Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMột Ủy viên T.Ư Đảng CSTQ “ngã ngựa”

Một Ủy viên T.Ư Đảng CSTQ “ngã ngựa”

Nhân dân Nhật báo ngày 28/7 đưa tin Tiêu Á Khánh (Xiao Yaqing), Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đang bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Ủy ban Giám sát Quốc gia điều tra vì nghi ngờ vi phạm kỷ luật và pháp luật.

Ông Tiêu Á Khánh khi còn là Bộ trưởng CN & CNTT TQ.

Theo trang web chính thức của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (Bộ CN & CNTT TQ) và trang web chính thức của Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước, Tiêu Á Khánh hiện là Ủy viên Trung ương Đảng khóa 19, Bí thư Đảng đoàn, Bộ trưởng Bộ CN & CNTT, đồng thời là nguyên Chủ nhiệm, Phó bí thư Đảng ủy Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản công thuộc Quốc Vụ viện.

Tuy nhiên, Tiêu Á Khánh vẫn được gọi là “đồng chí” trong bản tin và không thêm từ “nghiêm trọng” trước “vi phạm kỷ luật và pháp luật” như trong thông báo về nhiều quan chức đã ngã ngựa khác, cho thấy theo quan điểm hiện tại, vi phạm kỷ luật và pháp luật của ông ít nghiêm trọng hơn, và không nhất thiết phải ngồi tù như các quan chức khác.

Ngày 19/7, Hội nghị đại biểu của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và các cơ quan nhà nước đã bầu ra các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20. Danh sách 293 đại biểu được công bố hôm thứ Tư (27/7) cho thấy lãnh đạo của các bộ và ủy ban trung ương đều nằm trong số đó, nhưng không có tên Tiêu Á Khánh.

Hôm thứ Ba và thứ Tư (26, 27/7), các nhà lãnh đạo cấp tỉnh và cấp bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tham dự hội nghị chuyên đề “Học hỏi tinh thần bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư Tập Cận Bình và chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản toàn quốc lần thứ 20” tại Bắc Kinh. Bản tin của CCTV cho thấy Tiêu Á Khánh không tham gia hội nghị. Thông báo được công bố trên trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Giám sát Nhà nước vào cuối giờ chiều hôm thứ Năm (28/7) là sự xác nhận tin đồn.

Theo thông tin công khai, Tiêu Á Khánh, sinh năm 1959, quê tỉnh Hà Bắc, tốt nghiệp Đại học Trung Nam chuyên ngành kỹ thuật xử lý vật liệu, sau đó lấy bằng Tiến sĩ kỹ thuật, là Kỹ sư cao cấp, Giáo sư. Ông làm việc lâu năm trong ngành kim loại màu, năm 2004 ông giữ chức vụ Tổng giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Nhôm Trung Quốc, đồng thời là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Nhôm Trung Quốc (Chinalco). Trong thời gian làm việc tại Chinalco, Tiêu Á Khánh đã chủ trì một số dự án mua lại tài sản trong và ngoài nước, bao gồm cả việc Chinalco mua lại cổ phần của Rio Tinto, một trong bốn tập đoàn khổng lồ khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới, vào năm 2008.

Năm 2009, được trao chức vụ Phó Tổng thư ký Quốc vụ viện. Ông đã làm việc ở vị trí này trong bảy năm, và trở thành Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước thuộc Quốc vụ viện vào năm 2016 và 3 năm sau đó được chuyển sang làm Tổng cục trưởng Quản lý Giám sát Thị trường Quốc gia.

Năm 2020, Tiêu Á Khánh kế nhiệm Miêu Vũ làm Bộ trưởng Bộ CN & CNTT. Theo trình tự hành chính của Trung Quốc, các Bộ và các Ủy ban và Tổng cục trực thuộc Quốc vụ viện tuy đều là các đơn vị cấp bộ, nhưng địa vị của các Bộ, Ủy ban cao hơn so với Tổng cục. Tiêu Á Khánh tiếp quản Bộ CN & CNTT tại thời điểm đó là được trọng dụng.

Tiêu Á Khánh là Ủy viên Trung ương thứ tư bị điều tra kể từ sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 năm 2017. Ba người còn lại là Lưu Sĩ Dư (Liu Shiyu), Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc; Phó Chính Hoa (Fu Zhenghua), nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Thẩm Đức Vĩnh (Shen Deyong), nguyên Phó Chánh án thường trực của Tòa án Nhân dân Tối cao. Trong 5 năm trước đó kể từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2012 đến Đại hội 19, có 17 thành viên của Ủy ban Trung ương bị loại bỏ.

Trước Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 họp vào cuối năm nay, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phát động một chiến dịch chống tham nhũng với áp lực cao, gửi đi một tín hiệu rõ ràng về “không khoan nhượng” đối với tham nhũng. Tại cuộc họp của Bộ Chính trị hôm 28/7, khi xem xét “Báo cáo Tổng hợp về cuộc kiểm tra lần thứ chín của Ủy ban Trung ương khóa 19”, cũng đã đề cập cụ thể đến vấn đề của các cơ quan trung ương và nhà nước.

Hội nghị yêu cầu các cơ quan trung ương và nhà nước nêu gương trong kiểm tra, chấn chỉnh; giữ vững trọng tâm chiến lược, kiên quyết quán triệt thực hiện nghiêm minh, kiện toàn quản lý nội bộ và cơ chế giám sát, quản lý quyền lực, thúc đẩy “không dám, không thể và không muốn tham nhũng”.

Chiều 29/7, lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương khi dự Hội nghị cán bộ lãnh đạo Bộ CN & CNTT đã tuyên bố quyết định của Ủy ban Trung ương về việc Tiêu Á Khánh thôi giữ chức Bí thư đảng đoàn bộ này. Tờ Ming Pao xuất bản ở Hồng Kông đưa tin, việc Tiêu Á Khánh ngã ngựa có liên quan đến thời kì giữ chức ở Chinalco; hôm 26/7 trước khi bị các nhân viên của Ủy ban KTKL tới đưa đi, ông ta đã định cắt tay tự sát nhưng không thành.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới