Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tập trận lớn từ sáng 2-8 ở phía đông bắc đảo...

TQ tập trận lớn từ sáng 2-8 ở phía đông bắc đảo Hải Nam

Cục hải sự tỉnh Hải Nam vừa thông báo cấm tàu bè ra vào một khu vực hơn 3.300 km2 ở phía đông bắc đảo Hải Nam để phục vụ tập trận. Động thái diễn ra trong bối cảnh có thông tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có thể đến Đài Loan.

Trong thông báo ngày 1-8, Cục hải sự tỉnh Hải Nam cho biết thời gian cấm tàu bè ra vào khu vực tập trận là từ 0h ngày 2-8 đến 0h ngày 6-8.

Thông báo không nói rõ các lực lượng tham gia tập trận cũng như nội dung tập trận là gì. Dựa trên tọa độ được công bố kèm theo, khu vực tập trận nằm ở phía đông bắc đảo Hải Nam.

Cuộc tập trận diễn ra trùng thời điểm Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đang có chuyến thăm khu vực Đông Á (gồm Đông Bắc Á và Đông Nam Á).

Mặc dù thông báo của phía Mỹ không đề cập đến Đài Loan như một điểm đến của bà Pelosi, một số nguồn tin cho rằng phái đoàn của bà sẽ ghé Đài Bắc trong lần này, có thể sớm nhất trong đêm 2-8.

Trung Quốc đã phản ứng mạnh suốt mấy tuần qua kể từ khi có tin đồn bà Pelosi sẽ đến Đài Loan. Ngoài các tuyên bố mang tính cảnh báo, Bắc Kinh cũng tổ chức các hoạt động quân sự ở Biển Đông và eo biển Đài Loan nhằm gửi thông điệp răn đe đến Mỹ lẫn Đài Bắc.

Chẳng hạn, cuộc tập trận ở eo biển Đài Loan diễn ra ngoài khơi đảo Bình Đàm, nơi cách bờ biển Đài Loan chỉ khoảng 120km.

Tuy nhiên khác với cuộc tập trận vừa mới thông báo trên Biển Đông, hoạt động quân sự ngoài khơi Bình Đàm kết thúc chóng vánh chỉ trong vòng 1 ngày.

Giới quan sát đang lo ngại về một cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan lần 4 khi cả Mỹ và Trung Quốc đều có các động thái chuyển quân gần đảo Đài Loan.

Một nguồn tin của Đài CNN tiết lộ Lầu Năm Góc đang làm việc ngày đêm để theo dõi mọi động tĩnh của Trung Quốc và lên phương án bảo vệ bà Pelosi – người có quyền lực thứ ba trong hệ thống chính trị Mỹ.

Chuyến công du của bà Pelosi diễn ra trùng với thời điểm Trung Quốc đang tổ chức kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Quân giải phóng nhân dân Trung Hoa (PLA). 

Điều này càng khiến căng thẳng có nguy cơ leo thang bởi Bắc Kinh sẽ không muốn thể hiện hình ảnh yếu ớt trong vấn đề Đài Loan, theo một số nhà quan sát quân sự.

Hiện tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ đã rời Biển Đông và đang tiến về hướng đảo Đài Loan, một chỉ dấu mà nhiều người cho là sự xác nhận bà Pelosi sẽ đến vùng lãnh thổ này.

“Dù tàu sân bay Mỹ có đi đâu đi chăng nữa, nó cũng sẽ vô dụng trong việc hộ tống bà Pelosi hạ cánh ở Đài Loan. Cần nhớ rằng đảo Đài Loan gần với Trung Quốc đại lục, và PLA có nhiều máy bay cũng như tàu chiến hơn nhóm tấn công tàu sân bay của Mỹ, chưa kể đến các sát thủ diệt hạm”, Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc dọa dẫm trong một bài viết ngày 1-8.

RELATED ARTICLES

Tin mới