Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhật Bản sẽ xả nước thải nhà máy điện hạt nhân Fukushima...

Nhật Bản sẽ xả nước thải nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương.

Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản (NRA) ngày 22/7 phê duyệt kế hoạch xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương.

Reuters dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản đã thông qua kế hoạch xả một phần nước thải đang được lưu trữ bên trong các bồn chứa của nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương.

Cũng theo thông báo trên, lượng nước thải nhà máy Fukushima đang lưu trữ lên tới 1,3 triệu tấn tính đến tháng 7/2022.

Quyết định của NRA sẽ cho phép Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) xả nước thải ra biển bắt đầu từ mùa xuân năm sau.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết thêm nước thải trước khi xả ra biển đã được xử lý để loại bỏ phần lớn nguyên tố phóng xạ, chỉ để lại tritium, một trong hai đồng vị phóng xạ của hydro. NRA cho rằng nước thải chứa tritium là an toàn, nhưng TEPCO vẫn sẽ trải qua các cuộc kiểm tra bổ sung của NRA.

Trước đó TEPCO có kế hoạch lọc nước thải ở nhà máy Fukushima để loại bỏ các đồng vị phóng xạ có hại và giữ lại tritium, chất khó loại bỏ nhất. Nước sau xử ký sẽ được pha loãng và thải ra ngoài. Điều này sẽ cho phép TEPCO đẩy nhanh tiến độ dọn dẹp nhà máy.

Tuy nhiên kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ các nghiệp đoàn đánh cá trong khu vực vốn lo ngại ảnh hưởng của nó đến sinh kế của họ. Các nước láng giềng Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan cũng đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc Nhật Bản xả thải nước nhiễm phóng xạ từ Fukushima ra Thái Bình Dương.

Trước thảm họa Fukushima tháng 3/2011, Nhật Bản có tới 54 lò phản ứng hạt nhân trên khắp đất nước. Nhưng khi con sóng thần cao tới 40 mét ập vào đất liền sau trận động đất kinh hoàng, các lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã bị nhấn chìm. Thảm họa khiến nhiên liệu hạt nhân tại 3 trong số các lò phản ứng bị đốt cháy, lõi lò tan chảy. Dư luận Nhật Bản sau đó đã phản đối năng lượng hạt nhân, và hiện chỉ có 5 lò phản ứng đang hoạt động.

Trong cuộc họp báo tại Tokyo hôm 14/7, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết chính quyền Tokyo đang lên kế hoạch đưa thêm 9 lò phản ứng hạt nhân đi vào hoạt động trong mùa đông tới. Những lò phản ứng này sẽ giúp cung cấp khoảng 10% năng lượng của quốc gia.

RELATED ARTICLES

Tin mới