Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnASEAN hành động cùng ứng phó các thách thức chung

ASEAN hành động cùng ứng phó các thách thức chung

Ngày 3.8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 (AMM-55) đã khai mạc tại Phnom Penh (Campuchia) với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và Tổng thư ký ASEAN.

Với tinh thần “ASEAN Hành động: Cùng ứng phó các thách thức chung”, các nước cam kết nỗ lực triển khai các kế hoạch xây dựng cộng đồng, xây dựng tầm nhìn ASEAN sau 2025. Theo đó, các nước thảo luận về kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển, ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống và nhất trí ASEAN cần phát huy trách nhiệm, đoàn kết, hành động thống nhất và phản ứng linh hoạt trong mọi tình huống. Các bộ trưởng đã trao đổi về các nỗ lực phục hồi sau đại dịch.

Trao đổi về các vấn đề nóng trong khu vực, các nước kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tránh hành động gây phức tạp tình hình, tôn trọng luật pháp quốc tế như Hiến chương LHQ, Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982…

Tại hội nghị, chia sẻ nhận định về duy trì đoàn kết và cân bằng của ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khuyến khích các nước kiên trì lập trường chung về Biển Đông, UNCLOS 1982… Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng tái khẳng định lập trường nhất quán của VN về các vấn đề quốc tế và khu vực như xung đột tại Ukraine, cạnh tranh nước lớn và tình hình Myanmar.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Nanaia Mahuta, Bộ trưởng Thương mại quốc tế, doanh nghiệp vừa và nhỏ và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh Amanda Milling…

RELATED ARTICLES

Tin mới