Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnAlibaba có thể bị hủy niêm yết chứng khoán tại Mỹ

Alibaba có thể bị hủy niêm yết chứng khoán tại Mỹ

Cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba (NYSE: BABA) đã giảm 10% vào ngày 29/7/2022 sau khi Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch của Mỹ (SEC) thêm công ty này vào danh sách các công ty có thể phải đối mặt với việc hủy niêm yết chứng khoán.

Một người phụ nữ đi ngang qua logo của Alibaba bên ngoài văn phòng công ty này ở Bắc Kinh, 13/04/2021.

Công ty Trung Quốc Alibaba được niêm yết tại Mỹ nằm trong số hơn 150 công ty được Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch của Mỹ (SEC) nêu tên rằng, họ có thể bị đá ra khỏi các sàn giao dịch của Mỹ, nếu các nhà chức trách Mỹ không thể kiểm tra các cuộc kiểm toán tài chính trong ba năm liên tiếp.

Các công ty này được xác định theo các yêu cầu của Đạo luật về Trách nhiệm Giải trình Các công ty Nước ngoài (HFCAA), được ký thành luật cuối năm 2020. Luật cho các công ty Trung Quốc thời hạn đến năm 2024 để tuân thủ các yêu cầu kiểm toán của Mỹ. Luật đã được thông qua để đáp lại việc Bắc Kinh trong một thời gian dài đã không cho các cơ quan quản lý của Mỹ tiếp cận giấy tờ kiểm toán của các công ty kế toán Trung Quốc, với lý do giữ bí mật nhà nước. Quốc hội Mỹ hiện đang xem xét một dự luật để đẩy nhanh thời hạn theo Đạo luật về Trách nhiệm Giải trình Các công ty Nước ngoài (HFCAA) xuống năm 2023.

Alibaba có thời gian đến 19/8/2022 để cung cấp bằng chứng phản đối việc mình bị đưa vào danh sách mà SEC biên soạn theo Đạo luật về Trách nhiệm Giải trình Các công ty Nước ngoài (HFCAA), theo SEC cho biết.

Cổ phiếu của công ty này đã giảm khoảng 10% xuống còn 90,40 USD vào lúc 2:46 chiều theo giờ bờ Đông nước Mỹ hôm Thứ Sáu.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đã có màn ra mắt bom tấn trên sàn giao dịch chứng khoán New York vào năm 2014, với đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất vào thời điểm đó. Công ty này cũng có một niêm yết thứ cấp ở Hồng Kông.

Hôm 26/7, Alibaba thông báo sẽ đăng ký niêm yết chính ở Hồng Kông, giống như nhiều công ty Trung Quốc khác đã tìm cách tự bảo vệ mình trước áp lực pháp lý ngày càng cao ở Mỹ.

Cổ phiếu của Alibaba cũng giảm vào thứ Năm 28/7 sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin rằng Jack Ma — nhà sáng lập Alibaba — có kế hoạch nhượng lại quyền kiểm soát của mình đối với gã khổng lồ fintech của Trung Quốc Ant Group — công ty chịu trách nhiệm về ứng dụng thanh toán di động cực kỳ phổ biến Alipay ở Trung Quốc. Alibaba sở hữu khoảng 33% cổ phần của Ant Group.

Các công ty khác được thêm vào danh sách của SEC hôm 29/7 bao gồm Mogu Inc., Boqii Holding Limited (NYSE: BQ), Cheetah Mobile Inc. (NYSE: CMCM), và Highway Holdings Limited (Nasdaq:HIHO).

Các nhà chức trách Mỹ đã đàm phán với Trung Quốc về việc đạt được sự tuân thủ theo Đạo luật về Trách nhiệm Giải trình Các công ty Nước ngoài (HFCAA), nhưng chủ tịch SEC gần đây bày tỏ sự không chắc chắn về triển vọng đạt được một thỏa thuận với Bắc Kinh.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 19/7 với Bloomberg, Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết, các nhà chức trách Trung Quốc là những người cuối cùng sẽ quyết định xem có cho phép các cơ quan hành pháp Mỹ xem xét các báo cáo kiểm toán đầy đủ của họ hay không.

“Tôi thực sự không biết ngay lúc này”, ông Gensler cho biết về khả năng đạt được một thỏa thuận. “Đó sẽ là sự lựa chọn của các nhà chức trách ở đó”.

Đạo luật về Trách nhiệm Giải trình Các công ty Nước ngoài (HFCAA) được ban hành vào năm 2020, với hy vọng bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ khỏi các hoạt động gian lận của các công ty Trung Quốc mà không tuân theo các yêu cầu kiểm toán của Mỹ.

Luật này ra đời sau một vụ bê bối kế toán cấp cao về công ty khởi nghiệp Luckin Coffee có trụ sở tại Trung Quốc. Cuối năm 2020, Luckin Coffee đã đồng ý trả SEC một khoản phạt 180 triệu USD để giải quyết các cáo buộc gian lận — “một cách cố ý và ở mức độ trọng yếu” đã phóng đại quá mức doanh thu năm 2019 của mình và nói giảm đi khoản lỗ ròng. Trước đó, thương hiệu đồ uống này cho biết một cuộc điều tra nội bộ đã phát hiện ra rằng, giám đốc điều hành của họ đã khai man doanh thu năm 2019 khoảng 310 triệu USD, khiến Nasdaq phải hủy niêm yết công ty này.

Alibaba đã được liên hệ để lấy bình luận.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới