Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaThâm hút ngân sách TQ sẽ tới 6 ngàn tỷ NDT

Thâm hút ngân sách TQ sẽ tới 6 ngàn tỷ NDT

Thị trường bất động sản lao dốc đã khiến chính quyền địa phương sống dựa vào nguồn thu từ đất đai gần như “cạn kiệt”.

Một nhân viên bất động sản đang làm việc trong văn phòng của anh ta ở Bắc Kinh ngày 17/07/2018.

Mùa đông lạnh giá của ngành bất động sản Trung Quốc đang đến, cơn bão xây dựng dở dang vẫn đang tiếp diễn. Dữ liệu mới nhất cho thấy lượng giao dịch nhà mới trong tuần thứ ba của tháng 7 chỉ đạt 20.000, giảm từ 45.000 căn chỉ trong một tuần vào tháng 6. Thị trường bất động sản lao dốc đã khiến chính quyền địa phương sống dựa vào nguồn thu từ đất đai gần như “cạn kiệt”. Lục Đĩnh, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Nomura Securities, ước tính rằng doanh thu của các chính quyền địa phương Trung Quốc từ việc bán đất trong năm nay thấp hơn 3,5 nghìn tỷ nhân dân tệ so với năm ngoái và thâm hụt tài khóa hàng năm của Trung Quốc sẽ tăng lên 6 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Theo báo cáo của “Freedom Times”, Lục Đĩnh, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Nomura Securities, cho rằng ngành bất động sản và các chuỗi công nghiệp thượng nguồn và hạ nguồn của nó đóng góp 1/4 GDP của Trung Quốc và có tác động rất lớn. Trong hơn 20 năm qua, mỗi khi nền kinh tế suy thoái, chính quyền Bắc Kinh lại nới lỏng các biện pháp kiểm soát đối với ngành bất động sản nhằm thúc đẩy nhu cầu đầu tư nhà ở. Nếu không nắm rõ xu hướng bất động sản, khó có thể nhìn thấy rõ xu hướng của nền kinh tế Trung Quốc trong thời gian tới.

Lục Đĩnh cho biết mặc dù doanh số bán bất động sản Trung Quốc tạm thời phục hồi vào tháng 6 năm nay, nhưng số liệu trong tháng 7 lại giảm. Ngay cả trong tháng 6, mọi thứ vẫn không tốt, số lượng khởi công mới giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng hoàn thành giảm 41% và doanh số bán đất giảm 53% theo diện tích và 65% theo giá trị.

KOL nổi tiếng trên trang về tài chính Financial Truth cũng cho biết, dữ liệu mới nhất có thể cho ta cái nhìn về tình hình ảm đạm của ngành bất động sản Trung Quốc. Lượng giao dịch nhà mới trung bình hàng tuần trong tháng 6 là 45.000 căn, và lượng giao dịch mới về nhà đã giảm xuống 25.000 căn trong tuần đầu tiên của tháng 7. Trong tuần thứ ba, con số này tiếp tục giảm xuống 20.000 căn. “Cái gọi là đáy không đến, đỉnh đã đến như đã hứa”, “bất động sản thực sự sắp kết thúc trong thời gian này”.

Làn sóng suy yếu bất động sản này đã khơi mào cho làn sóng cắt giảm nguồn cung cho vay mua nhà, dòng tiền của các công ty nhà đất suy giảm, và vụ lừa đảo Ngân hàng Nông thôn Hà Nam đã gây ra một loạt phản ứng dây chuyền. Lục Đĩnh cho rằng do doanh số bán đất giảm mạnh, các chính quyền địa phương ở Trung Quốc phải giảm lương của công chức và các tổ chức công. Cùng với tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đang ở mức cực cao, nhiều người không dám quyết tâm vay tiền mua nhà, “lĩnh vực bất động sản có thể tiếp tục xấu đi, thiếu hụt về tài chính năm nay cực lớn”.

Lục Đĩnh ước tính doanh thu bán đất của các chính quyền địa phương Trung Quốc sẽ giảm khoảng 40% đến 50% trong năm nay. Ước tính một cách thận trọng, doanh thu bán đất của chính quyền địa phương giảm 3,5 nghìn tỷ nhân dân tệ so với năm 2021. Ngoài ra, thâm hụt ngân sách do suy thoái kinh tế gây ra là khoảng 2,5 nghìn tỷ nhân dân tệ. Thâm hụt tài chính cả năm là khoảng 6 nghìn tỷ nhân dân tệ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới