Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển ĐôngTàu sân bay Mỹ trở lại Biển Đông

Tàu sân bay Mỹ trở lại Biển Đông

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ trở lại Biển Đông sau khi ghé cảng Singapore trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc leo thang do vấn đề Đài Loan.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ.

“Tàu sân bay USS Ronald Reagan và nhóm tác chiến của nó đang hoạt động ở Biển Đông, sau chuyến ghé thăm Singapore”, Reuters dẫn lời ông Hayley Sims, chỉ huy Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, ngày 28/7 xác nhận. Ông nhấn mạnh thêm, tàu USS Ronald Reagan đang tiếp tục hoạt động bình thường theo lịch trình tuần tra định kỳ nhằm ủng hộ một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ căng thẳng liên quan đến việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi dự định tới Đài Loan vào tháng 8 tới.

Bắc Kinh đã phản đối kế hoạch trên và cảnh báo sẽ coi hành động này là “vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của Trung Quốc. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẵn sàng thống nhất bằng mọi giá, kể cả bằng vũ lực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm qua cho biết đã trao đổi với bà Pelosi và cung cấp cho bà bản đánh giá an ninh. Tuy nhiên, hiện tại bà Pelosi chưa xác nhận liệu có giữ nguyên kế hoạch thăm Đài Loan hay không.

Nếu bà quyết định tới Đài Loan, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một chủ tịch Hạ viện Mỹ đến hòn đảo trong vòng 25 năm qua. Ngoài ra, bà Pelosi cũng sẽ trở thành nhà lập pháp cấp cao nhất của Mỹ đến Đài Loan kể từ khi người tiền nhiệm của bà đến đây vào năm 1997.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới