Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngLực lượng phòng vệ Đài Loan tuyên bố quyết bảo vệ đảo

Lực lượng phòng vệ Đài Loan tuyên bố quyết bảo vệ đảo

Theo Hãng tin AFP, trong tuyên bố ngày 2-8, Lực lượng phòng vệ Đài Loan khẳng định họ ‘quyết tâm, có khả năng và tự tin’ bảo vệ hòn đảo, trong bối cảnh Trung Quốc liên tục cảnh báo liên quan thông tin bà Pelosi có thể thăm Đài Loan.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện thông tin dày đặc cho rằng Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có thể tới thăm Đài Loan hôm nay 2-8. Bắc Kinh đã liên tục phát các cảnh báo liên quan thông tin này.

“Chúng tôi đang chuẩn bị tỉ mỉ nhiều kế hoạch khác nhau. Và các binh sĩ thích hợp sẽ được điều động để ứng phó theo các quy định về ứng phó tình huống khẩn cấp và mối đe dọa do kẻ thù gây ra” – Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết.

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin tiết lộ ngày 2-8, Trung Quốc đã triển khai một số máy bay quân sự đến sát “đường phân cách không chính thức” ở eo biển Đài Loan, ngăn cách đại lục và Đài Loan. Ngoài ra, một số tàu chiến Trung Quốc đã có mặt ở gần đường phân cách không chính thức này kể từ hôm 1-8.

Đài Loan cũng đã điều động máy bay tới gần đó để theo dõi tình hình, nhưng không có máy bay của bên nào băng qua đường phân cách này. 

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết họ đã nắm được đầy đủ tình hình các hoạt động quân sự gần Đài Loan và sẽ điều động lực lượng thích hợp để phản ứng với các mối đe dọa.

Hãng tin CNA (Đài Loan) dẫn nguồn thạo tin cho biết quân đội Đài Loan đã tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu từ 8h sáng 2-8 để phản ứng với các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc.

Tuy nhiên, nguồn tin này cho biết tình trạng sẵn sàng chiến đấu nói trên hiện vẫn ở mức “sẵn sàng bình thường” theo hệ thống hai cấp độ của Đài Loan, và chưa được nâng lên thành “sẵn sàng khẩn cấp”.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ. Hôm 1-8, trong bối cảnh có thông tin bà Pelosi có thể thăm Đài Loan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố: “Nếu các bạn đùa với lửa, các bạn sẽ bị bỏng. Tôi tin rằng Mỹ hoàn toàn nhận thức được thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng mà Trung Quốc đưa ra”.

RELATED ARTICLES

Tin mới