Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnVì sao Mỹ lại điều tra Huawei

Vì sao Mỹ lại điều tra Huawei

Hãng tin Reuters hôm 21 tháng 7 dẫn hai nguồn tin cho biết chính quyền Biden đang điều tra nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei, vì lo ngại rằng các tháp điện thoại di động của Mỹ được trang bị thiết bị của Huawei có thể thu thập thông tin nhạy cảm từ các căn cứ quân sự và hầm chứa hoả tiễn, mà Huawei sau đó có thể chuyển giao cho Trung Quốc.

Huawei từ lâu đã bị chính phủ Hoa Kỳ cáo buộc rằng họ có thể theo dõi khách hàng Mỹ.

Nhà chức trách cũng lo ngại Huawei có thể thu thập dữ liệu nhạy cảm về các cuộc tập trận quân sự và tình trạng sẵn sàng của các căn cứ và quân nhân thông qua thiết bị của Huawei, một người cho biết, yêu cầu giấu tên vì cuộc điều tra là bí mật và liên quan đến an ninh quốc gia.

Các nguồn tin nói cuộc điều tra do Bộ Thương mại mở ra ngay sau khi ông Joe Biden nhậm chức vào đầu năm ngoái.

Bộ Thương mại Mỹ không xác nhận cũng không phủ nhận về các cuộc điều tra đang diễn ra. Bộ nói thêm rằng “bảo vệ sự an toàn và an ninh của người dân Hoa Kỳ chống lại việc thu thập thông tin xấu là điều quan trọng để bảo vệ nền kinh tế và an ninh quốc gia của chúng ta.”

Huawei không trả lời yêu cầu bình luận. Công ty từng mạnh mẽ bác các cáo buộc của chính phủ Hoa Kỳ rằng họ có thể theo dõi khách hàng Mỹ và gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia.

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington không phản hồi về các cáo buộc cụ thể. Trong một tuyên bố gửi qua email, tòa đại sứ nói: “Chính phủ Mỹ lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia và quyền lực nhà nước để ra tay trấn áp Huawei và các công ty viễn thông Trung Quốc khác mà không cung cấp bất kỳ bằng chứng chắc chắn nào cho thấy họ là mối đe dọa an ninh đối với Mỹ và các quốc gia khác.”

Tám quan chức đương nhiệm và tiền nhiệm của chính phủ Mỹ cho hay cuộc điều tra phản ánh những lo ngại về an ninh quốc gia lâu nay đối với Huawei vốn đã bị hàng loạt hạn chế của Hoa Kỳ trong những năm gần đây.

Nếu Bộ Thương mại xác định Huawei gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia, Bộ có thể vượt ra ngoài các hạn chế hiện nay do cơ quan quản lý viễn thông của Hoa Kỳ FCC áp đặt, bằng việc cấm tất cả các giao dịch của Hoa Kỳ với Huawei, yêu cầu các hãng viễn thông Mỹ vẫn còn dùng thiết bị của Huawei nhanh chóng loại bỏ Huawei, hoặc đối mặt với tiền phạt hoặc các hình phạt khác.

Huawei từ lâu đã bị chính phủ Hoa Kỳ cáo buộc rằng họ có thể theo dõi khách hàng Mỹ, mặc dù nhà chức trách ở Washington đã công bố rất ít bằng chứng. Công ty này thì liên tục phủ nhận các cáo buộc.

“Nếu các công ty Trung Quốc như Huawei được cấp quyền truy cập không kiểm soát vào cơ sở hạ tầng viễn thông của chúng ta, họ có thể thu thập bất kỳ thông tin nào của bạn truyền qua thiết bị hoặc mạng của họ”, Giám đốc FBI Christopher Wray cảnh báo trong một bài phát biểu vào năm 2020. “Tệ hơn nữa: Họ sẽ không còn lựa chọn nào khác là giao nộp cho chính phủ Trung Quốc, nếu được yêu cầu.”

Ông Jim Lewis, một chuyên gia công nghệ và an ninh mạng tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington D.C, nói: “Nếu bạn có thể gắn thiết bị thu vào một tháp (điện thoại di động), bạn có thể thu thập tín hiệu và điều đó có nghĩa là bạn có thể nhận được thông tin tình báo.”

Theo hai nguồn tin và một ủy viên FCC, các tháp điện thoại di động được trang bị thiết bị Huawei gần các địa điểm quân sự và tình báo nhạy cảm đã trở thành mối quan tâm đặc biệt của chính quyền Hoa Kỳ.

Ông Brendan Carr, một trong năm ủy viên của FCC, nói các tháp điện thoại di động xung quanh Căn cứ Không quân Malmstrom của Montana – một trong ba tháp giám sát các trận địa hỏa tiễn ở Hoa Kỳ – điều hành bằng công nghệ của Huawei.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tuần này, ông nói với Reuters rằng có nguy cơ dữ liệu từ điện thoại thông minh do Huawei thu được có thể tiết lộ các hoạt động di chuyển của quân đội gần các địa điểm này. “Có một mối lo ngại thực sự rằng một số công nghệ đó có thể được sử dụng như một hệ thống cảnh báo sớm nếu xảy ra một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa ICBM.”

Hãng tin Reuters cho biết họ không thể xác định chính xác vị trí hoặc phạm vi của thiết bị Huawei hoạt động gần các cơ sở quân sự của Mỹ. Các cá nhân được Reuters phỏng vấn đã chỉ ra ít nhất hai trường hợp khả dĩ khác ở Nebraska và Wyoming.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới