Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựÔng Vương Nghị lại…”cao giọng” về Đài Loan

Ông Vương Nghị lại…”cao giọng” về Đài Loan

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sáng nay (3/8) đã ra tuyên bố về chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Ông Vương Nghị cho rằng Mỹ không nên ảo tưởng về việc cản trở sự nghiệp thống nhất của Trung Quốc và việc nước này “sử dụng Đài Loan để kiềm chế Trung Quốc” chắc chắn sẽ thất bại.

Trong tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị gọi chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi là “hành động vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một nước Trung Quốc, xâm phạm ác ý chủ quyền của Trung Quốc và ngang nhiên tiến hành khiêu khích chính trị”.

Nhà ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, “Mỹ không nên ảo tưởng về việc cản trở sự nghiệp thống nhất vĩ đại của Trung Quốc”, bởi Đài Loan là một phần của Trung Quốc và việc thực hiện thống nhất hoàn toàn là xu thế của thời đại và sự tất yếu của lịch sử. Ông tuyên bố Bắc Kinh “quyết không để bất kỳ khoảng trống nào cho sự ly khai “Đài Loan độc lập” và sự can thiệp từ các thế lực bên ngoài.

Ông cũng khẳng định, Mỹ không nên ảo tưởng vào việc phá hoại sự phát triển và chấn hưng của Trung Quốc, cho rằng “việc thách thức gây chuyện trong vấn đề Đài Loan, mưu đồ trì hoãn sự phát triển của Trung Quốc và làm suy yếu sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc sẽ hoàn toàn vô ích và chắc chắn sẽ dẫn đến đổ máu”.

Ngoại trưởng Vương Nghị kêu gọi Mỹ ngừng thao túng “trò chơi” địa chính trị. Ông gọi “việc Mỹ đưa vấn đề Đài Loan vào chiến lược khu vực, thổi phồng căng thẳng và kích động đối đầu là hành động đi ngược lại xu thế phát triển của khu vực và cũng đi ngược lại kỳ vọng của người dân châu Á – Thái Bình Dương, là hết sức nguy hiểm”.

Theo ông, nguyên tắc một nước Trung Quốc đã trở thành chuẩn mực cơ bản điều chỉnh quan hệ quốc tế và là bộ phận cấu thành của trật tự quốc tế thời hậu Thế chiến thứ hai. Điều Mỹ nên làm là ngừng ngay việc vi phạm tôn chỉ và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc, ngừng chơi “quân bài Đài Loan” gây rối khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Theo ông Vương Nghị, Mỹ tuyên bố việc Trung Quốc theo đuổi thống nhất là “mối đe dọa” đối với Đài Loan, nhưng logic cơ bản nhất là Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc. Ông cho rằng, vấn đề Đài Loan hoàn toàn là công việc nội bộ của Trung Quốc. Việc nước này bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và phản đối ly khai là hợp lý hợp pháp và hoàn toàn chính đáng.

Ông nhấn mạnh, chìa khóa để duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan là nguyên tắc một nước Trung Quốc. “Hàng rào” chung sống hòa bình thực sự giữa Trung Quốc và Mỹ là ba thông cáo chung Trung – Mỹ. Việc “dựa vào Mỹ để tìm kiếm độc lập” là đi vào ngõ cụt và “sử dụng Đài Loan để kiềm chế Trung Quốc” chắc chắn sẽ thất bại.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới