Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển ĐôngTQ lại tập trận dồn dập ở Biển Đông

TQ lại tập trận dồn dập ở Biển Đông

Hai thông báo được đăng trên website của Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) gần đây cho thấy nước này tiến hành hai cuộc tập trận ở Biển Đông từ ngày 21-22.7.

Một máy bay không người lái cất cánh từ một tàu thuộc Chiến khu Nam bộ của Trung Quốc trong một cuộc diễn tập tác chiến vào ngày 12.6.

Cụ thể, thông báo đăng ngày 20.7 nói rằng tập trận sẽ diễn ra từ 0 giờ ngày 21.7 đến 24 giờ ngày 22.7 ở Biển Đông trong khu vực được giới hạn bởi 4 tọa độ. Kết quả đối chiếu 4 tọa độ này lên Google Maps cho thấy khu vực tập trận nằm ở vùng biển phía đông bắc đảo Hải Nam của Trung Quốc.

Một thông báo khác được đăng trên website của MSA ngày 19.7 nói rằng tập trận sẽ diễn ra ở Biển Đông từ 9 giờ đến 13 giờ ngày 21.7. Kết quả đối chiếu 4 tọa độ giới hạn khu vực tập trận lên Google Maps cho thấy khu vực đó nằm ở vùng biển phía đông bắc đảo Hải Nam, khác với vị trí nói trên.

Cả hai thông báo không nói rõ quy mô tập trận, chỉ nói cấm tàu thuyền vào khu vực liên quan.

Trước đó, một thông báo được đăng trên website của MSA ngày 15.7 nói rằng tập trận sẽ diễn ra ở Biển Đông từ ngày 17-20.7, với khu vực tập trận được giới hạn bởi các điểm có 7 tọa độ. Kết quả đối chiếu 7 tọa độ lên Google Maps cho thấy khu vực tập trận dường như có một phần nằm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tại cuộc họp báo chiều 21.7, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã tái khẳng định lập trường của Việt Nam về việc Trung Quốc diễn tập quân sự tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên tại cuộc họp báo, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh lập trường của Việt Nam về việc Trung Quốc diễn tập quân sự tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã được nêu rõ nhiều lần, gần đây nhất là cuộc họp báo ngày 23.6.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối các hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”, bà Hằng nhắc lại.

Tính từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã tiến hành hoặc lên kế hoạch khoảng 47 cuộc tập trận ở Biển Đông, trong đó có 9 cuộc tập trận ở vịnh Bắc bộ, theo các thông báo được đăng trên website của MSA và thông tin từ tờ South China Morning Post.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới