Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựTQ âm thầm biên chế tàu ngầm mới cải thiện khả năng...

TQ âm thầm biên chế tàu ngầm mới cải thiện khả năng tàng hình

Hải quân Trung Quốc gần đây đã đưa vào biên chế một loại tàu ngầm mới chạy bằng động cơ diesel, với thiết kế “cánh buồm” khác thường có thể cải thiện khả năng tàng hình, theo hình ảnh trong một bản tin.

Hình ảnh cho thấy Trung Quốc đã đưa vào hoạt động một tàu ngầm mới

Hình ảnh tàu ngầm mới xuất hiện trong bản tin về một căng tin thông minh dành cho các thủy thủ tại thành phố Ninh Ba thuộc tỉnh Chiết Giang, đại bản doanh của hạm đội hải quân thuộc Quân khu Đông bộ của Trung Quốc. Bản tin được đăng trên tài khoản WeChat của Hải quân Trung Quốc hôm 18.7, theo South China Morning Post.

Bản tin bao gồm một bức ảnh chụp các thủy thủ ngồi tại bàn ăn, phía sau họ là một hình ảnh lớn cho thấy lễ bàn giao một tàu ngầm Type 039 phiên bản mới với thiết kế “cánh buồm” đặc biệt.

Một nguồn tin thân cận với Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) xác nhận rằng chiếc tàu ngầm mới này đã gia nhập hạm đội Quân khu Đông bộ gần đây. “Việc này vừa mới diễn ra do một số tàu ngầm cũ hơn cần được thay thế”, nguồn tin yêu cầu giấu tên nói với SCMP.

Trung Quốc chưa chính thức tiết lộ tên hoặc thông tin chi tiết của tàu ngầm mới, dù một số nhà phân tích gọi nó là Type 039D.

Theo một nghiên cứu năm 2021 của Eric Genevelle, tác giả bách khoa toàn thư về tàu ngầm của Pháp, và Richard W. Stirn, người từng là chuyên gia kỹ thuật tàu ngầm trong Hải quân Mỹ, cánh buồm của tàu ngầm mới có phần trên nằm xéo so với thân tàu, với một đường gờ chạy dọc dường như được thiết kế để tăng khả năng di chuyển linh hoạt và tàng hình

Tàu ngầm mới lần đầu tiên xuất hiện trong các bức ảnh đăng trên mạng xã hội Trung Quốc vào tháng 5 năm ngoái, vài ngày trước khi nó được hạ thủy tại nhà máy đóng tàu ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, theo phân tích được đăng trên website cá nhân của các tác giả.

Vũ Hán là nơi đặt trụ sở Viện nghiên cứu 701 của PLA, tức Trung tâm Nghiên cứu và Thiết kế Tàu Trung Quốc. Tàu ngầm và tàu chiến trên mặt nước của Trung Quốc được phát triển ở đây.

Thiết kế cánh buồm nằm xéo giống với thiết kế trên tàu ngầm lớp Blekinge (A26) của Thụy Điển. Tàu này đang được đóng và dự kiến ​​hạ thủy vào năm 2024. Song không rõ cánh buồm sẽ được sử dụng như thế nào trên tàu ngầm Trung Quốc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới