Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhà trắng tuyên bố: Bà Pelosi có quyền đến thăm Đài Loan

Nhà trắng tuyên bố: Bà Pelosi có quyền đến thăm Đài Loan

Hôm thứ Hai, Tòa Bạch Ốc cho biết họ dự kiến ​​Trung Quốc sẽ leo thang căng thẳng trước chuyến thăm tiềm năng của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan. Tuy nhiên, Washington khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ không bị đe dọa.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ – John Kirby nói với các phóng viên rằng chính quyền Trung Quốc có thể bắn tên lửa gần Đài Loan, tiến hành các hoạt động không quân hoặc hải quân quy mô lớn, hoặc xa hơn là “tuyên bố pháp lý giả” như việc Bắc Kinh khẳng định rằng eo biển Đài Loan không phải là một tuyến đường thủy quốc tế.

Ông Kirby nói: “Chúng tôi sẽ không bị làm lung lay hoặc tham gia vào các cuộc tấn công quân sự. Đồng thời, chúng tôi sẽ không bị đe dọa”.

Tòa Bạch Ốc cho biết bà Pelosi có quyền đến thăm Đài Loan vàTrung Quốc dường như đã chuẩn bị sẵn sàng để đáp trả, có thể với các hành động khiêu khích quân sự.

Truyền thông Đài Loan đưa tin bà Pelosi sẽ đến thăm Đài Loan vào thứ Ba và sẽ qua đêm ở đó.

Ông Kirby nói rằng chuyến đi của bà Pelosi vẫn không thay đổi chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan. Theo ông, Bắc Kinh nhận thức rõ sự phân chia quyền lực trong chính phủ Hoa Kỳ, điều đó có nghĩa là bà Pelosi sẽ đưa ra quyết định của riêng mình về chuyến đi.

Ông Kirby cho biết: “Chủ tịch Hạ viện có quyền đến thăm Đài Loan, và một Chủ tịch Hạ viện đã đến thăm Đài Loan trước đây mà không xảy ra sự cố nào, cũng như nhiều thành viên Quốc hội, bao gồm cả năm nay”.

Người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ nói thêm: “Không có lý do gì để Bắc Kinh biến một chuyến thăm tiềm năng phù hợp với chính sách lâu nay của Hoa Kỳ thành một cuộc khủng hoảng hoặc xung đột nào đó, hoặc lấy đó làm cái cớ để gia tăng các hoạt động quân sự gây hấn trong hoặc xung quanh eo biển Đài Loan”.

Mặc dù lo ngại rằng căng thẳng gia tăng có thể dẫn đến tính toán sai hoặc xảy ra sai sót trong chuyến thăm như vậy, nhưng ông Kirby cho biết chính phủ Hoa Kỳ có trách nhiệm bảo đảm rằng bà Pelosi có thể có chuyến đi “một cách an toàn và bảo mật”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói rằng chuyến thăm tiềm năng tới Đài Loan sẽ hoàn toàn do bà Pelosi quyết định, nhưng ông kêu gọi Trung Quốc không leo thang căng thẳng trong trường hợp điều đó xảy ra.

Ông Blinken phát biểu trước báo giới: “Nếu Chủ tịch Hạ viện quyết định đến thăm Đài Loan và Trung Quốc cố gắng tạo ra một số loại khủng hoảng hoặc leo thang căng thẳng, điều đó sẽ hoàn toàn do Bắc Kinh”.

“Trong trường hợp bà Pelosi đến thăm, Chúng tôi đang theo dõi TQ và hành động có trách nhiệm, cũng không tham gia vào bất kỳ leo thang nào trong tương lai.”

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới