Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ phạt một Công ty gọi xe ứng dụng tới 1,2 tỷ...

TQ phạt một Công ty gọi xe ứng dụng tới 1,2 tỷ USD

Hãng xe công nghệ hàng đầu Trung Quốc bị phạt 1,2 tỉ USD vì gây nguy hiểm tới an ninh quốc gia.

Ứng dụng gọi xe Didi là “gã khổng lồ” công nghệ tại Trung Quốc với khoảng 500 triệu người dùng.

Didi khai thác trái phép dữ liệu khách hàng trong vòng 7 năm

Ngày 22/7, hãng tin RT dẫn thông báo từ Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) cho biết, cơ quan này đã phạt hãng xe công nghệ Didi Global 8,026 tỉ Nhân dân tệ (khoảng 1,2 tỉ USD) sau cuộc điều tra kéo dài 1 năm về các hành động thu thập dữ liệu của Didi.

Theo thông báo của CAC, cơ quan này cho rằng Didi đã vi phạm luật quản trị an ninh, an ninh dữ liệu và bảo vệ thông tin cá nhân qua những hành động thu thập trái phép thông tin người dùng ứng dụng gọi xe trong thời gian 7 năm bắt đầu từ tháng 6/2015.

CAC kết luận, hoạt động khai thác dữ liệu của công ty này đã gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

CAC cũng phạt 2 giám đốc điều hành của Didi là người sáng lập, Giám đốc điều hành Cheng Wei cùng Chủ tịch Didi Jean Liu, mỗi người 1 triệu Nhân dân tệ (khoảng 150.000 USD) vì trách nhiệm trong các vi phạm trên.

Trong một thông báo đăng tải trên tài khoảng Weibo, Didi khẳng định chấp nhận quyết định của CAC.

Trung Quốc thông báo về cuộc điều tra hành vi thu thập dữ liệu của Didi từ năm ngoái, vài ngày sau khi hãng xe công nghệ này lần đầu tiên niêm yết (IPO) trên Sàn chứng khoán New York.

Theo nguồn tin từ Reuters, trước khi Didi chính thức niêm yết, các nhà quản lý Trung Quốc đã yêu cầu phải tạm dừng cho đến khi cuộc điều tra kết thúc nhưng Didi vẫn cố tình thực hiện.

Dưới áp lực của cơ quan quản lý, công ty này buộc phải rời khỏi Sàn chứng khoán New York và thay đổi kế hoạch niêm yết trên thị trường Hong Kong.

Ban đầu, khi phát hành cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ, giá trị cổ phiếu của Didi tăng mạnh khiến giá trị của công ty tăng lên tới 80 tỉ USD. Song khi tuyên bố hủy niêm yết, giá trị sụt hơn 80%.

Vì bị CAC điều tra, Didi cũng tạm thời bị cấm không được nhận thêm người dùng mới, sau đó đã phải xóa ứng dụng trên các cửa hàng ứng dụng của Trung Quốc.

Trong thông báo mới nhất CAC không nêu rõ nếu Didi nộp phạt thì công ty này có thể được phép xuất hiện trở lại trên cửa hàng ứng dụng và người dùng mới có thể đăng ký hay không.

Mức phạt của Didi đang là mức cao nhất đối với một công ty công nghệ Trung Quốc kể từ khi Tập đoàn Alibaba và nền tảng dịch vụ Meituan bị phạt tương đương 2,75 tỉ USD và 527 triệu USD vào năm ngoái.

Thể hiện quyết tâm “làm sạch” nền kinh tế kỹ thuật số của Chính phủ Trung Quốc

Bình luận trước động thái trên, một “cây bút” cộng tác với tờ China Daily – nhật báo của Trung Quốc – cho rằng, việc phạt nặng Didi cho thấy Chính phủ Trung Quốc muốn nhấn mạnh cam kết bảo vệ thông tin cá nhân và sự riêng tư của người dân, đồng thời cũng thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế kỹ thuật số – đây đang là động lực chính thúc đẩy sự phát triển chất lượng của Trung Quốc.

Vì an ninh dữ liệu đã và đang trở thành một phần quan trọng trong an ninh quốc gia nên càng cần phải nỗ lực để thận trọng, chống lại những hành vi khai thác trái phép dữ liệu người dùng.

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, thông tin của người dùng bao gồm nhận diện khuôn mặt, tuổi tác, hình ảnh, nơi ở, những tin nhắn ngắn có thể là mục tiêu dễ dàng bị tấn công mạng. Vì vậy, cần phải ngăn chặn triệt để các công ty công nghệ cao, nền tảng trực tuyến khai thác trái phép thông tin người dùng.

Theo tác giả này, nhiều năm gần đây, Trung Quốc đã đạt được rất nhiều tiến bộ trong việc tăng cường khung pháp lý đối với an ninh mạng, trong đó có cải thiện quy định, cơ chế thu thập, xử lý, quản lý và sử dụng tốt nguồn dữ liệu.

Chẳng hạn, các cơ quan như CAC, Bộ Công An Trung Quốc đã phối hợp ban hành một văn bản nêu rõ những thông tin cá nhân cần thiết mà 39 loại ứng dụng có thể thu thập. Trong đó, một ứng dụng gọi xe chỉ có thể thu thập tên, số điện thoại, vị trí người dùng vì đây là những thông tin cần thiết.

Còn những thông tin như hình ảnh, giới tính người dùng là không cần thiết đối với ứng dụng này nên không được phép thu thập.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới