Thursday, April 18, 2024
Trang chủSự thật Trung Hoa48 tỷ USD được các triệu phú TQ mang ra khỏi đất...

48 tỷ USD được các triệu phú TQ mang ra khỏi đất nước

Hàng nghìn cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (High Net Worth Individuals) ở Trung Quốc đang tìm cách di dân ra nước ngoài. Trong đó, số người giàu Trung Quốc dự kiến chuyển đến Singapore trong năm nay là hơn 500 người, ước tính số tài sản đi cùng họ là ít nhất 2,4 tỷ USD.

Nhập cảnh tại sân bay Mỹ.

Khoảng 10.000 người giàu Trung Quốc muốn di dân

Tờ Lianhe Zaobao của Singapore đưa tin, Henley & Partners, một công ty tư vấn đầu tư và di dân ở London, chỉ ra rằng trong năm nay, ước tính có khoảng 10.000 người giàu ở Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội di cư sang các nước khác. Trung bình, mỗi người sẽ mang theo khoảng 4,8 triệu USD (hơn 112 tỷ VNĐ). Do đó, ước tính có tới 48 tỷ USD (hơn 1,12 triệu tỷ VNĐ) tài sản chảy ra khỏi Trung Quốc.

Trong số 10.000 cá nhân này, có khoảng 4.200 người đã di cư ra nước ngoài từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay. Theo lựa chọn của những trường hợp đã di cư trước đó, quốc gia ưa thích của họ là Hoa Kỳ, tiếp theo là Canada, Úc, Vương quốc Anh và Singapore.

Công ty Henley & Partners tiết lộ, “Mặc dù chúng tôi không chắc chắn về số lượng chính xác những người Trung Quốc có giá trị tài sản ròng cao sẽ chuyển đến Singapore trong năm nay, nhưng con số của cả năm sẽ là hơn 500 người”. Ước tính số tài sản họ mang theo là ít nhất 2,4 tỷ USD (hơn 56 nghìn tỷ VNĐ).

Huttons Group, một công ty môi giới bất động sản ở Singapore, cho biết doanh số bán căn hộ cao cấp của quý II đã tăng 64% so với quý trước, các yêu cầu tư vấn từ người mua nhà nước ngoài cũng tăng lên. Gần đây, khu căn hộ cao cấp The Nassim ở Singapore đã bán thành công một căn hộ 4 phòng ngủ với giá 20 triệu đô-la Singapore (hơn 338 tỷ VNĐ), người mua được cho là một người Trung Quốc.

Ngoài ra, vào tháng 6, một khách hàng đến từ Trung Quốc đã mua một lúc 20 căn của dự án Canninghill Piers tọa lạc tại Fort Canning, Singapore. Tất cả đều là căn lớn có 3 phòng ngủ hoặc 4 phòng ngủ, tổng giá trị giao dịch ước tính là hơn 85 triệu đô-la Singapore (hơn 1,4 nghìn tỷ VNĐ). Các nguồn tin vào thời điểm đó cho biết, người mua nhà đó còn có thể mua thêm 10 căn nữa, nâng tổng giá trị giao dịch lên hơn 100 triệu đô-la Singapore (khoảng 1,7 nghìn tỷ VNĐ), đóng góp khoảng 30 triệu đô-la Singapore (khoảng 508 tỷ VNĐ) tiền thuế trước bạ cho chính phủ Singapore.

Mua ‘Hộ chiếu Vàng’ phổ biến ở Trung Quốc đại lục

Trên thực tế, việc các triệu phú và tỷ phú Trung Quốc chi mạnh tay để chuyển ra nước ngoài không còn là tin gì mới lạ.

Kênh truyền hình tin tức Al Jazeera có trụ sở tại Qatar đã công bố một tài liệu độc quyền vào năm 2020, chỉ ra rằng Cộng hòa Síp (Cyprus) – một quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu – đã cấp tổng cộng 1.400 “Hộ chiếu Vàng” từ năm 2017 đến năm 2019. Hầu hết là cho người Nga, Trung Quốc và Ukraine, trong đó có hơn 500 người Trung Quốc.

Al Jazeera đã công bố thông tin của 8 người trong danh sách 500 người trên. Trong đó có bà Dương Huệ Nghiên (Yang Huiyan), cổ đông lớn của công ty bất động sản Country Garden (Bích Quế Viên), là một trong những tỷ phú trẻ và giàu nhất Châu Á.

Theo bảng xếp hạng những phụ nữ giàu nhất thế giới năm 2020 của Forbes, bà Dương đứng thứ 6 với tài sản ước tính 20,3 tỷ USD (khoảng 475 nghìn tỷ VNĐ). Tài sản của bà chủ yếu đến từ người cha là ông Dương Quốc Cường (Yang Guoqiang) – người sáng lập kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị Country Garden. Ông Dương Quốc Cường còn là một ủy viên trong Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc.

Cần lưu ý rằng, việc xin hộ chiếu hoặc xin thị thực cư trú vô thời hạn của nước khác là không vi phạm pháp luật của Trung Quốc, nhưng nước này lại không công nhận hai quốc tịch. Nói cách khác, về mặt lý thuyết, sau khi di dân đến một quốc gia khác, bạn sẽ không thể tiếp tục giữ quốc tịch Trung Quốc.

Các chính trị gia Trung Quốc khác bị tiết lộ bao gồm:

– Lục Văn Bân (Lu Wenbin), Đại biểu nhân dân Thành phố Thành Đô, có quốc tịch Síp vào tháng 7/2019;

– Trần An Lâm (Chen Anlin), ủy viên Hội nghị Hiệp thương Chính trị quận Hoàng Kỳ, Vũ Hán, có quốc tịch Síp từ tháng 7/2018;

– Phó Chính Quân (Fu Zhengjun), cựu ủy viên Hội nghị Hiệp thương Chính trị thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang, nhận quốc tịch Síp vào tháng 11/2017;

– Triệu Chấn Bằng (Zhao Zhenpeng), ủy viên Hội nghị Hiệp thương Chính trị thành phố Tân Châu, tỉnh Sơn Đông, đã nhận được hộ chiếu Síp vào tháng 2/2019.

Tờ South China Morning Post cũng chỉ ra rằng, những người nắm giữ các vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc cũng không được phép có hộ chiếu nước ngoài. Nhưng trong danh sách Al Jazeera tiết lộ, có tên ông Đường Dũng (Tang Yong), Chủ tịch của Công ty China Resources Power – một doanh nghiệp nhà nước. Theo tài liệu, ông Đường có hộ chiếu Síp vào tháng 1/2019.

Để có được hộ chiếu của Síp, đầu tư tiền không phải là yêu cầu duy nhất. Chính phủ Síp còn yêu cầu xác minh lý lịch nghiêm ngặt, những người có tiền án sẽ không được nhập quốc tịch.

Tuy nhiên, trong danh sách trên còn có ông Trương Khắc Cường (Zhang Keqiang), một doanh nhân đến từ Trung Quốc, đã bị kết án vì tội kinh doanh cổ phiếu; và một doanh nhân Trung Quốc khác là ông Lý Gia Đông (Li Jiadong) đã bị Hoa Kỳ trừng phạt vì rửa tiền hơn 100 triệu USD. Cả hai người này đều đã “mua” được “Hộ chiếu Vàng” của Síp. Sau khi một vụ bê bối tương tự bị tiết lộ, Síp đã sửa đổi các luật liên quan vào năm 2019.

Theo Al Jazeera, trong số hơn 500 người đến từ Trung Quốc kể trên, chỉ có 8 “nhân vật chính trị”, hầu hết những người còn lại đều không có lý lịch chính trị hay tiền sử phạm tội nghiêm trọng.

Nhiều quan chức cấp cao cất giữ tài sản ở nước ngoài

Vào tháng 6/2020, ông Trần Chiêu Nam (Chen Zhaonan), một chính trị gia Đài Loan, đăng bài cho biết, trên Internet lan truyền một danh sách các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và người thân của họ ở Hoa Kỳ. Trong đó còn nêu rõ, tổng số tài sản của họ ở Mỹ là 500 tỷ USD (khoảng 11,7 triệu tỷ VNĐ).

Báo chí quốc tế cũng đưa tin, ông Hàn Chính, đương kim Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ, đã cất giấu tài sản trị giá 3,1 tỷ USD (khoảng 72,5 nghìn tỷ VNĐ) ở Mỹ. Các quan chức cấp cao khác như Hạ Bảo Long, Lạc Huệ Ninh, Trần Toàn Quốc, Ngô Anh Kiệt, Triệu Khắc Chí, v.v. đều nằm trong danh sách thành viên của câu lạc bộ trăm triệu USD ở Hoa Kỳ.

Trước đó, tỷ phú Trung Quốc lưu vong ở Mỹ, ông Quách Văn Quý (Miles Kwok) cũng tiết lộ rằng, chỉ riêng gia đình cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân đã nắm giữ hơn 500 tỷ USD tiền mặt và tài sản trong và ngoài Trung Quốc. Số tài sản này do Giang Chí Thành, cháu đích tôn của Giang Trạch Dân, nắm giữ. Giang Chí Thành được cho là mang hai quốc tịch Hoa Kỳ và Trung Quốc. Nhưng bản thân Giang Chí Thành không có bất kỳ phản hồi nào về thông tin trên, phía ĐCSTQ cũng không lên tiếng xác nhận.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới