Thursday, April 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐiện thoại thông minh không còn hấp dẫn người dùng TQ?

Điện thoại thông minh không còn hấp dẫn người dùng TQ?

Doanh số bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc đang trên đà giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ trong năm nay khi thị trường bão hòa.

Theo Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, trong nửa đầu năm 2022, doanh số bán điện thoại thông minh tại thị trường lớn nhất thế giới giảm 21,7% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 134 triệu chiếc.

Dữ liệu từ Canalys cho thấy sự sụt giảm đáng kể đối với các đối thủ lớn của Trung Quốc là Oppo, Vivo và Xiaomi.

Công ty nghiên cứu Canalys cho biết: “Theo dự báo, doanh số bán điện thoại thông minh cả năm tại thị trường Trung Quốc có thể xuống dưới 300 triệu chiếc. Đây là con số bán hàng thấp nhất kể từ năm 2012”.

“Lạm phát tăng cao, người dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, do đó, doanh số bán hàng không cao”, một chuyên gia phân tích thị trường nhận định.

Tỷ lệ thâm nhập cao khiến thị trường không còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Theo công ty nghiên cứu Newzoo của Hà Lan, khoảng 66% dân số Trung Quốc đang sở hữu điện thoại thông minh.

Nhiều chuyên gia nhận định, người tiêu dùng cũng đang có xu hướng nâng cấp thiết bị cầm tay ít thường xuyên hơn. “Trước đây là 16 đến 18 tháng, nhưng gần đây là 36 tháng”, một giám đốc điều hành của Vivo cho biết.

Sự gián đoạn kinh tế gây ra bởi chính sách Zero-COVID của Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến nền kinh tế nước này khiến người dân không có xu hướng chi tiêu tự do như trước.

Công ty nghiên cứu IDC cho biết: “Sự bùng phát COVID-19 và việc thiếu các sản phẩm nâng cấp ở phân khúc tầm trung và cao cấp đã hạn chế mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng”.

Tác động của sự sụt giảm nhu cầu còn vượt ra ngoài Trung Quốc. Bất chấp những căng thẳng liên quan đến công nghệ giữa Washington và Bắc Kinh, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc mua các linh kiện điện tử từ nhiều công ty ở Mỹ, cũng như ở Đài Loan và Nhật Bản và các nhà sản xuất chip đã bắt đầu thấy hàng tồn kho tăng lên.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới