Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiSự nguy hiểm của Tik Tok

Sự nguy hiểm của Tik Tok

Việc Trung Quốc lợi dụng ứng dụng video TikTok để thâm nhập Hoa Kỳ đã thu hút sự chú ý ngày càng tăng của các chính trị gia Hoa Kỳ, sự việc đáng lo ngại này đã dấy lên làn sóng kêu gọi mở rộng các cuộc điều tra.

Thượng nghị sĩ Mark Warner và Thượng nghị sĩ Marco Rubio ngày 5/7 đã viết thư cho Ủy ban Mậu Dịch Liên bang (FTC) yêu cầu điều tra các rủi ro bảo mật đối với TikTok. Họ cho biết các báo cáo gần đây cho thấy các kỹ sư và giám đốc điều hành của TikTok tại Trung Quốc đã nhiều lần truy cập dữ liệu cá nhân của người dùng Hoa Kỳ, vi phạm cam kết bảo vệ dữ liệu trước đó của TikTok.

Sáng 14/7, Thượng nghị sĩ Warner đã chia sẻ thông tin về nguy cơ TikTok trong một cuộc gọi hội nghị với truyền thông địa phương. Ông nói, “theo nghĩa đen, hàng trăm triệu người Hoa Kỳ sử dụng TikTok, đặc biệt là những người trẻ tuổi, là một mối đe dọa an ninh quốc gia lớn”.

Warner cho biết TikTok sẽ thu thập thông tin sinh trắc học từ người dùng, với bằng chứng cho thấy các kỹ sư Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu đó vào năm 2020 và (FTC) cần điều tra gian lận của TikTok. Warner cho biết Trung Quốc đã tham gia vào một cuộc tấn công khủng khiếp vào công ty đánh giá tín dụng Hoa Kỳ Equifax vài năm trước, thu thập dữ liệu cá nhân của hàng trăm triệu người Hoa Kỳ.

Warner coi việc Trung Quốc hiện đang vận hành TikTok để thu thập dữ liệu của Người Hoa Kỳ là một mối đe dọa. Warner cũng cảnh báo rằng vấn đề là sự riêng tư của bạn đã bị xâm nhập và thậm chí bạn có thể bị đe dọa theo một cách nào đó, hoặc ai đó thực sự có khả năng đưa bạn vào một tình huống bị thao túng.

Trong tương lai của thời đại trí tuệ nhân tạo, các quốc gia có nhiều dữ liệu nhất sẽ là các quốc gia chiếm ưu thế cạnh tranh, và Trung Quốc đã sử dụng mô hình thống trị độc tài để thu thập tất cả các loại dữ liệu, cố gắng vượt qua Hoa Kỳ trong thời đại trí tuệ nhân tạo để trở thành bá chủ của thế giới. Theo luật của Trung Quốc, các công ty Trung Quốc phải chia sẻ dữ liệu với ĐCSTQ.

Casey Flemming, giám đốc điều hành của công ty dịch vụ an ninh mạng Hoa Kỳ BlackOps Partners, gần đây đã nói với chương trình “Diễn đàn Tinh Anh” của NTDTV, rằng TikTok là một nền tảng truyền thông xã hội được vũ khí hóa, nó là một dạng ma tuý tinh thần, khiến người ta phát sinh tâm lý phụ thuộc giống như nghiện, nó có khả năng thao túng hoạt động tư duy. Ngoài ra, dữ liệu trong điện thoại di động của người dùng, dữ liệu trong máy tính, miễn là chương trình này được cài đặt, dữ liệu sẽ bị chia sẻ với ĐCSTQ, 100% TikTok là một vấn đề an ninh quốc gia và cần được giải quyết ngay lập tức.

Fleming cũng lưu ý rằng các mối đe dọa an ninh đối với Hoa Kỳ của các công ty công nghệ Trung Quốc không giới hạn ở TikTok, mà là bất kỳ sản phẩm công nghệ nào được phát triển hoặc sản xuất bởi Trung Quốc, cho dù đó là phần cứng, phần mềm, ứng dụng, linh kiện và cáp sạc, nó đều có thể được sử dụng cho các hoạt động gián điệp với mục đích làm suy yếu và kiểm soát thế giới tự do.

Fleming nói: “Chúng ta phải hiểu rằng tất cả các công nghệ từ Trung Quốc đều nằm trong tầm kiểm soát của ĐCSTQ và do đó sẽ được sử dụng như một vũ khí chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng ta, làm suy yếu thế giới tự do và cuối cùng bị kiểm soát bởi ĐCSTQ”.

Phương Vĩ, Người dẫn chương trình đài phát thanh Hy vọng SOH, phó tổng giám đốc công ty truyền thông quốc tế Clean World cho biết trong chương trình “Diễn Đàn Tinh Anh” kỳ này rằng: Tất cả các công ty truyền thông đều muốn thu hút sự chú ý của người dùng, Facebook, Google và các công ty khác cũng làm điều tương tự, hy vọng rằng người dùng ở lại trên phương tiện truyền thông của họ lâu hơn, từ đó có thể kiếm được nhiều tiền quảng cáo hơn, nhưng không giống như Facebook và Google chủ yếu nghiêng về lợi ích kinh doanh, TikTok đối với lợi ích kinh doanh nó có ý đồ tương đối nhỏ, ý định chính trị của nó rõ ràng hơn, tất cả dữ liệu người dùng, thời gian xem, sự quan tâm, TikTok đều có thể lợi dụng, và nó mốn dẫn dắt người dùng theo một con đường đã toan tính từ trước, điều này vượt ra ngoài cách làm thông thường nếu chỉ vì lợi ích thương mại, đương nhiên ẩn dấu sau nó là có mục đích chính trị.

Phương Vĩ cũng đưa ra ví dụ, Tiêu Minh nhà điều tra người Mỹ gốc Hoa trong cuộc bầu cử năm 2020 đã thực hiện một tiết mục truyền thông, phơi bày một số bằng chứng về sự can thiệp của TikTok vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ.

Thạch Sơn, biên tập viên kỳ cựu và cây bút chính tiết lộ trong tập này của “Diễn đàn Tinh Anh” rằng, trong cuộc bầu cử năm 2020, khi tổ chức Black Lives Matter khởi xướng bạo loạn, trong điện thoại di động của con cái ông, TikTok đã đẩy rất nhiều video ngắn về người da đen, những video này có tin tức, một số từ phim ảnh hoặc phim truyền hình, chẳng hạn như các đoạn phim về người da đen bị đàn áp, bị phân biệt đối xử, những nội dung này được đẩy rất nhiều. Thạch Sơn nói rằng khi những người trẻ tuổi nhìn thấy những video này, họ sẽ nghĩ rằng Hoa Kỳ là một quốc gia vô cùng nghiêm trọng về vấn đề chủng tộc, một quốc gia tội lỗi và một quốc gia phân biệt đối xử phổ biến.

Thạch Sơn cho biết tác hại của TikTok đối với Hoa Kỳ, một là thu thập dữ liệu, hai là vai trò của dư luận tuyên truyền và tẩy não. Tác hại của hai phương diện này tạo thành tổn thất khá lớn cho xã hội của Hoa Kỳ. Thạch Sơn cũng nói rằng thuật ngữ tẩy não thực sự được phát hiện bởi CIA ở Hoa Kỳ, và họ đã phát minh ra nó.

Theo câu chuyện của Thạch Sơn trong chương trình, có một lần trong chiến tranh Hàn Quốc, có rất nhiều quân nhân Hoa Kỳ đã bị bắt, trong lúc trao đổi tù nhân chiến tranh, những quân nhân Hoa Kỳ này được thả về Hoa Kỳ, trên hàng không mẫu hạm trở về Hoa Kỳ, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và CIA trong quá trình thẩm vấn họ, phát hiện ra một tình huống rất kỳ lạ, đó là tất cả những tù nhân chiến tranh Hoa Kỳ bị quân đội ĐCSTQ giam giữ, suy nghĩ của họ đã thay đổi rất nhiều. Điều này không giống như những gì quân đội Hoa Kỳ đã trải qua trước đây, trong thế chiến thứ hai và thế chiến thứ nhất, Hoa Kỳ cũng có nhiều binh sĩ là tù nhân chiến tranh, nhưng sau khi những tù nhân này được thả ra, họ vẫn là người Hoa Kỳ, giá trị trong nhận thức của họ vẫn là các giá trị của Hoa Kỳ.

Nhưng tại sao quân đội Hoa Kỳ bị người Trung Quốc nhốt trong hai năm, họ ở một mức độ nào đó đã trở thành chủ nghĩa xã hội, thậm chí trở thành những người cộng sản, CIA cảm thấy rất lạ, vì vậy họ nghĩ rằng sau tất cả những điều này đã có một vấn đề gì đó phát sinh, họ bèn nói rằng ĐCSTQ đã tẩy não những tù nhân chiến tranh, và CIA đã phát minh ra từ “tẩy não”.

Theo dõi nguồn gốc của tẩy não của ĐCSTQ, Thạch Sơn nói rằng tẩy não của ĐCSTQ đã được học từ Cộng sản Liên Xô và Đức Quốc xã, trong đó nhà tâm lý học sinh học Người Nga Ivan Petrovich Pavlov đã phát hiện ra hiện tượng phản xạ có điều kiện là nền tảng tâm lý của những kỹ thuật tẩy não này, trong thời Xô Viết, Cộng sản Liên Xô đã lấy bộ đồ mà Pavlov huấn luyện chó ra để đối xử với con người, để đào tạo các quan chức và quân đội của nó, và ĐCSTQ đã học được cách cưỡng chế tẩy não này.

Ngoài ra, ĐCSTQ có một loại tẩy não tinh tế hầu như không để lại dấu vết, nó được học từ bộ phận tuyên truyền của Đức Quốc xã. Theo Thạch Sơn, tại thời kỳ Đức Quốc Xã, Goebbels Bộ trưởng Tuyên truyền của Hitler, đã sử dụng phương pháp tương tự để kích động hận thù đối với người Do Thái.

Một trong số đó rất đơn giản, bất cứ khi nào người Do Thái xuất hiện, chẳng hạn như trong phim hoặc trên báo chí, chắc chắn kế bên sẽ có một cái gì đó bẩn thỉu, chẳng hạn như chuột, cống rãnh, đem bố trí những thứ này ở nơi đó, đối với logic văn chương không nhất thiết phải liên quan đến người Do Thái, nhưng ông ta đã tạo ra một môi trường như vậy, nó khiến cho những lúc bạn nhìn thấy khái niệm Do Thái, bạn cũng sẽ thấy thứ mà làm cho bạn khó chịu, vì vậy bạn sẽ thấy phản cảm, đó là những gì bạn không ý thức được, nó đã ở trong tiềm thức của bạn mà cải biến quan niệm của bạn.

Thạch Sơn nói, trên thực tế ĐCSTQ cũng đang sử dụng công cụ này của Đức Quốc xã, trong khi tôi viết các bài báo về trung quốc trong một thời gian dài, cũng nhận ra sau khi quan sát rất lâu, ví dụ như Tân Hoa Xã, khoảng mười mấy năm qua, tân Hoa Xã khi đưa tin tức quốc tế, chỉ cần xuất hiện Hoa Kỳ, chỉ cần xuất hiện chữ Tổng thống Hoa Kỳ, xung quanh nó nhất định sẽ có vấn đề hiếp dâm, chủng tộc, bạo lực, mưu sát, chính là trong tình huống bạn không cần di chuyển con ngươi, bạn liền có thể nhìn thấy những từ này vây quanh chữ Tổng thống Hoa Kỳ.

Nhưng nếu bạn nhấn vào để xem nội dung, thì có thể chỉ đơn giản là tổng thống Hoa Kỳ và Thủ tướng Anh trong một cuộc đàm phán, hoàn toàn không liên quan đến chủ đề bạo lực, nhưng nó sẽ đặt những từ này bên cạnh, nó sẽ tạo ra một tác dụng tẩy não vô tri vô giác đối với người Trung Quốc, trong trường hợp này bạn hoàn toàn không thể nhận thức được, bạn đã đối với Hoa Kỳ trở nên vô cùng phản cảm, cảm xúc rất thù hận đối với Tổng thống Hoa Kỳ bắt đầu xuất hiện.

Thạch Sơn nói, một loạt cách tiếp cận của ĐCSTQ là cực kỳ có hệ thống, cuộc tấn công của họ vào Hoa Kỳ cũng không phải là hai năm gần đây mới bắt đầu, trong thập niên 90, khi họ xuất bản cuốn sách “Siêu hạn chiến” ý tứ là kịch liện hạn chế chiến tranh, họ nên làm thế nào, tất cả cách thức thực hành, họ đã viết bên trong, bao gồm cả cách tiếp cận hiện tại như TikTok, cuốn sách đã được viết rất rõ ràng.

Vào ngày 6 tháng 7 năm 2022, cục điều tra liên bang Hoa Kỳ (FBI) và người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quân sự Anh (MI5) đã xuất hiện cùng nhau để cảnh báo về các mối đe dọa từ ĐCSTQ, lần đầu tiên trong lịch sử các nhà lãnh đạo của hai cơ quan an ninh Hoa Kỳ và Anh xuất hiện trước công chúng tại trụ sở của MI5 ở Thames, cung điện ở London.

Cục trưởng FBI Christopher Wray cho biết ĐCSTQ là mối đe dọa lâu dài lớn nhất đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia của chúng ta, đồng thời đã can thiệp vào chính trị, bao gồm cả các cuộc bầu cử gần đây. Trưởng phòng MI5 Ken McCallum, cho biết những thách thức mà ĐCSTQ đặt ra đang thay đổi quy tắc cuộc chơi, các cuộc điều tra hiện đang được tiến hành nhắm vào các hoạt động của ĐCSTQ gấp bảy lần so với năm 2018.

Christopher Wray cảnh báo những người tham gia, bao gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các giám đốc điều hành trường đại học, rằng chính phủ ĐCSTQ đang sử dụng một loạt các công cụ để đánh cắp công nghệ của bạn, một mối đe dọa thậm chí còn tồi tệ hơn nhiều so với những gì mà một doanh nhân kỳ cựu có thể nhận ra.

Christopher Wray trích dẫn một số trường hợp, một số nhân công của các công ty Trung Quốc ở những khu vực ngoại ô của Hoa Kỳ đã đào trộm hạt giống biến đổi gen, nếu các công ty Trung Quốc muốn tự mình nghiên cứu phát minh, nó sẽ phải tiêu tốn hàng tỷ đô la và khoảng thời gian gần một thập kỷ. Christopher Wray cũng nói rằng ĐCSTQ đã triển khai gián điệp trực tuyến để thực hiện các vụ lừa đảo và trộm cắp quy mô lớn, những chuyên án Hacker với sức phá hoại lớn hơn tất cả các cường quốc khác cộng lại.

Về vấn đề này, Fleming nói với chương trình “Diễn đàn tinh anh”, FBI và MI5 phát hành thông cáo báo chí, thông báo đó, là để mọi người sẵn sàng, mặc dù không trực tiếp nói như vậy, nhưng đối với những người trong ngành công nghiệp tình báo, xem xét rủi ro của thế giới, đây là một lời kêu gọi hành động. Fleming nói rằng chúng ta đang ở trong một cuộc chiến tranh hỗn hợp, bạn có thể thấy Đài Loan bị xâm lấn, đó là một vấn đề trên bờ vực nguy hiểm, cán cân đã nghiêng về phía đối thủ của chúng ta, họ gọi chúng ta là kẻ thù, đây là thời điểm mà tất cả mọi người nên hành động, không thể tiếp tục ngồi chờ chết.”

Chương trình truyền hình “Diễn đàn Tinh Anh” do NTDTV và Đại Kỷ Nguyên giới thiệu, là diễn đàn truyền hình cao cấp của người Hoa. Chương trình này sẽ quy tụ giới tinh anh từ mọi tầng lớp xã hội trên thế giới, tập trung vào các chủ đề nóng, phân tích xu hướng thế giới, cung cấp cho khán giả những quan sát sâu sắc về các sự kiện xã hội và sự thật lịch sử.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới