Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngTQ phóng nhiều tên lửa đạn đạo ra vùng biển gần Đài...

TQ phóng nhiều tên lửa đạn đạo ra vùng biển gần Đài Loan

Trung Quốc đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo ra vùng biển gần Đài Loan trong cuộc tập trận ngày 4.8 và được cho là thiết lập thêm một khu vực tập trận thứ 7 gần hòn đảo.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan ngày 4.8 xác nhận Trung Quốc đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo Đông Phong từ lúc 13 giờ 56 ra vùng biển phía đông bắc và tây nam của Đài Loan, theo hãng thông tấn CNA.

Dòng tên lửa Đông Phong có nhiều loại với tầm bắn khác nhau, từ tầm ngắn cho đến tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Đài Loan không nói rõ vị trí các tên lửa rơi xuống hoặc bay qua hòn đảo. AFP đưa tin phóng viên của hãng tin này tại huyện đảo Bình Đàm của tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) nhìn thấy nhiều vật thể bay qua bầu trời, để lại những vệt khói trắng và âm thanh lớn.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng phóng nhiều tên lửa gần đảo Mã Tổ do Đài Loan kiểm soát nhưng nằm sát đại lục, theo Reuters. Lực lượng phòng vệ trên đảo đã gia tăng mức cảnh báo.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết vẫn liên tục nắm bắt tình hình nhờ lực lượng do thám và tiếp tục tăng cường các hệ thống phòng thủ cũng như tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Trước đó, quân đội Trung Quốc thông báo sẽ tập trận bắn đạn thật và phóng tên lửa cùng các nội dung khác tại 6 khu vực xung quanh Đài Loan từ trưa 4.8 đến trưa 7.8, tờ Taiwan News đưa tin.

Cuộc tập trận nhằm phản ứng chuyến thăm Đài Loan mới đây của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Cục Hải sự Đài Loan ngày 4.8 thông báo quân đội Trung Quốc vừa ban hành thêm khu vực tập trận thứ 7 từ 10 giờ ngày 4.8 đến 10 giờ ngày 8.8, kéo dài hơn 1 ngày so với 6 vùng kia. Khu vực tập trận có chu vi hình vuông nằm ở phía đông Đài Loan.

Hoàn Cầu thời báo dẫn lời một số chuyên gia Trung Quốc cho rằng các cuộc tập trận như trên là chưa có tiền lệ vì đây dự kiến sẽ là lần đầu tiên các tên lửa thông thường của quân đội Trung Quốc ​bay ngang qua Đài Loan, quân đội Trung Quốc sẽ tiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh hòn đảo và khái niệm đường trung tuyến sẽ không còn tồn tại. Họ còn lưu ý rằng bằng cách bao vây toàn bộ Đài Loan, quân đội Trung Quốc đang phong tỏa hoàn toàn vùng lãnh thổ này, thể hiện sự kiểm soát tuyệt đối của Trung Quốc đại lục đối với vấn đề Đài Loan.

Từ tối 2.8, Trung Quốc đã tổ chức cuộc tập trận xung quanh Đài Loan, với kịch bản phong tỏa chung, tấn công trên biển và trên bộ, sử dụng tên lửa bội siêu thanh DF-17.

Trong khi đó, hạm đội Mỹ ngày 4.8 thông báo tàu sân bay USS Ronald Reagan đang hoạt động “bình thường, theo kế hoạch” tại biển Philippines.

RELATED ARTICLES

Tin mới