thể bị phạt liên tục cho đến khi chấp nhận sửa sai.

Foxconn, là tập đoàn nổi tiếng về hoạt động lắp ráp iPhone của Apple Inc (AAPL.O) và đang rất quan tâm đến việc sản xuất chip ô tô vì đang mở rộng sang thị trường xe điện. Công ty này đang tìm cách mua lại các nhà máy sản xuất chip trên toàn cầu giữa lúc tình trạng thiếu chip trên toàn thế giới đang làm ảnh hưởng đến các nhà sản xuất hàng hóa từ ngành ô tô đến lắp ráp điện tử.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới