Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhật công bố sách trắng quốc phòng mới, lo ngại về TQ...

Nhật công bố sách trắng quốc phòng mới, lo ngại về TQ và các nước liên quan

Sách trắng quốc phòng thường niên của Nhật Bản nêu ra những lo ngại về an ninh của nước này. Trung Quốc, Nga, Triều Tiên là những quốc gia có tên xuất hiện trong sách trắng.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 22-7, trong sách trắng quốc phòng thường niên, Nhật Bản đã cảnh báo về các mối đe dọa leo thang với an ninh quốc gia của họ, bao gồm hậu quả từ cuộc xung đột Nga – Ukraine, những hoạt động quân sự của Trung Quốc nhằm gây sức ép lên Đài Loan, và chuỗi cung ứng công nghệ dễ chịu thiệt hại.

Sách trắng quốc phòng này – do chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thông qua – xác định Trung Quốc, Nga và Triều Tiên là những mối đe dọa chính với an ninh của Tokyo. Hiện tại 3 nước này chưa lên tiếng về sách trắng của Nhật Bản.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo mô tả Nhật Bản đang ở trên một chiến tuyến bị bao quanh bởi các nước sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tài liệu trên cũng cho rằng cuộc xung đột Nga – Ukraine tạo tiền lệ ảnh hưởng tới an ninh của vùng lãnh thổ Đài Loan. Trung Quốc vốn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và thời gian qua đã tăng cường các hoạt động quân sự gần hòn đảo này.

Báo cáo quốc phòng hằng năm này sẽ tạo tiền đề cho một cuộc đánh giá an ninh quốc gia vào cuối năm của Nhật Bản, dự kiến nhằm kêu gọi mua các tên lửa tấn công tầm xa hơn, tăng cường năng lực không gian và không gian mạng, cũng như kiểm soát chặt chẽ hơn vấn đề tiếp cận công nghệ.

“Sự cạnh tranh chính trị, kinh tế và quân sự giữa các quốc gia là điều rõ ràng. Và thách thức đặt ra đối với trật tự quốc tế là một vấn đề toàn cầu” – sách trắng nhận định.

Theo Hãng tin Reuters, hiện nay hầu hết người Nhật dường như có chung mối quan ngại với chính phủ của họ về môi trường an ninh đang xấu đi của Nhật Bản. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy người dân nước này ủng hộ tăng chi tiêu quốc phòng.

Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền của ông Kishida đã cam kết tăng gấp đôi chi tiêu quân sự lên mức 2% GDP. Sách trắng quốc phòng nói trên được công bố trong bối cảnh nước này chuẩn bị đề xuất ngân sách quốc phòng.

RELATED ARTICLES

Tin mới