Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNắng nóng kỷ lục tấn công TQ

Nắng nóng kỷ lục tấn công TQ

Nhiều thành phố trên khắp Trung Quốc ban bố báo động đỏ khi đợt nắng nóng tấn công, khiến nhiệt độ tăng cao chưa từng có.

Người dân tránh nóng tại một công viên nước ở thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 24/7. Ảnh: AFP.

Nhiều khu vực trên khắp thế giới phải hứng chịu những đợt nắng nóng cực đoan trong những tháng gần đây, như Tây Âu trong tháng 7 và Ấn Độ hồi tháng 3-4. Trung Quốc không phải ngoại lệ và đang trải qua một trong những mùa hè nóng nhất từ trước tới nay.

Ở các tỉnh phía đông như Chiết Giang, Phúc Kiến, nhiệt độ tăng lên 41 độ C vào cuối tuần qua, đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc ban bố cảnh báo đỏ, mức cảnh báo cao nhất về nhiệt độ, với nhiều tỉnh thành, yêu cầu hàng chục triệu người tại các vùng bị ảnh hưởng, chủ yếu tập trung ở phía đông nam và tây bắc, “ngừng mọi hoạt động ngoài trời” và “đặc biệt chú ý phòng chống cháy nổ”.

Mùa hè năm nay ở Trung Quốc chứng kiến nhiệt độ cao bất thường. Đầu tháng này, Thượng Hải ghi nhận nhiệt độ 40,5 độ C, mức cao kỷ lục kể từ năm 1873.

Nắng nóng khiến hàng trăm người hôm 24/7 đổ xô đến bãi biển ở thành phố Hạ Môn của tỉnh Phúc Kiến, trong khi những người khác dùng mũ và khăn che mặt để tránh nóng.

Mạng lưới điện của Trung Quốc cũng đang trong tình trạng căng thẳng do nhu cầu sử dụng điều hòa cao, với các nhà máy điện lớn nhất nước này đạt công suất kỷ lục vào giữa tháng 7. Một số địa phương đã tắt đèn đường và tăng giá điện giờ cao điểm trong tháng này để giảm tải.

Fu Jiaolan, quan chức Trung tâm Khí tượng Quốc gia, cảnh báo đợt nắng nóng đang diễn ra sẽ “ảnh hưởng xấu đến mùa màng”, đặc biệt tại khu vực hạ lưu sông Trường Giang.

Các nhà khoa học cho biết thời tiết khắc nghiệt đã trở nên thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu, và có thể sẽ ngày càng khốc liệt hơn khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới