Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựUkraine lên kế hoạch dụ dỗ phi công Nga cướp máy bay,...

Ukraine lên kế hoạch dụ dỗ phi công Nga cướp máy bay, bị Moscow triệt phá

Một phi công tiêm kích Su-34 của Nga cho biết: “Có thể kiếm được 1 triệu USD bằng cách lái máy bay chiến đấu đào tẩu sang Kiev? Ban đầu, tôi nghĩ đó là một trò đùa dai, sau đó tôi biết họ thực sự là gián điệp”.

Máy bay tiêm kích bom hạng nặng Su-34 là loại máy bay Nga được tình báo Ukraine nhằm tới.

Theo hãng thông tấn TASS và Russia Today ngày 25/7, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cùng ngày đã phát đi một thông báo nói rằng họ đã làm thất bại mưu đồ của Ukraine nhằm cướp các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Cụ thể, dưới sự chỉ đạo của NATO, các cơ quan tình báo Ukraine đã sử dụng tiền và quyền công dân EU làm điều kiện để xúi giục các phi công Nga lái máy bay đào tẩu sang các sân bay do Ukraine kiểm soát, thậm chí còn yêu cầu họ “xử lý” những người khác trên máy bay.

Nhưng điều mà phía Ukraine không ngờ là các quân nhân Nga bị họ “nhắm tới” đã nhanh chóng báo cáo cho cơ quan phản gián Nga về vụ việc, và danh tính của các nhân viên tình báo Ukraine cùng và các cộng sự của họ sau đó đã được phía Nga xác nhận. Điều đáng nói, việc triển khai lực lượng phòng không mà phía Ukraine cung cấp cho đối tượng móc nối với ý định trợ giúp cho cuộc “đào tẩu” lại trở thành thông tin then chốt để quân đội Nga tấn công các cơ sở quân sự của Ukraine sau đó.

“Đánh cắp một máy bay chiến đấu của Nga, được thưởng 1 triệu USD”

FSB cho biết trong một thông báo: “Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine, dưới sự chỉ đạo của cơ quan mật vụ NATO, đã lên kế hoạch cướp máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, nhưng kế hoạch hành động này đã bị Nga phát hiện và làm thất bại”, “Cơ quan tình báo quân đội Ukraine, chấp hành ý định của giới lãnh đạo cấp cao, có ý đồ tuyển mộ binh lính Nga, hứa cho họ tiền và quyền công dân của quốc gia thành viên EU, để thu hút quân nhân Nga đem máy bay hạ cánh tại các sân bay do Lực lượng vũ trang Ukraine kiểm soát.”

Một sĩ quan tình báo Nga và một phi công Su-34 của Nga bị phía Ukraine “nhắm tới” đã tiết lộ các chi tiết liên quan về hoạt động này cho tờ Russia Today.

Lúc đầu, cơ quan tình báo quân đội Ukraine không có ý định ra tay với quân đội Nga. Trong những ngày đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, Ukraine đã lập một danh sách công khai các thiết bị quân sự của Nga, hứa sẽ thưởng tiền cho những nhân viên Nga đào tẩu thành công cùng với các trang thiết bị liên quan; cấp độ vũ khí càng cao thì những kẻ đào tẩu càng nhận được nhiều phần thưởng. . Nếu đánh cắp thành công các thiết bị hạng nặng như máy bay chiến đấu, trực thăng, xe tăng, kẻ đào tẩu có thể nhận được số tiền thưởng lên tới 1 triệu USD.

Nhận thấy sự kém hiệu quả của hoạt động này, các nhân viên tình báo quân đội Ukraine đã lên kế hoạch tấn công trực tiếp vào các quân nhân Nga đang tại ngũ, đặc biệt là các phi công của Lực lượng Hàng không vũ trụ.

Một sĩ quan tình báo của Cơ quan An ninh Liên bang Nga cho biết, Ukraine đã theo dõi và xác nhận danh tính của các phi công Nga thông qua các manh mối mà họ để lại trên Internet, tìm kiếm và xác nhận tên tuổi của họ. Sĩ quan này cho biết, Ukraine dường như “đặc biệt quan tâm đến loại tiêm kích bom Su-34 và máy bay ném bom Tu-22M3.

Ukraine cung cấp tin về hệ thống phòng không phòng không, trở thành “Gậy ông đập lưng ông”

Một phi công Su-34 cho biết ban đầu anh ta không muốn nói chuyện với các điệp viên Ukraine vì nghĩ rằng đó chỉ là một trò đùa ác ý khi họ chào mời khoản tiền thưởng 1 triệu USD khi đánh cắp được chiếc máy bay và đào tẩu sang Kiev. Tuy nhiên, khi phi công nhận ra rằng bên kia đang xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc, anh ta đã báo cáo sự việc với cơ quan phản gián Nga, cơ quan này sau đó giám sát mọi cuộc trao đổi giữa hai bên.

Ông nói: “Tất nhiên, lúc đầu tôi nghĩ đó là một trò đùa dai. Nhưng sau một hồi nói chuyện, tôi mới thấy rõ rằng đối tượng mình đang giao du là người của cơ quan tình báo phương Tây và Ukraine … Nói rằng tôi có thể xin được hộ chiếu từ một nước châu Âu và họ đã cam kết dành cho tôi một cuộc sống thoải mái ở nước ngoài. “

Phi công này cũng nói rằng phía Ukraine rõ ràng tin rằng ông ta có ý định đào tẩu, vì vậy hai bên đã khởi động một loạt các cuộc thảo luận tiếp theo. Trong giai đoạn này, để đảm bảo thực hiện thành công cuộc “đào tẩu”, phía Ukraine đã tiết lộ cho đối tượng nhiều thông tin hữu ích như việc triển khai lực lượng phòng không của quân đội Ukraine, sau này được quân đội Nga sử dụng để tấn công quân đội Ukraine. .

Tuy nhiên, Ukraine không phải là không nghi ngờ. Để chứng minh rằng viên phi công thực sự có thể tiếp xúc với máy bay chiến đấu, cơ quan tình báo quân đội Ukraine đã yêu cầu những phi công này vào máy bay với một mảnh giấy có ghi một con số cụ thể và quay video gửi nó cho phía Ukraine. Các phi công được trả từ 4.000 đến 7.000 USD cho mỗi video được gửi tới.

Hứa cấp quyền công dân EU, nhưng phải trừ khử đồng nghiệp trên máy bay

Do các giao dịch tài chính giữa Nga và nước ngoài bị hạn chế bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, nên phía Ukraine đã chọn thanh toán cho các phi công bằng tiền mặt chuyển phát nhanh và cơ quan tình báo Nga đang theo dõi diễn biến vụ việc, đã sớm bắt giữ người giao tiền.

Người đàn ông này khai đang làm việc cho nhà báo người Bulgaria Christo Grozev, nhưng không có thêm thông tin nào khác ngoài tên của người chuyển tiền. Điều đáng chú ý là Grotsev lại làm việc cho Bellingcat, một trang web nhà báo công dân do chính phủ Mỹ tài trợ. Vào đầu tháng 7, Nga đã đưa địa chỉ này vào danh sách “không được hoan nghênh”, với lý do trang mạng này có quan hệ chặt chẽ với các cơ quan tình báo phương Tây.

Theo lời kể của các phi công Nga, ngoài việc chiêu dụ bằng tài chính, tình báo Ukraine còn chuẩn bị sẵn 2 cuốn hộ chiếu EU hợp pháp cho người vợ của phi công, một hộ chiếu Slovakia và một hộ chiếu Romania, để đảm bảo cho họ “đào tẩu”.

Nhưng cơ quan tình báo Nga nói, một khi thân nhân phi công rời khỏi Nga với tấm hộ chiếu, họ sẽ lập tức trở thành “con tin” của Ukraine, đây là một “thủ đoạn quen thuộc” của Ukraine.

Viên sĩ quan tình báo này cũng tiết lộ, kế hoạch hành động này của phía Ukraine nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan tình báo phương Tây, chủ yếu là cơ quan tình báo MI6 của Anh.

Do phi hành đoàn của các máy bay Su-34, Tu-22M3 của Nga có nhiều hơn một người, các nhân viên tình báo quân đội Ukraine cũng đã chuẩn bị “đường lùi” cho những người khác trên máy bay trong khi chiêu dụ phi công đào tẩu.

Các phi công Nga cho biết tình báo Ukraine đã yêu cầu họ tìm cách nào đó “loại bỏ” các đồng nghiệp trên máy bay. Cụ thể, phía Ukraine hy vọng các phi công sẽ cho họ uống thuốc an thần rồi đánh bất tỉnh, phía Ukraine nói những người này sẽ bị coi là tù binh để trao đổi trong tương lai.

Nhưng phi công Nga đã nghi ngờ: “Tôi đã được yêu cầu hạ gục phi công phụ của mình, nhưng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra sau đó, hoặc thậm chí liệu anh ta có còn sống hay không”.

Theo Cơ quan Tình báo Liên bang Nga, danh tính của các sĩ quan tình báo Ukraine tham gia hoạt động và đồng bọn của họ hiện đã được Nga xác nhận.

Tính đến sáng 26/7, phía Ukraine vẫn chưa đưa ra phản hồi công khai, không phủ nhận hay xác nhận về vụ việc này.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới