Thursday, March 28, 2024

Giữ “gáo”?

Trung Quốc phản ứng thế nào nếu bà Pelosi thăm Đài Loan? Câu hỏi nóng và khó đó cuối cùng đã được trả lời. Và cơ bản, phản ứng của Trung Quốc chẳng khác mấy so với dự đoán.

Bà Thái Anh Văn phát biểu tại một căn cứ quân sự ở Đài Loan.

Cận kề thời điểm Chủ tịch Hạ viện Mỹ thăm Trung Quốc, khi các thông tin còn chưa chính thức, những tuyên bố hung hăng, quả quyết của giới chức Trung Quốc khiến nhiều người lo lắng, thậm chí hốt hoảng: Trung Quốc và Mỹ có thể “choảng” nhau thực sự.

Căng thẳng càng lên tột điểm khi nhà lãnh đạo tối cao Trung Quốc – ông Tập Cận Bình, trong cuộc điện đàm với tổng thống Mỹ Biden ngày 27/7, đã ném ra những ngôn từ giận dữ và đe dọa: “Những người đùa với lửa sẽ bị bỏng”.

Ông Tập Cận Bình thừa biết, với cơ chế quyền lực của hệ thống chính trị Mỹ, ông Biden có muốn, cũng đố dám ngăn chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi. Tuy nhiên, người đứng đầu Trung Nam Hải vẫn hy vọng ông chủ Nhà trắng sẽ thể hiện trách nhiệm để vãn hồi, chứ không kích thích vào việc làm xấu hơn quan hệ Mỹ – Trung đã đi xuống chưa từng thấy trong thời gian qua, bằng một lời can gián.

Không trực tiếp, nhưng ông Biden “can” qua cách bắn tin rằng, Bộ Quốc phòng thấy “không cần thiết” chuyến thăm của bà Pelosi vào thời điểm này. Là thể hiện quan điểm thế, chứ cả Nhà trắng lẫn Ngũ giác đài đều hiểu, khó lay chuyển nổi quyết tâm của bà Pelosi.

Dù không đồng tình, nhưng nhiệm vụ đặt ra cho quân đội Mỹ là phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người đàn bà 82 tuổi, nằm trong hàng “tam trụ” của nước Mỹ này. Bởi, hơn cả quy định, sự an toàn của bà Pelosi còn là danh dự của nước Mỹ.

Tốn kém thì hẳn rồi. Nhưng, cái sự kéo đàn kéo đống trong các chuyến công du của những nhân vật cỡ như bà Pelosi trở lên, cũng là cách phô trương vị thế, sức mạnh Mỹ trước thiên hạ. Nó đồng thời cũng là cách trả lời cho ông Tập Cận Bình thấy, “lửa” của Trung Quốc mang mà dọa ai, chứ dọa Mỹ sao được.

Thế là Mỹ rủng rùng điều chuyển các phương tiện quân sự quan trọng, kể cả nhóm tàu sân bay tấn công USS Ronald Reagan, cùng với chiến đấu cơ và máy bay trinh sát trên tàu, qua Biển Đông đến gần Đài Loan. Không quân được giao giám sát không phận và trinh sát…

Sự hiện diện tại Đài Loan của bà Pelosi khiến Trung Quốc ê mặt. Thiên hạ nín thở chờ chứng kiến những gì có thể xảy ra, thậm chí một cuộc…đại chiến.

Nhưng, cuối cùng, nếu không tính áp dụng cái gọi là “trừng phạt” bà Pelosi một cách tù mù, hóa ra, “lửa” mà ông Tập đe dọa, cũng chỉ là…lửa của tên lửa, của đạn pháp trong tập trận bắn đạn thật quanh đảo Đài Loan từ ngày 4-7/8. Cho dù, các phân tích cho thấy, tập trận quy mô lớn hơn, gần hòn đảo Đài Loan hơn so với các cuộc tập trận trước đó, thì cũng vẫn chỉ là…tập trận. Đó là chưa kể, điều nực cười là tên lửa diễn tập của Trung Quốc chỉ ùng oàng sau khi bà Pelosi đã rời đi.

Còn về nhận định như ông Schuster là cựu giám đốc hoạt động tại Trung tâm Tình báo chung của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, rằng: “Tín hiệu địa chính trị được gửi đi là Trung Quốc có thể đóng cửa đường biển và đường hàng không của Đài Loan bất cứ khi nào họ muốn”, nhiều chuyên gia quốc tế đã…cười nhạt và đầy hoài nghi.

Hoài nghi vì họ cho rằng: Trung Quốc không thể không biết, với việc làm đó, câu chuyện sẽ vượt quyền kiểm soát. Rất có thể Mỹ sẽ coi đó gần như một “lằn ranh đỏ” và kích hoạt các phản ứng còn dữ dội hơn nhiều so với phản ứng của Trung Quốc với chuyến thăm của bà Pelosi…

Còn Đài Loan – phía bị coi là “chết chẹt” trong cuộc chọi giữa hai “con trâu” mộng vằn mắt đỏ lừ, cũng đâu có nao núng. Trung Quốc triển khai hơn 100 máy bay quân sự quanh đảo, thì Lực lượng phòng vệ Đài Loan điều tiêm kích tối tân Mirage 2000 và F-5, kích hoạt các tổ hợp phòng không để theo dõi hoạt động của máy bay quân sự Trung Quốc. Bên cạnh đó, tối ngày 4/8, bà Thái Anh Văn còn tuyên bố cũng rắn chẳng kém ông Tập Cận Bình: “Chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh hành động tỉnh táo và kiềm chế. Đài Loan sẽ không leo thang xung đột, nhưng chúng tôi kiên quyết bảo vệ an ninh và nền dân chủ”. Nói cách khác, theo bà Thái, đụng đến “an ninh và nền dân chủ” của Đài Loan, coi như Trung Quốc đụng đến “lằn ranh đỏ”.

Tóm lại, dù có rầm rộ tàu to, súng lớn; dù có to tiếng quát tháo nhau làm điếc tai thiên hạ, thì cũng còn lâu, “đại chiến 3” mới nổ ra. Còn lâu vì các đối thủ, nhất là Trung Quốc và Mỹ, đều còn khôn chán, khôn đến mức chưa đủ liều lĩnh để biến cái “gáo” đang lành lặn, bỗng chốc tan tành thành từng mảnh “môi” nhỏ.

T.V

RELATED ARTICLES

Tin mới