Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựTàu chiến Mỹ tập trung quanh Đài Loan, thiết lập vùng đệm...

Tàu chiến Mỹ tập trung quanh Đài Loan, thiết lập vùng đệm cho chuyên cơ chở bà Pelosi

Quân đội Mỹ dường như đang thiết lập vùng đệm cho chuyên cơ đặc biệt chở Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi trước chuyến đi dự kiến ​​nhưng chưa được xác nhận của bà tới thăm Đài Loan, theo các chuyên gia.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan và tàu đổ bộ Marado của Hàn Quốc trong một cuộc tập trận hải quân chung tại một địa điểm không được tiết lộ.

Cũng như nhiều nguồn tin trong và ngoài nước đang thổi phồng chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, có báo cáo cho rằng quân đội Hoa Kỳ đang triển khai hàng không mẫu hạm và máy bay lớn gần Đài Loan, trong đó có hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Nimitz USS Ronald Reagan (USS Ronald Reagan).

Tàu chiến và máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ tập trung quanh Đài Loan

Hôm 01/08, tờ Nikkei của Nhật Bản đưa tin, ban đầu quân đội Mỹ phản đối chuyến thăm của Pelosi đến Đài Loan vào thời điểm này. Tuy nhiên, có vẻ như giờ đây Washington đang phải tạo vùng đệm cho chuyên cơ đặc biệt chở bà Pelosi nếu bà quyết định thăm Đài Loan.

Các nguồn lực của hải quân Mỹ hiện đang tập trung ở các khu vực xung quanh Đài Loan gồm: tàu ​​sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Nimitz USS Reagan (vào tuần trước đã rời Singapore để đến Biển Đông), tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli gần Okinawa, và USS America LHA-6 được triển khai ở tuyến đầu gần Sasebo Nhật Bản.

Ngoài ra, ở phía xa Thái Bình Dương (2.790, -0.01, -0.36%) còn có tàu USS Lincoln, tàu tấn công đổ bộ USS Isaacs cùng 36 tàu chiến và 3 tàu ngầm khác đang tham gia tập trận Vành đai Thái Bình Dương dự kiến ​​kết thúc vào ngày 4/8 tại Hawaii.

Đồng thời, trang web theo dõi chuyến bay cũng cho thấy 02 máy bay tìm kiếm cứu nạn “Vua chiến đấu II” HC-130J (CombatKingII) và 09 máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-135 (KC-135 Stratotanker) đã xuất phát từ Anchorage bang Alaska bay đến Okinawa – Nhật Bản.

Nhiều nguồn tin cho thấy tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Nimitz là USS Reagan và nhóm tấn công của tàu này vào ngày 30/7 đã rời eo biển San Bernardino ở phía đông Philippines, sau đó tiến về phía bắc áp sát Đài Loan.

Ngoài tàu Reagan hiện đang đóng tại khu vực lân cận Đài Loan còn có tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli gần Okinawa và tàu tấn công đổ bộ USS America được triển khai gần Sasebo – Nhật Bản.

Trên trang web theo dõi chuyến bay cho thấy nhiều máy bay tìm kiếm cứu nạn và máy bay tiếp nhiên liệu trên không của Mỹ đã đến Okinawa từ Alaska. Tàu sân bay USS Abraham Lincoln và một số tàu chiến khác cũng đang tham gia cuộc tập trận quân sự Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) ở Hawaii, sẽ kết thúc vào ngày 4/8.

Có thể thấy quân đội Mỹ đã triển khai lực lượng đáng kể tại các khu vực liên quan, có thể giám sát không phận và trinh sát chuyển động của đối phương đủ để thiết lập vùng đệm cho chuyên cơ của bà Pelosi.

Hoa Kỳ, Trung Quốc và Đài Loan sẽ phản ứng ra sao?

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi có một chuyên cơ đặc biệt chở bà đến Đài Loan. Việc liệu ĐCSTQ có “đi cùng chuyến bay” vào không phận Đài Loan hay không đã dấy lên nhiều đồn đoán.

