Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ chưa có động thái tăng cường quân sự liên quan chuyến...

TQ chưa có động thái tăng cường quân sự liên quan chuyến thăm Đài Loan của bà Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Các quan chức Nhà Trắng thông báo chưa thấy dấu hiệu gia tăng hoạt động quân sự của Trung Quốc trước chuyến thăm có thể sẽ diễn ra của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan.

Điều phối viên về truyền thông chiến lược John Kirby của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ ngày 29.7 nói rằng Washington chưa thấy dấu hiệu rõ ràng, cụ thể của hành động nào đó liên quan đến Đài Loan, theo AFP.

“Chúng tôi đã thấy một số lời lẽ hiếu chiến từ phía Trung Quốc, dựa trên những báo cáo về một chuyến đi có khả năng diễn ra của Chủ tịch Pelosi. Không cần thiết phải dùng những lời lẽ như vậy”, ông Kirby nói.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Joe Biden ngày 28.7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo “những ai đùa với lửa sẽ bị bỏng”.

Những căng thẳng gần đây dâng lên quanh thông tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi dự định thăm Đài Loan.

Đến nay, bà Pelosi và giới chức Mỹ vẫn chưa xác nhận liệu chuyến thăm có diễn ra hay không nhưng phía Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo Mỹ sẽ gánh chịu mọi hậu quả, đỉnh điểm là cảnh báo của Chủ tịch Tập ngày 28.7.

Giới chức Lầu Năm Góc được cho là cũng đã chuẩn bị những phương án đảm bảo an ninh và ngăn ngừa những sự cố tiềm tàng.

Mặc dù Nhà Trắng nói chưa phát hiện hành động quân sự gia tăng nào của Trung Quốc nhưng trong ngày 30.7, quân đội Trung Quốc có một cuộc tập trận bắn đạn thật tại eo biển Đài Loan.

Theo AFP, cuộc tập trận diễn ra từ 8 giờ đến 21 giờ trong một khu vực hạn chế ngoài khơi đảo Bình Đàm, tỉnh Phúc Kiến. Khu vực tập trận cách bờ biển Đài Loan khoảng 120 km.

RELATED ARTICLES

Tin mới