Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNhững vấn đề lớn trong cuộc điện đàm của lãnh đạo Mỹ,...

Những vấn đề lớn trong cuộc điện đàm của lãnh đạo Mỹ, Trung

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay (28/7) tiến hành cuộc điện đàm lần thứ 5. Các quan chức Nhà Trắng cho biết, cuộc điện đàm, đã được lên kế hoạch từ lâu, diễn ra lúc 8h33 sáng, giờ Mỹ.

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Nhà Trắng nói, cuộc điện đàm có chương trình nghị sự rộng rãi, gồm cả thảo luận về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. 

Giới chức Mỹ coi cuộc điện đàm là một cơ hội khác để quản lý sự cạnh tranh giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đặc biệt là khi quan hệ hai nước bị kéo căng do vấn đề Đài Loan. Bắc Kinh đã đưa ra cảnh báo về những hậu quả nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm Đài Loan. 

Phát ngôn viên về an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby nói, việc Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thường xuyên liên lạc với nhau là rất quan trọng. “Tổng thống muốn đảm bảo đường dây liên lạc với Chủ tịch Trung Quốc được mở vì nó rất cần thiết. Có những vấn đề chúng ta có thể hợp tác với Trung Quốc và có những vấn đề rõ ràng có xích mích và căng thẳng”. 

Ảnh: AP

Ông Kirby liệt kê ra một loạt lĩnh vực mà Trung Quốc và Mỹ đang bất đồng mà ông cho rằng sẽ được bàn trong cuộc điện đàm, như vấn đề Đài Loan, động thái của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, quan hệ kinh tế… 

Cuộc điện đàm gần nhất giữa ông Biden và ông Tập Cận Bình diễn ra vào tháng 3, ngay sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

Một người nắm được thông tin về cuộc điện đàm cho hay, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng việc lãnh đạo tiếp xúc với lãnh đạo sẽ là cách tốt nhất để giảm căng thẳng. 

RELATED ARTICLES

Tin mới