Đài Á Châu Tự Do đã dẫn phân tích từ cựu giám đốc ngành hàng không dân dụng của Đài Loan Zhang Guozheng rằng, ĐCSTQ sẽ không để bà Pelosi vào vùng thông tin bay (FIR) của Đài Loan. Bởi vậy, bà Pelosi sẽ có cơ hội bay từ Singapore đến FIR ở Manila, Philippines, và đến Oakland (Mỹ) ở phía đông Đài Loan. Từ đó bay đến khu vực kiểm soát của Nhật Bản.

Nếu chuyên cơ đi vào không phận Đài Loan, ĐCSTQ sẽ tháp tùng chuyến bay. Vào thời điểm đó, việc Đài Loan có dám bắn hạ hay không thì cần phải “cân nhắc một cách khôn ngoan”.

Ông Zhang Guocheng, một giáo sư tại Trung tâm Giáo dục Tổng hợp của Đại học Y khoa Đài Bắc, tin rằng PLA không thể tháp tùng chuyên cơ đặc biệt chở bà Pelosi vào không phận của Đài Loan.

Ông Zhang Guocheng nói: “ĐCSTQ luôn muốn Hoa Kỳ đi càng xa càng tốt khi giải quyết các vấn đề xuyên eo biển. Vì thực lực ở Đài Loan nên nó có lợi thế tuyệt đối. Thêm một yếu tố bất lợi đối với Trung Quốc, làm sao nước này có thể mong đợi Hoa Kỳ can thiệp nhiều hơn nữa?”.

Phân tích: Khả năng cao bà Pelosi thăm Đài Loan

Ngày 01/08, tờ United Daily News của Đài Loan dẫn lời đài France Internationale của Pháp đưa tin bà Pelosi sẽ thăm Đài Loan qua Căn cứ Không quân Mỹ Clark ở Philippines vào ngày 04/08 và gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tại Đài Bắc. Vào chiều ngày 05/08, máy bay của bà sẽ hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Mỹ Yokota ở Tokyo, sau đó ông sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Trong họp báo thường kỳ ngày 01/08, phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ nhắc lại: “Trung Quốc sẽ có những biện pháp đối phó kiên quyết và mạnh mẽ nếu bà Pelosi thăm Đài Loan. Còn biện pháp như thế nào nếu bà ấy dám đi tới thì chúng ta hãy chờ xem”.

Lúc 7:00 ngày 01/08, Chiến khu phía Đông của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cũng đã có thông báo mạnh mẽ trên tài khoản mạng xã hội của họ rằng, “Chúng tôi sẵn sàng chờ lệnh chiến đấu, sẽ chôn vùi tất cả kẻ thù xâm lược hướng tới chiến thắng chung cuộc”, tuyên bố đính kèm video giới thiệu vũ khí trang bị.

Như đã biết, trước đó ngày 31/07, Văn phòng Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông báo về chuyến công du châu Á của bà Pelosi rằng bà sẽ dẫn đầu một phái đoàn Quốc hội Mỹ đến khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương với các điểm dừng tại Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuyên bố đầy đủ không đề cập đến việc liệu phái đoàn có đến thăm Đài Loan hay không.

Tờ United Daily News của Đài Loan phân tích rằng, chuyến thăm Đài Loan của Pelosi rất có thể xảy ra. Cũng rất khéo léo khi thông cáo báo chí trên trang web chính thức của Văn phòng Chủ tịch Hạ viện rằng: Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đang dẫn đầu một phái đoàn Quốc hội đến khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, bao gồm các chuyến thăm Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản. Chỉ vì chưa được công bố, không có nghĩa là không có sự sắp xếp.

Thực tế, đừng vội phán đoán xem bà ấy có đi không. Theo quan điểm của tác giả, hoàn toàn có thể tiếp tục sử dụng an ninh như một cái cớ để không đề cập đến bất kỳ sự sắp xếp nào khác, và nó sẽ xảy ra khi nó xảy ra. Kết quả cuối cùng phụ thuộc vào kết quả trò chơi giữa các bên.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới